Theo Reuter, Apple đã xác nhận mua lại công ty Akonia Holographics nhưng không tiết lộ các điều khoản tài chính của thương vụ này. Động thái này nhấn mạnh sự quan tâm lớn của Apple vào công nghệ AR đang phát triển mạnh mẽ hiện nay. Trong khi đó, Reuters dẫn ra các nguồn tin trong lĩnh vực công nghệ cho thấy hãng Akonia đã “rất yên tĩnh” trong 6 tháng vừa qua.
Akonia là một startup có trụ sở ở Longmont, Colorado (Mỹ), thành lập vào năm 2012 chuyên phát triển các công nghệ quang học ba chiều như lưu trữ dữ liệu ba chiều trước khi chuyển sự chú ý sang việc tạo ra màn hình hiển thị cho các thiết bị thực tế tăng cường. Hiện tại công ty có hơn 200 bằng sáng chế liên quan đến các hệ thống và vật liệu ba chiều.
Trong thực tế tăng cường, thông tin số được phủ lên thế giới thực như trong trò chơi Pokemon Go. Điện thoại di động sử dụng hệ thống camera để các thông số hiện lên trên màn hình và các hãng công nghệ lớn đang chạy đua để tạo ra kính hiển thị thông tin kỹ thuật số trong suốt.
Akonia cho biết công nghệ của nó cho phép hiển thị “thấu kính thủy tinh thông minh mỏng, trong suốt với hình ảnh rực rỡ, đầy đủ màu sắc, rộng.” Công ty có danh mục hơn 200 bằng sáng chế liên quan đến hệ thống và vật liệu holographic.
Akonia cũng cho biết họ đã huy động được 11,6 triệu đô-la tài trợ hạt giống trong năm 2012 và đang tìm kiếm nguồn tài trợ bổ sung. Vẫn chưa rõ liệu nguồn tài trợ đó đã từng được hiện thực hóa hay ai là nhà đầu tư của công ty.
Trước đó, Apple đã tăng cường hoạt động AR vào tháng 1.2018 khi phát hành ARKit 1.5 cho các nhà phát triển. Phần mềm này là một phần của bản phát hành iOS 11.3 sắp tới, sẽ đóng gói các tính năng mới để cho phép các ứng dụng phong phú hơn, bao gồm khả năng đặt các vật thể trên tường và cửa theo chiều dọc, chứ không chỉ các bề mặt ngang như hiện tại.
Ngoài ra, Apple đang phát triển màn hình và bộ vi xử lý riêng cho dự án thực tế tăng cường, dự kiến đòi hỏi nhiều tài sản đáng kể trong cả kỹ thuật phần cứng và phần mềm. Và Akonia Holographics chính là những gì Apple cần để thực hiện để đạt được mục tiêu.