Tại sự kiện ra mắt hàng năm của Apple vào đầu tuần này, hãng đã tiết lộ iPhone, iPad và Đồng hồ Apple mới, tất cả đều là những cải tiến của các mẫu trước đó.
Tuy nhiên, thứ mà Apple không phát hành là một loại sản phẩm mới - “điều lớn tiếp theo” của Apple mà khách hàng hy vọng sẽ cực kỳ tuyệt vời và các nhà đầu tư hy vọng sẽ thúc đẩy sự tăng trưởng của Apple trong một thập kỷ nữa, giống như iPhone đã làm trước đó.
Trong những năm trước, Apple và Giám đốc điều hành của hãng, Tim Cook, đã nhấn mạnh đến “thực tế tăng cường”, hay AR, là một thuật ngữ để chỉ một bộ sưu tập các công nghệ sử dụng máy ảnh tiên tiến và chip hiện đại để có thể hiểu được vị trí của các đối tượng liên quan đến người dùng và đặt đồ họa máy tính hoặc thông tin trên màn hình hiển thị thế giới thực.
Cuối cùng, những người tin tưởng như Mark Zuckerberg của Facebook nói rằng công nghệ thực tế tăng cường sẽ được tích hợp vào tai nghe hoặc kính, điều này có thể đại diện cho một sự thay đổi lớn đối với ngành công nghệ như cách màn hình cảm ứng của iPhone ban đầu tạo ra các công ty hàng tỷ đô la.
Nhưng tại sự kiện hôm thứ Ba tuần này, công nghệ thực tế tăng cường đã không xuất hiện, ngoại trừ một đề cập ngắn gọn về một ứng dụng AR chạy trên iPad.
Trong câu trả lời của mình, Cook đã lặp lại một số điều ông đã nói về AR trong quá khứ, nhưng tiếp tục rất lạc quan về công nghệ, tự gọi mình là “người hâm mộ AR số 1”.
“Tôi nghĩ AR là một trong số rất ít công nghệ sâu sắc mà chúng ta sẽ nhìn lại vào một ngày nào đó và đã đi qua, chúng ta đã sống cuộc sống của mình như thế nào khi không có nó?” Cook nói.
Cook nói rằng các ứng dụng chính của công nghệ AR bao gồm giáo dục, cộng tác và mua sắm đồ nội thất trong khi đảm bảo nó phù hợp với ngôi nhà của người dùng.
Cook nói: “Và đó là giai đoạn đầu của AR. "Nó sẽ chỉ trở nên tốt hơn."
Các đối thủ cạnh tranh của Apple đang phát hành kính thông minh
Những người ủng hộ AR nói rằng đeo kính máy tính sẽ là một trải nghiệm bình thường hàng ngày, giống như sử dụng điện thoại thông minh ngày nay.
Apple chưa bao giờ xác nhận họ đang chế tạo kính AR, mặc dù đã mua một số công ty khởi nghiệp làm việc trên các khối xây dựng quan trọng như màn hình trong suốt được tích hợp vào thấu kính và thuê hàng trăm nhân viên làm việc trong Nhóm Phát triển Công nghệ của mình trong dự án.
Một số đối thủ cạnh tranh gần nhất của Apple đã phát hành kính thông minh
Facebook đã phát hành kính râm Ray-Ban được trang bị máy ảnh trong tuần này, mà công ty cho biết là tiền thân của các sản phẩm cao cấp hơn. Microsoft đã và đang phát triển một thiết bị đeo cao cấp có tên Hololens và có một hợp đồng với quân đội Hoa Kỳ có khả năng trị giá hàng tỷ đô la. Google đã khởi đầu cho nỗi ám ảnh về kính máy tính của Thung lũng Silicon khi phát hành Google Glass vào năm 2013.
Việc không có thông báo về công nghệ thực tế tăng cường AR tại sự kiện của Apple có lẽ không phải là muốn nói rằng Apple đã từ bỏ công nghệ này. Mà các sự kiện ra mắt của Apple tập trung vào phần cứng và các sản phẩm mà khách hàng có thể mua ngay bây giờ - không cung cấp manh mối về các bản phát hành trong những năm tới.
Không có thiết bị mới nào của Apple có phần cứng AR, không giống như trong vài năm trước, khi một số kiểu máy bổ sung cảm biến lidar có thể đo khoảng cách của một vật thể. Máy ảnh của iPhone Pro mới có chế độ ban đêm được cải thiện, đây có thể là một tính năng hữu ích cho kính thông minh trong điều kiện ánh sáng yếu.
Cho đến nay, trước công chúng, Apple thường coi AR như một tính năng phần mềm. Họ đã xây dựng các công cụ được gọi là ARKit và RealityKit để các nhà phát triển ứng dụng tạo ra các ứng dụng AR trên iPhone của riêng họ mà không cần thực hiện các công việc vật lý khó khăn như xác định vị trí của người dùng hoặc phát hiện bàn tay và khuôn mặt.
Những công cụ đó đã xuất hiện trước sự kiện của Apple. Người dùng có iPhone hỗ trợ AR có thể tải xuống một tệp từ trang web của Apple, nơi đã tạo ra một cổng đến cảnh quan California, là chủ đề của buổi ra mắt của Apple.
Phần mềm iPhone ra mắt vào thứ Hai, iOS 15, bao gồm một chế độ trong đó Apple Maps giúp chỉ đường đi bộ lên thế giới thực - các mũi tên lớn cho người dùng biết nơi cần đến, trên màn hình của iPhone - trong bản xem trước về những gì có thể là một tính năng chính cho một tai nghe.
Một thách thức về những công nghệ này là gọi chúng là gì. Một số người trong ngành thích thuật ngữ “thực tế hỗn hợp”, ít mang tính kỹ thuật hơn. Các CEO của Microsoft và Facebook, có lẽ là những công ty lớn nhiệt tình nhất về thực tế tăng cường, đã bắt đầu nói về “metaverse” hay một thế giới kỹ thuật số phủ lên trên thế giới thực.
Cook và Apple, hiện tại, đang gắn bó với “thực tế tăng cường”. “Có những từ rõ ràng khác nhau ngoài kia. Tôi sẽ tránh xa những từ thông dụng và hiện tại chỉ gọi nó là thực tế tăng cường", CEO Tim Cook cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Time được xuất bản tuần này.