Các nhà sản xuất ô tô đang ngày càng tập trung vào thị trường xe điện (EV) của Ấn Độ, do dự kiến sẽ tăng trưởng đáng kể trong những năm tới, khi quốc gia này đẩy mạnh nỗ lực giải quyết ô nhiễm không khí và giảm sự phụ thuộc vào dầu mỏ.
Thị trường xe điện của Ấn Độ dự kiến sẽ đạt quy mô 17 tỷ USD vào năm 2026, tăng từ 5,47 tỷ USD vào năm 2020, theo công ty theo dõi thị trường Mordor Intelligence. Chính phủ Ấn Độ đã cam kết sẽ có 30% phương tiện giao thông cá nhân vào năm 2030. Với dân số lớn thứ hai thế giới sau Trung Quốc, Ấn Độ được coi là thị trường đầy hứa hẹn cho các nhà sản xuất xe điện trong dài hạn.
Các nhà sản xuất ô tô đang nhanh chóng tận dụng các cơ hội tại thị trường xe điện Ấn Độ. Một báo cáo của Reuters cho biết Hyundai Motor đã tham gia đấu thầu để nhận các ưu đãi để xây dựng một cơ sở sản xuất pin EV trị giá 2,4 tỷ USD ở đó, cùng với các công ty địa phương.
Chính phủ Ấn Độ đang tìm cách thành lập một cơ sở lưu trữ 50 gigawatt giờ pin trong vòng 5 năm tới. Báo cáo cho biết Ấn Độ cũng đang tìm kiếm sự tham gia đầu tư của các công ty Hàn Quốc như Samsung và LG Energy Solution.
Hyundai Motor đang chuẩn bị để đảm bảo chỗ đứng trên thị trường xe điện của Ấn Độ. Tháng trước, nhà sản xuất ô tô đã tiết lộ kế hoạch rót 620 tỷ won vào R&D tại nền kinh tế lớn thứ 5 thế giới để tung ra thị trường 6 mẫu xe điện vào năm 2028.
Mercedes-Benz cho biết hãng sẽ sản xuất dòng EQS - phiên bản EV của dòng sedan S-Class hàng đầu - tại Ấn Độ và bắt đầu bán xe vào quý 4 năm nay. Nhà sản xuất ô tô cao cấp của Đức sẽ trở thành nhà sản xuất ô tô toàn cầu đầu tiên lắp ráp xe điện tại Ấn Độ. Mercedes cũng là nhà sản xuất ô tô toàn cầu đầu tiên ra mắt mẫu xe EV tại thị trường Ấn Độ, cùng với mẫu xe thể thao chạy điện EQC.
Tesla cũng đang tìm cách thâm nhập vào Ấn Độ, nhưng đã gặp khó khăn trong bối cảnh khác biệt với chính phủ ở đó. Giám đốc điều hành Elon Musk đã tuyên bố trên Twitter vào tuần trước rằng công ty đang "làm việc với rất nhiều thách thức" với chính phủ Ấn Độ. Những thách thức này được biết đến là bao gồm sự khác biệt về thuế nhập khẩu cao, lên tới 100%.
Tesla được biết là đang tìm cách bắt đầu bằng việc bán xe nhập khẩu trên thị trường, và sau đó thiết lập một nhà máy sản xuất tại đó nếu thành công với việc nhập khẩu. Giảm thuế nhập khẩu là nhiệm vụ trọng tâm của Tesla nếu muốn cạnh tranh với các mẫu xe giá rẻ của các hãng xe trong nước. Chính phủ Ấn Độ muốn Tesla xây dựng một nhà máy ở đó.
Cơ sở hạ tầng sạc EV của Ấn Độ cần được cải thiện đáng kể để có thể đạt được mục tiêu là EV đạt 30% thâm nhập thị trường vào năm 2030. Giá pin EV cao cũng được coi là một trở ngại trong việc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi. Giá vẫn cao do pin EV được nhập khẩu. Chính phủ Ấn Độ đang tìm cách thành lập các cơ sở sản xuất pin ở đó để đảm bảo pin có giá thành thấp hơn.