Theo đài BBC (Anh), tại cuộc họp cổ đông thường niên diễn ra hôm 26/2, Giám đốc Điều hành của Apple Tim Cooke cho biết công ty sẽ mở cửa hàng bán lẻ đầu tiên tại Ấn Độ vào năm 2021 và một cửa hàng trực tuyến vào cuối năm nay.
“Tôi rất tin tưởng vào cơ hội ở Ấn Độ. Đây là một quốc gia năng động và nhân khẩu học không đất nước nào có thể sánh bằng”, ông Tim Cooke nói.
Ấn Độ đã mở đường cho sự xuất hiện của Apple với quyết định năm 2018 cho phép các nhà bán lẻ một thương hiệu nước ngoài như Apple vận hành các cửa hàng mà không cần xin phép đặc biệt.
Ấn Độ là thị trường hóc búa với Apple và một số công ty khác khi muốn bán sản phẩm cao cấp. Thị trường này tiếp tục tăng trưởng nhưng phần lớn người dân không đủ tiền mua thiết bị Apple. Thực tế, phần lớn smartphone bán ở đây đều có giá 150 USD hoặc thấp hơn, theo hãng nghiên cứu Counterpoint.
Apple muốn tăng sức hấp dẫn cho sản phẩm bằng cách giảm giá. Trong nhiều năm, công ty hối thúc chính phủ giảm thuế cho mình. Khi các cuộc đàm phán không thành công, họ chuyển sang làm điều mà mọi nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc đều làm tại Ấn Độ: lắp ráp trong nước.
New Delhi có vài ưu đãi cho các công ty lắp ráp đồ điện tử tại địa phương. 2 năm nay, nhà thầu Foxconn và Wistron của Apple đang lắp ráp vài mẫu iPhone tại đây và giảm giá một số mẫu, trừ các mẫu mới nhất.
Apple không phải là thương hiệu đạt doanh số bán hàng mạnh, một phần do giá cao ngoài tầm với của người dân khu vực. Thị trường Ấn Độ bị chi phối bởi các nhà sản xuất điện thoại giá rẻ hơn như Xiaomi hay Samsung. Nhưng điện thoại giá rẻ là một mục tiêu quá lớn mà Apple có thể bỏ qua, thay vào đó công ty muốn cửa hàng của mình là nơi để người tiêu dùng dễ dàng đến và mua thiết bị của hãng với những sản phẩm tốt hơn.