Sau nhiều năm đồn đoán rằng cuối cùng hãng sẽ tham gia vào lĩnh vực kinh doanh ô tô với chiếc xe của riêng mình, Apple sắp hoàn tất thỏa thuận với Hyundai-Kia để sản xuất một chiếc xe điện tự hành mang nhãn hiệu Apple tại nhà máy lắp ráp Kia ở West Point, Georgia. nhiều nguồn đã thông báo ngắn gọn với báo giới về kế hoạch.
Cái gọi là “Apple Car”, đang được phát triển bởi một nhóm của Apple, dự kiến được đưa vào sản xuất vào năm 2024, mặc dù những người quen thuộc với các cuộc đàm phán giữa Apple và Hyundai-Kia cho biết việc triển khai cuối cùng có thể bị lùi lại.
Các nguồn tin cho biết vẫn chưa đạt được thỏa thuận nào giữa hai công ty. Ngoài ra, họ nhấn mạnh rằng Apple cuối cùng có thể quyết định hợp tác riêng với một nhà sản xuất ô tô khác hoặc ngoài việc hợp tác với Hyundai. Một nguồn tin quen thuộc với chiến lược phát triển ô tô của Apple nói rằng: “Tôi nghi ngờ Hyundai là nhà sản xuất ô tô duy nhất mà họ có thể đạt được thỏa thuận, có thể có ai đó khác”.
Cổ phiếu của Apple đã tăng hơn 2% sau nhiều giờ thông tin.
Người phát ngôn của cả Apple và Hyundai-Kia đều từ chối bình luận khi được liên hệ.
Nếu một thỏa thuận được ký kết, tại sao Apple lại chọn Hyundai-Kia? Quan trọng không kém, tại sao nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc lại thỏa thuận với Apple?
Những người quen thuộc với các cuộc thảo luận nói rằng mỗi công ty nhận thấy lợi ích riêng khi hợp tác với bên kia để phát triển một chiếc xe hơi của Apple.
Đối với Apple, quyết định chế tạo một chiếc ô tô mở ra tiềm năng khai thác thị trường ô tô và di động toàn cầu trị giá 10 nghìn tỷ USD. Nhà phân tích Katie Huberty của Morgan Stanley đã giải thích tiềm năng lợi nhuận cho Apple trong một ghi chú nghiên cứu mà cô phát hành vào tháng Giêng.
“Điện thoại thông minh là một TAM hàng năm trị giá 500 tỷ đô la. Apple có khoảng một phần ba thị trường này. Thị trường di động là 10 nghìn tỷ đô la. Vì vậy, Apple sẽ chỉ cần 2% thị phần này là quy mô kinh doanh iPhone của họ, ”Huberty viết.
Các nguồn tin thân cận với mối quan tâm của Apple trong việc hợp tác với Hyundai cho biết gã khổng lồ công nghệ này muốn xây dựng “Apple Car” ở Bắc Mỹ với một nhà sản xuất ô tô lâu đời sẵn sàng cho phép Apple kiểm soát phần mềm và phần cứng sẽ đi vào chiếc xe.
Nói cách khác, đây sẽ là một “Apple Car”, không phải là một mẫu Kia có phần mềm Apple.
Đối với Hyundai-Kia, việc hợp tác với Apple đang được thúc đẩy bởi chủ tịch mới của công ty, Euisun Chung, người đã nắm quyền kiểm soát nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc vào tháng 10 năm ngoái. Theo một nguồn tin quen thuộc với chiến lược Hyundai-Kia, “Chung đã nói rõ rằng, tính di động là tương lai của công ty.” Điều đó rất quan trọng vì Apple Car sẽ hoàn toàn tự chủ.
Bằng cách hợp tác với Apple, các nhà lãnh đạo của Hyundai-Kia tin rằng họ sẽ đẩy nhanh việc phát triển các kế hoạch xe điện và xe tự hành của riêng mình. Hyundai hiện đang hợp tác với Aptiv trong một liên doanh phát triển công nghệ xe tự hành, bao gồm cả rô bốt.
Không có dấu hiệu cho thấy liên doanh sẽ thay đổi nếu Hyundai đạt được thỏa thuận với Apple. Ngoài ra, nhà máy Kia cách Atlanta, Georgia, khoảng 90 phút về phía tây nam, có công suất sẵn có, vì vậy việc mở rộng quy mô sản xuất và khai thác chuỗi cung ứng Hyundai-Kia có thể được thực hiện tương đối nhanh chóng.
Mặc dù vẫn chưa rõ chính xác Apple Car đầu tiên sẽ trông như thế nào, nhưng những người quen thuộc với kế hoạch cho biết có một vài tính năng đáng chú ý.
Một nguồn tin am hiểu về kế hoạch hiện tại cho biết: “Những chiếc Apple Cars đầu tiên sẽ không được thiết kế để có người lái. “Đây sẽ là những chiếc xe điện tự hành được thiết kế để vận hành mà không cần người lái và tập trung vào quãng đường cuối cùng”. Điều đó có nghĩa là xe hơi của Apple, ít nhất là ban đầu, có thể tập trung vào các hoạt động giao đồ ăn trọn gói và các công ty kết hợp robot.
Động thái này có thể khiến gã khổng lồ công nghệ cạnh tranh trực tiếp với Tesla, hãng đang tung ra các tính năng tự lái cho các phương tiện của mình. Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk gần đây đã nói với các nhà đầu tư rằng việc biến Teslas thành robot tự lái có thể giúp chứng minh giá trị của công ty, vì những chiếc xe sẽ được sử dụng nhiều giờ hơn mỗi ngày, cho phép Tesla kiếm được doanh thu cao hơn trên mỗi chiếc xe. Vào năm 2018, Apple đã thu hút Doug Field, lúc đó là Phó Giám đốc kỹ thuật cấp cao của Tesla, quay lại Apple nơi ông đã từng làm việc trước đây, có lẽ là để làm việc trên ô tô tự lái. Apple cũng đã thuê vô số cựu nhân viên Tesla khác, bao gồm Michael Schwekutsch, hiện là Giám đốc Kỹ thuật Cấp cao của Nhóm Dự án Đặc biệt tại Apple và trước đây là Phó Chủ tịch Kỹ thuật của Tesla.
Trước đây, Elon Musk nói rằng, ông đã từng cố gắng bắt đầu đàm phán với Apple về việc mua lại công ty ô tô điện của mình, nhưng Giám đốc điều hành Apple Tim Cook đã từ chối lời mời gặp mặt của ông.