Chủ tịch Hisense, một trong những nhà sản xuất hàng gia dụng và TV lớn nhất Trung Quốc, nói với CNBC rằng, tình trạng thiếu chip toàn cầu có thể kéo dài thêm 2-3 năm nữa trước khi chấm dứt.
Các ngành công nghiệp từ các công ty điện tử tiêu dùng đến các nhà sản xuất ô tô đang phải đối phó với tình trạng thiếu chất bán dẫn. Điều này đã dẫn đến sự thiếu hụt các sản phẩm như máy chơi game và các nhà sản xuất phải vật lộn để theo kịp nhu cầu.
Các công ty Trung Quốc, bao gồm cả các nhà sản xuất ô tô điện, cũng đang cảm thấy khó khăn. Hisense Group Holding Co., một nhà sản xuất TV và thiết bị gia dụng được nhà nước Trung Quốc hậu thuẫn, cũng đã nhận thấy một số tác động. Jia Shaoqian, chủ tịch của công ty có trụ sở tại Thanh Đảo, cho biết chi phí sản xuất các sản phẩm của họ đã tăng nhưng hoạt động kinh doanh vẫn bình thường.
“Hisense sản xuất đồ gia dụng và hàng tiêu dùng, và điều này đòi hỏi những con chip tương đối đơn giản. Mặc dù nguồn cung bị thắt chặt và chi phí ngày càng cao, hoạt động kinh doanh của chúng tôi vẫn bình thường ”, Jia cho biết.
Ông Jia nói rằng, hầu hết các chip được nhập khẩu vào Trung Quốc và các sản phẩm cuối cùng được sản xuất ở đó trước khi xuất khẩu. Hoa Kỳ và Trung Quốc đã bị khóa trong một cuộc chiến thương mại kể từ nhiệm kỳ tổng thống của Trump và những căng thẳng thương mại đó vẫn tiếp tục cho đến ngày hôm nay.
Chất bán dẫn đã trở thành một điểm gây căng thẳng giữa hai quốc gia. Mỹ đã tìm cách cắt đứt nhà sản xuất chip lớn nhất của Trung Quốc SMIC ra khỏi chuỗi công nghệ của Mỹ.
Một số yếu tố đã dẫn đến sự thiếu hụt chip bao gồm sự gia tăng nhu cầu đối với thiết bị điện tử tiêu dùng trong bối cảnh các vụ đóng cửa trên khắp thế giới sau khi đại dịch COVID-19 bắt đầu. Cuộc chiến thương mại của Mỹ với Trung Quốc cũng dẫn đến việc các công ty dự trữ nguồn cung.
Jia cho biết nếu “không có vấn đề gì lớn” với các tranh chấp thương mại toàn cầu, thì tình trạng thiếu chip “có thể được giải quyết trong vòng hai đến ba năm”. "Mặt khác, nếu các lệnh trừng phạt thương mại và kinh tế giữa các quốc gia tiếp tục, thì rất khó để ước tính", Jia nói.
Các giám đốc điều hành lớn trên toàn cầu kỳ vọng tình trạng thiếu chip sẽ kéo dài đến năm 2022. Một số thậm chí còn tin rằng nó có thể kéo dài hơn thế nữa.
Thị trường Hoa Kỳ và Châu Âu mở rộng của Hisense
Hisense có thể không được nhiều người tiêu dùng biết đến nhưng trong vài năm qua, công ty đã tìm cách đẩy mạnh thương hiệu tại một số thị trường trọng điểm của mình. Công ty là nhà tài trợ cho các giải bóng đá Euro 2020 và World Cup. Và nó có tham vọng mở rộng ra bên ngoài Trung Quốc.
Cho đến nay, Hisense đã tìm cách mở rộng ra toàn cầu thông qua việc mua lại các thương hiệu nước ngoài và các hợp đồng cấp phép. Công ty cũng đã mở rộng sản xuất ra nước ngoài và mở các văn phòng nghiên cứu và phát triển trên khắp thế giới.
|