Hàn Quốc cũng đang nỗ lực để nâng ngành công nghiệp robot thành một động cơ tăng trưởng mới và vào năm 2020, nước này sẽ đưa nó lên cao, Moon Jeon-il, chủ tịch của Viện phát triển công nghiệp robot Hàn Quốc (KIRIA) cho biết.
"Với sự ra đời của các công nghệ mới nổi như trí tuệ nhân tạo (AI), internet vạn vật (IoT) và mạng thế hệ thứ năm (5G), ngành công nghiệp robot đã trở thành chủ đề chính của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư", Moon nói trong một cuộc phỏng vấn của giới truyền thông tại Seoul, ngày 24 tháng 12 vừa qua.
"Robot sẽ đóng vai trò bơm mồi để thúc đẩy sự phát triển kinh tế của Hàn Quốc, giúp các công ty địa phương cải thiện khả năng cạnh tranh và giải quyết các vấn đề xã hội như thiếu lao động và chăm sóc người già".
Hàn Quốc đang nỗ lực thúc đẩy ngành công nghiệp robot với mục tiêu trở thành người chơi lớn thứ tư thế giới vào năm 2023. Họ cũng đặt mục tiêu nuôi dưỡng 20 công ty chế tạo robot lớn và tăng gấp đôi số lượng robot công nghiệp lên 700.000 từ 320.000 để mở rộng quy mô thị trường đến 15 nghìn tỷ won (12,9 tỷ USD), hiện có giá trị khoảng 5,7 nghìn tỷ won, vào năm 2023.
"Để trở thành một người chơi robot mạnh mẽ, chính phủ đã lập ra Kế hoạch cơ bản Robot thứ ba trong năm tháng 8. Theo kế hoạch, chính phủ sẽ thúc đẩy cả hai lĩnh vực robot công nghiệp và dịch vụ và thiết lập một hệ sinh thái sôi động cho các công ty robot địa phương", Moon nói. .
Có trụ sở tại Daegu, cách Seoul 300 km về phía đông nam, KIRIA được thành lập vào năm 2011 với mục đích thúc đẩy ngành công nghiệp robot thông qua các chương trình và chính sách hỗ trợ khác nhau. Moon là chủ tịch thứ tư của tổ chức nhà nước Hàn Quốc này.
Nắm bắt tầm quan trọng của việc nuôi dưỡng ngành công nghiệp robot, chính phủ Hàn Quốc đã tăng gần gấp đôi ngân sách của KIRIA lên 55 tỷ won vào năm 2020 từ 29,7 tỷ vào năm 2019. Trong tổng ngân sách, KIRIA sẽ chi khoảng 30 tỷ won để nuôi dưỡng robot công nghiệp, robot dịch vụ và hệ sinh thái cho kinh doanh robot.
"Đối với lĩnh vực robot công nghiệp, chúng tôi sẽ phân phối robot công nghiệp cho các công ty trong các ngành sản xuất như hàn, sợi và thực phẩm và đồ uống, bởi vì các công ty trong lĩnh vực này đang phải vật lộn với các vấn đề về lực lượng lao động. nuôi dưỡng robot chăm sóc, robot đeo được, exoskeletons và robot y tế ", ông nói.
"KIRIA cũng dành cho việc tạo dựng và đánh bóng hệ sinh thái cho ngành công nghiệp robot. Chúng tôi đang cung cấp các chương trình giáo dục cho các công ty để họ có thể giáo dục nhân viên của mình sử dụng robot. Để trở thành một người chơi mạnh mẽ trong ngành công nghiệp robot, quốc gia này (Hàn Quốc) cần hơn 30.000 chuyên gia robot trong vòng 10 năm. Là một phần trong nỗ lực củng cố hệ sinh thái, chúng tôi sẽ mở rộng các chương trình này".
Mặc dù Hàn Quốc tụt hậu so với Trung Quốc, Nhật Bản, Hoa Kỳ và các quốc gia châu Âu về phần mềm và phần cứng, giám đốc KIRIA cho biết ngành công nghiệp robot của nước này có triển vọng màu hồng với tỷ lệ "mật độ robot" cao nhất thế giới.
"Ngành công nghiệp robot của Hàn Quốc ước tính đạt khoảng 5,7 nghìn tỷ won và trung bình tăng trưởng 12% mỗi năm. Về quy mô sản xuất robot, Hàn Quốc chiếm khoảng 10%, đứng thứ năm trên thế giới", ông Moon nói.
"Tuy nhiên, triển vọng không tệ vì ngành công nghiệp robot ở đây tập trung vào robot công nghiệp và quốc gia có số lượng robot công nghiệp cao nhất trong số 10.000 người làm việc trong ngành sản xuất, tức là 631 vào năm 2016", ông nói thêm với thông tin được cung cấp bởi Liên đoàn Robot quốc tế (IFR).
Với kế hoạch hỗ trợ của chính phủ Hàn Quốc, ông dự báo rằng nước này sẽ có thể nuôi dưỡng các công ty chế tạo robot lớn có thể tạo ra doanh thu hàng năm hơn 300 tỷ won trong tương lai gần.
"Sẽ có nhiều ngôi sao trong ngành trong khi hiện tại, Hyundai Robotics là công ty duy nhất ghi nhận doanh thu hàng năm khoảng 300 tỷ won và Nhật Bản có hơn 20 công ty tạo ra doanh thu 500 tỷ won", ông nói.
'Kiểm soát xuất khẩu của Nhật Bản là cơ hội cho ngành công nghiệp robot địa phương'
Moon cho biết việc kiềm chế xuất khẩu của Nhật Bản đối với các vật liệu công nghệ ràng buộc với Hàn Quốc, bắt đầu từ tháng 7 năm ngoái, sẽ giúp thiết lập một hệ sinh thái lành mạnh cho việc kinh doanh robot tại đây mặc dù lo ngại rằng việc kiểm soát xuất khẩu sẽ khiến các công ty Hàn Quốc gặp khó khăn khi tiến hành kinh doanh.
Trước những hạn chế xuất khẩu, các công ty Hàn Quốc đã miễn cưỡng xem xét sử dụng robot hoặc các bộ phận robot được sản xuất bởi các nhà sản xuất địa phương. Nhưng Moon cho biết các công ty robot địa phương có thể được hưởng lợi từ tranh chấp khi kiểm soát xuất khẩu buộc người mua phải đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ.
"H
ạn chế xuất khẩu của Nhật Bản sẽ trở thành cơ hội cho các công ty robot Hàn Quốc. Để phát triển sản phẩm, cần có một quy trình chứng minh giữa các nhà sản xuất và người dùng nhưng các công ty robot ở đây thậm chí không có cơ hội quảng bá sản phẩm của họ vì các công ty Hàn Quốc phụ thuộc nhiều vào các sản phẩm của Nhật Bản, có độ tin cậy hơn", Moon nói.
"Tuy nhiên, triển vọng không tệ vì ngành công nghiệp robot ở đây tập trung vào robot công nghiệp và quốc gia có số lượng robot công nghiệp cao nhất trong số 10.000 người làm việc trong ngành sản xuất, tức là 631 vào năm 2016", ông nói thêm với thông tin được cung cấp bởi Liên đoàn Robot quốc tế (IFR).
"Tuy nhiên, sau khi kiểm soát xuất khẩu, ngày càng nhiều công ty chuyển sang hợp tác với các công ty robot địa phương vì họ được khuyến khích đa dạng hóa chuỗi cung ứng để tránh phụ thuộc quá nhiều vào các công ty Nhật Bản".
Là giám đốc của một tổ chức đóng vai trò trung gian giữa các công ty lớn và các công ty robot tại đây, Moon cho biết mục tiêu của anh là nâng cấp khả năng kinh doanh của các công ty robot nhỏ để cạnh tranh với những người chơi mạnh từ Châu Âu và Nhật Bản.
"Các công ty robot ở đây đã phụ thuộc rất nhiều vào các nhà sản xuất linh kiện robot ở nước ngoài vì tỷ lệ nội địa hóa cho robot Hàn Quốc là dưới 50%. Mục tiêu của chúng tôi là giúp những nhà sản xuất robot này ở đây tăng cường khả năng của họ để có thể được công nhận là người chơi có thể so sánh cho các công ty robot mạnh từ các nước châu Âu và Nhật Bản", ông nói.
'KIRIA trở thành vườn ươm cho các công ty khởi nghiệp robot'
Moon cũng tiết lộ vai trò của KIRIA là trở thành một vườn ươm trung thành cho các công ty khởi nghiệp địa phương. Hiện tại 40 công ty khởi nghiệp có trụ sở tại trụ sở chính của KIRIA, nhận được hỗ trợ tài chính và kỹ thuật.
"Chúng tôi đang cung cấp một loạt lợi ích cho các công ty có trụ sở tại trụ sở của chúng tôi, chẳng hạn như thiết kế và chứng nhận sản phẩm. Họ cũng có thể sử dụng thiết bị sản xuất sản phẩm với giá thấp", Moon nói.
Đưa ra một ví dụ thành công về một công ty lớn lên trong vườn ươm, Moon đã đề cập đến Roboprint, chuyên bán robot vẽ tranh cho các bức tường bên ngoài của các tòa nhà và cung cấp dịch vụ vẽ robot. Công ty cũng đã sơn tường bên ngoài của các cơ sở được sử dụng cho Thế vận hội mùa đông PyeongChang 2018.
"Roboprint là một trong những công ty khởi nghiệp nổi tiếng nhất đang kinh doanh tại cơ sở của chúng tôi. Nó sản xuất robot vẽ tranh tường trên tường của các tòa nhà", ông nói.
Tổ chức này cũng đã ra mắt Trung tâm Robotics Hàn Quốc tại Hàng Châu, Trung Quốc, vào tháng 11 năm 2018 để giúp các công ty robot xâm nhập thị trường quốc tế.
"Mục đích của trung tâm là giúp các công ty robot vừa và nhỏ, không đủ khả năng thành lập các chi nhánh ở nước ngoài, để thâm nhập vào thị trường Trung Quốc. Hiện tại 17 công ty đang sử dụng không gian. Tại trung tâm, các công ty đó đang tận dụng không gian để thực hiện các nhiệm vụ văn phòng, trưng bày robot của họ và có các cuộc họp với người mua Trung Quốc", ông nói.
Moon nói thêm KIRIA sẽ tiếp tục mở văn phòng ở nước ngoài ở Đông Nam Á và Châu Âu. "Chúng tôi chưa quyết định sẽ thành lập quốc gia nào ở chi nhánh thứ hai ở nước ngoài nhưng chúng tôi dự định mở Trung tâm Robotics Hàn Quốc thứ hai ở Đông Nam Á vào năm 2020 và chi nhánh thứ ba ở châu Âu trong tương lai", ông nói.
Để hỗ trợ việc mở rộng ra nước ngoài của các công ty robot tại đây, KIRIA đã thiết lập các gian hàng quảng cáo tại triển lãm điện tử tiêu dùng IFA được tổ chức tại Berlin vào tháng 9 năm 2018 và hội chợ SPS IPC Driver cho ngành công nghiệp tự động hóa được tổ chức tại Nieders, Đức, vào tháng 11 năm 2018.
"Bất kể kiểm soát xuất khẩu của Nhật Bản, chúng tôi đã chuẩn bị để thiết lập gian hàng tại các hội chợ quốc tế để giúp quảng bá công nghệ và sản phẩm của các công ty robot Hàn Quốc. Tại triển lãm, chúng tôi đã giúp các công ty tham gia tìm người mua", Moon nói.