Các dịch vụ chủ yếu sử dụng loa hỗ trợ trí tuệ nhân tạo, cũng như mạng 5G mới và các chương trình thực tế ảo. Tính đến cuối năm 2018, đã có 7.6 triệu người từ 65 tuổi trở lên ở Hàn Quốc, theo Dịch vụ Bảo hiểm Y tế Quốc gia Hàn quốc năm 2019.
Có rất nhiều người cao niên cần dịch vụ chăm sóc tại nhà vì nhiều người trong số họ gặp vấn đề về di chuyển. Chính phủ hiện đang hỗ trợ tài chính cho những người có vấn đề về di chuyển để trả tiền cho những người chăm sóc, một quan chức của SK Telecom cho biết. Tuy nhiên, những khoản trợ cấp đó chỉ đủ để thuê những người chăm sóc trong khoảng bốn giờ mỗi ngày. Khi người cao niên tránh xa người chăm sóc, họ có thể gặp các tình huống khẩn cấp tiềm ẩn.
SK Telecom đã ra mắt dịch vụ chăm sóc cao cấp dựa trên AI vào năm 2019 như một phần của dự án trách nhiệm xã hội của công ty, của Cộng đồng Happy. Công ty cũng đã hợp tác với chính quyền địa phương và hiện đang cung cấp dịch vụ chăm sóc cao cấp của mình, sử dụng loa AI Nugu, cho 3.200 người.
Nugu cho phép người cao niên dễ dàng truy cập thông tin bằng khẩu lệnh và liên lạc với người khác khi cần thiết. Trung tâm chăm sóc cũng giám sát dữ liệu được sử dụng bởi người cao tuổi để có hành động kịp thời, bao gồm thiết lập các chuyến thăm nhà khi phát hiện dấu hiệu khẩn cấp.
Tháng trước, SK Telecom đã ký một biên bản ghi nhớ với Ariacare Korea, một nhà điều hành cơ sở chăm sóc điều dưỡng tại địa phương, để tăng số lượng người thụ hưởng.
Vẫn còn nhiều người cao niên không nhận đủ dịch vụ chăm sóc tại nhà. SK Telecom trước tiên sẽ cố gắng phân phối các dịch vụ dựa trên AI của mình cho những người có nhu cầu, để đảm bảo an toàn cho họ bằng cách cung cấp kết nối 24/7. Công ty cũng sẽ tìm kiếm các lựa chọn từ doanh nghiệp đến doanh nghiệp khác trong thời gian này, chính thức bổ sung.
Đối với KT, nó đã cung cấp một dịch vụ chăm sóc cao cấp kể từ năm ngoái bằng cách sử dụng loa AI có tên Giga Genie. Công ty đã hợp tác với một nhà điều hành cơ sở cao cấp địa phương để lắp đặt loa AI trong mỗi phòng.
Một người cao niên ở lại trong cơ sở có thể đặt lịch hẹn bằng cách sử dụng loa AI, để gặp bác sĩ của họ hoặc chỉ đơn giản là sử dụng phòng tập thể dục, ông cho biết một quan chức từ KT.
Theo các quan chức từ các công ty viễn thông Hàn Quốc, các giải pháp dựa trên AI của họ cũng cung cấp hỗ trợ về mặt cảm xúc cho người cao niên sống một mình.
Các cuộc hội thoại mà các diễn giả AI hiện tại khởi xướng vẫn nghe có vẻ hơi lộn xộn, đặc biệt là khi người dùng đặt câu hỏi về cảm xúc. Nhưng chúng tôi đã phát hiện ra rằng người cao niên vẫn cảm thấy có sự đồng hành ngay cả khi nói chuyện nhỏ với các diễn giả AI, quan chức của SK Telecom cho biết.
Các công ty cho biết họ đang tiếp tục nghiên cứu và tìm cách cải thiện khả năng AI của mình để nâng cao chất lượng hội thoại. Các công ty viễn thông có kế hoạch giới thiệu các lựa chọn mới như chơi game để giúp ngăn ngừa chứng mất trí nhớ, họ nói thêm.
KT cho biết họ cũng sẽ sử dụng mạng 5G và thiết bị VR.
Tuần trước, KT đã thông báo rằng công ty đã ký một biên bản ghi nhớ với Bệnh viện Đại học Quốc gia Pusan để phát triển các giải pháp phục hồi dựa trên VR, cho phép người cao niên và những người khác gặp khó khăn trong việc di chuyển tham gia các chương trình phục hồi chức năng tại nhà.
Trước tiên, bệnh nhân sẽ phải đến bệnh viện để nhận hướng dẫn từ các nhà trị liệu hoặc người chăm sóc. Trong thời gian chờ đợi, chúng tôi sẽ thông báo cho bệnh nhân về dịch vụ VR cho đến khi họ quen với cách thức hoạt động của thiết bị, một quan chức KT cho biết.
Mặc dù các công nghệ tiên tiến có thể cải thiện chất lượng cuộc sống cho người cao niên, nhưng việc làm quen với việc sử dụng các tiện ích mới cần một số nỗ lực. So với các giải pháp loa AI hiện có, dịch vụ chăm sóc sức khỏe dựa trên VR có thể mất nhiều thời gian hơn để bệnh nhân cao tuổi làm quen. Vẫn có sự khác biệt về tốc độ học tập, chủ yếu phụ thuộc vào độ tuổi của họ. Thông thường, người cao tuổi phải mất nhiều ngày để làm quen với cách xử lý thiết bị.