Về thiết kế, Apple Watch SE sử dùng phần viền là nhôm tái chế 100% với màn hình tương tự như Series 6 với tính năng Always-On (sáng hơn khi hiển thị ngoài trời). Apple cũng trang bị sẵn nhiều mặt đồng hồ cơ bản. Những tính năng cơ bản từ Apple Watch Series 6, Apple Watch SE cũng được thừa hưởng, trừ tính năng đo nồng độ oxy trong máu.
Apple Watch SE sử dụng chip lõi kép SiP, hiệu suất tốt hơn gấp đôi Series 3. Mẫu đồng hồ này có kiểu dáng tương tự Series 4 mà Apple ngừng sản xuất năm ngoái sau khi ra mắt Series 5. Series 4 dùng hai mặt đồng hồ 40mm và 42mm, còn Series 3 dùng mặt 42mm và 38mm dù chung kích thước khung. Màn hình Retina trên Apple Watch SE sáng hơn 30% so với Series 3. Nó tương thích với mọi dây đeo Apple Watch, trong đó có dây silicone Solo Loop mới. Nó cũng có 3 loại khung khác nhau, tất cả đều làm từ nhôm tái chế.
Watch SE cũng hỗ trợ Family Setup, tính năng mới cho phép phụ huynh thiết lập và quản lý Apple Watch của con. Họ có thể cài đặt người được nhắn tin, gọi điện từ đồng hồ hay cảnh báo địa điểm. Bạn cũng được chia sẻ mặt đồng hồ với người khác thông qua tính năng Face Sharing. watchOS 7 đi kèm 7 tùy chọn mặt đồng hồ mới.
Tuy nhiên, sự thống trị của Apple ở mảng smartwatch đang bị đe dọa. Quý I/2020 họ bán được 5,2 triệu chiếc Apple Watch, giảm 13% so với con số 6 triệu chiếc vào cùng kỳ năm 2019. Thị phần của họ vào cùng kỳ năm ngoái lên tới 46,7%.
Huawei là hãng smartwatch thành công nhất trong năm qua, đe dọa vị thế của Apple Watch. Huawei đặc biệt thành công với dòng Watch GT khi tăng trưởng hơn 100% trong 1 năm. Samsung, Garmin cũng tăng trưởng xấp xỉ 40%, và các công ty như Xiaomi, Oppo hay Vivo đã ra mắt những chiếc đồng hồ thông minh hấp dẫn hơn.
Hiện tại, vị trí số 1 của Apple trong thị trường đồng hồ thông minh vẫn chưa khá ổn, bởi cái tên thứ hai là Huawei chỉ bán được 2,1 triệu smartwatch trong quý vừa qua, chưa bằng một nửa Apple. Dù vậy, Apple vẫn có lý do để lo ngại. Trong khi các đồng hồ thông minh khác hoạt động tốt với cả 2 nền tảng, thì Apple Watch chỉ dùng được với iPhone.
Do đó, Apple Watch vừa là động lực thúc đẩy người dùng mua iPhone, vừa bị hạn chế bởi số lượng iPhone bán ra. Trong 5 năm qua, doanh số iPhone đã giảm khoảng 16%. Apple đã cố gắng thay thế phần doanh thu đó bằng Apple Watch và AirPods.