Apple đã sửa đổi hướng dẫn của App Store vào thứ Sáu trước khi phát hành iOS 14, phiên bản mới nhất của hệ điều hành iPhone, dự kiến vào cuối tháng này.
Nhân viên của Apple sử dụng các nguyên tắc này để phê duyệt hoặc từ chối các ứng dụng và bản cập nhật trên App Store. Những quy tắc đó đã bị giám sát chặt chẽ trong những tuần gần đây từ các nhà sản xuất ứng dụng, những người cho rằng nhà sản xuất iPhone có quá nhiều quyền kiểm soát đối với phần mềm chạy trên iPhone và cách Apple cắt giảm thanh toán từ các ứng dụng đó. Cụ thể, Epic Games, nhà sản xuất Fortnite, đang trong cuộc chiến pháp lý gay gắt với Apple về một số nguyên tắc của hãng, bao gồm cả yêu cầu sử dụng tính năng mua hàng trong ứng dụng cho các sản phẩm kỹ thuật số. Apple đã gỡ bỏ Fortnite khỏi cửa hàng ứng dụng của mình vào tháng trước.
Một bản cập nhật lớn vào thứ Sáu liên quan đến các dịch vụ phát trực tuyến trò chơi. Trong những tháng gần đây, Microsoft và Facebook đã công khai nói rằng các quy tắc của Apple đã hạn chế những gì ứng dụng trò chơi của họ có thể thực hiện trên iPhone và iPad. Dịch vụ xCloud của Microsoft không khả dụng trên iOS và ứng dụng trò chơi của Facebook thiếu trò chơi trên iPhone.
Apple hiện nói rằng các dịch vụ phát trực tuyến trò chơi, chẳng hạn như Google Stadia và Microsoft xCloud, được cho phép một cách rõ ràng. Nhưng có các điều kiện: Các trò chơi được cung cấp trong dịch vụ cần phải được tải xuống trực tiếp từ App Store, không phải từ ứng dụng tất cả trong một. Các nhà sản xuất ứng dụng được phép phát hành cái gọi là “ứng dụng danh mục” liên kết đến các trò chơi khác trong dịch vụ, nhưng mỗi trò chơi sẽ cần phải là một ứng dụng riêng lẻ.
Các quy tắc của Apple có nghĩa là nếu một dịch vụ trò chơi trực tuyến có 100 trò chơi, thì mỗi trò chơi đó sẽ cần một danh sách App Store cá nhân cũng như mối quan hệ giữa nhà phát triển với Apple. Các trò chơi riêng lẻ cũng phải có một số chức năng cơ bản khi chúng được tải xuống. Tất cả các trò chơi và cửa hàng cần cung cấp dịch vụ mua hàng trong ứng dụng bằng cách sử dụng hệ thống xử lý thanh toán của Apple, theo đó Apple thường chiếm 30% doanh thu.
“Đây vẫn là một trải nghiệm tồi tệ cho khách hàng. Người chơi muốn tham gia trực tiếp vào một trò chơi từ danh mục quản lý của họ trong một ứng dụng giống như họ làm với phim hoặc bài hát và không bị buộc phải tải xuống hơn 100 ứng dụng để chơi từng trò chơi từ đám mây ”, đại diện của Microsoft cho biết trong một tuyên bố. Đại diện của Google từ chối bình luận.
Các quy tắc nhấn mạnh sự căng thẳng giữa quyền kiểm soát của Apple đối với nền tảng của mình, theo đó là vì lý do an toàn và bảo mật, và các dịch vụ trò chơi mới nổi được nhiều người coi là tương lai của ngành công nghiệp trò chơi. Các dịch vụ phát trực tuyến trò chơi muốn hoạt động như một nền tảng cho các nhà sản xuất trò chơi, chẳng hạn như phê duyệt các trò chơi riêng lẻ và quyết định trò chơi nào sẽ cung cấp, nhưng Apple muốn các dịch vụ phát trực tuyến hoạt động giống như một gói trò chơi hơn và cho biết họ sẽ cần phải xem xét từng trò chơi riêng lẻ.
Apple không có dịch vụ trò chơi đám mây, nhưng họ có bán một gói đăng ký trò chơi iOS có tên Apple Arcade.
Một thay đổi khác liên quan đến các lớp học trực tiếp được mua trong ứng dụng iPhone. Mùa xuân này, trong bối cảnh đại dịch, một số công ty trước đây cho phép người dùng đặt trước các sản phẩm trực tiếp, như Classpass, đã bắt đầu cung cấp các lớp học ảo. Các quy tắc của Apple trước đây nói rằng các lớp học ảo bắt buộc phải sử dụng quy trình thanh toán trong ứng dụng của Apple.
Hướng dẫn mới của Apple cho biết rằng các lớp học ảo trực tiếp một đối một, chẳng hạn như đào tạo thể dục, có thể bỏ qua Apple để thanh toán, nhưng các lớp học trong đó một người hướng dẫn đang dạy thêm một lớp với nhiều người sẽ vẫn yêu cầu ứng dụng sử dụng tính năng mua hàng trong ứng dụng của Apple.
Apple cũng giải quyết vấn đề do các công ty như Wordpress và Hey nêu ra, đồng thời nới lỏng yêu cầu đối với các ứng dụng miễn phí để sử dụng mua hàng trong ứng dụng.