Theo một báo cáo mới do Cục Quảng cáo Tương tác và PwC thực hiện, mặc dù có thất bại ban đầu do đại dịch Covid, chi tiêu cho quảng cáo kỹ thuật số đã tăng 12,2% so với cùng kỳ năm trước vào năm 2020. Nhưng báo cáo cũng cho thấy những người chơi lớn nhất trong hệ sinh thái tiếp tục cố gắng nắm giữ thị trường quảng cáo kỹ thuật số của Hoa Kỳ vào năm 2020, chiếm nhiều thị phần hơn qua từng năm.
Đại dịch đã gây ra sự sụt giảm ngay lập tức trong ngân sách quảng cáo vào năm 2020, với một số lĩnh vực nhất định như du lịch vẫn chậm trong suốt cả năm. Nhưng vào nửa cuối năm 2020, chi tiêu cho quảng cáo chính trị và doanh số bán hàng trong mùa lễ đã giúp bù đắp khoản lỗ trong nửa đầu năm để đạt tổng cộng 139,8 tỷ đô la cho cả năm. Tăng trưởng chậm hơn so với giữa năm 2018 và 2019 khi chi tiêu tăng 15,9%.
IAB cho biết sự gia tăng mạnh mẽ trong lĩnh vực truyền hình được kết nối, mua sắm thương mại điện tử và giao hàng tại nhà đã tạo ra một “con lắc” giúp lĩnh vực này tiếp tục phát triển bất chấp những bất ổn hồi đầu năm.
Nhưng chi tiêu chủ yếu tập trung vào những người chơi quảng cáo lớn và thậm chí còn nhiều hơn những năm trước. IAB cho biết 10 công ty hàng đầu nắm giữ 78,1% thị phần doanh thu vào năm 2020, với tổng doanh thu của riêng nhóm đó vượt quá 109 tỷ đô la. 10 công ty hàng đầu chiếm 75,9% thị phần doanh thu trong năm 2018, tăng lên 76,6% vào năm 2019. IAB cho biết các công ty đứng thứ 11 đến 25 chỉ chiếm 6,2% doanh thu, trong khi các công ty nhỏ hơn chiếm 15,7%.
IAB không tiết lộ bao nhiêu trong số này được tạo thành từ các công ty như Facebook, Google và Amazon. Trong một báo cáo mới trong tuần này, eMarketer cho biết lần đầu tiên thị phần của Amazon trên thị trường quảng cáo kỹ thuật số của Mỹ là hơn 10% vào năm 2020. Thị phần của Google là 28,9% của thị trường quảng cáo kỹ thuật số của Mỹ vào năm 2020 và của Facebook là 25,2%, theo eMarketer.
Điều gì đang phát triển
Báo cáo của IAB cho biết, tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước giảm 5,2% trong quý II, nhưng chi tiêu trong quý III và quý IV đã tăng lần lượt 11,7% và 28,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Báo cáo cho biết quý 4 năm 2020 chứng kiến doanh thu cao nhất kỷ lục đối với quảng cáo kỹ thuật số trong hơn 20 năm, một phần do quảng cáo dẫn đến cuộc bầu cử. Các nhà quảng cáo cũng chi tiêu ngân sách năm 2020 đã bị tạm dừng vào đầu năm vì đại dịch.
Báo cáo cho biết, doanh thu từ quảng cáo trên mạng xã hội đạt 41,5 tỷ USD vào năm 2020, chiếm gần 30% tổng doanh thu từ quảng cáo trên internet. Video kỹ thuật số đã tăng trưởng 20,6% so với cùng kỳ năm trước, tăng tỷ trọng của nó trong tổng doanh thu quảng cáo internet lên 1,3%, đạt 18,7%.
Doanh thu quảng cáo có lập trình cũng tăng 24,9% để đạt 14,2 tỷ đô la vào năm 2020, nhưng báo cáo của IAB đã đặt câu hỏi liệu những thay đổi về quyền riêng tư như việc Google ngừng sử dụng cookie của bên thứ ba có đồng nghĩa với việc tăng trưởng không bền vững trong tương lai hay không.
Báo cáo cho biết: “Những thay đổi về nhận dạng người tiêu dùng và mô hình phân bổ do Google và Apple công bố không có tác động đáng kể vào năm 2020 và dự kiến sẽ gây ra sự gián đoạn khi những người tham gia hệ sinh thái và người tiêu dùng thích ứng với các mô hình mới”. “Thay vì tác động trực tiếp và đáng kể ngay lập tức, việc mất và chặn số nhận dạng trên các sản phẩm quảng cáo, theo dõi và các khả năng khác sẽ được cảm nhận theo thời gian.”