Cổ phiếu Tesla đã giảm hơn 11% trong phiên giao dịch hôm thứ Năm tuần này, sau khi công ty cho biết họ sẽ không sản xuất các mẫu xe mới vào năm 2022 - và vẫn chưa sản xuất một chiếc xe điện trị giá 25.000 USD như người tiêu dùng đang mong đợi.
Giám đốc điều hành Elon Musk đã thông báo với các cổ đông về cuộc gọi thu nhập quý 4 năm 2021 sau khi giao dịch vào thứ Tư tuần này, lưu ý rằng Tesla vẫn đang đối phó với tình trạng thiếu chip dự kiến sẽ kéo dài trong suốt cả năm.
Thông báo làm giảm hy vọng của các nhà đầu tư rằng năm nay sẽ chứng kiến Tesla bắt đầu cung cấp chiếc xe bán tải bằng kim loại lấy cảm hứng từ khoa học viễn tưởng, chiếc Cybertruck mà hãng ra mắt vào tháng 11 năm 2019 và Semi, một chiếc xe tải hạng nặng, được công bố vào tháng 11 năm 2017.
Thay vào đó, các giám đốc điều hành cho biết Tesla sẽ tập trung vào việc mở rộng quy mô sản xuất tại các nhà máy mới và hiện tại, đồng thời cải thiện công nghệ hỗ trợ người lái hiện đang được bán trên thị trường dưới dạng tùy chọn Autopilot tiêu chuẩn, cũng như thương hiệu tùy chọn cao cấp, Full Self-Driving.
Nhà phân tích cấp cao của Bernstein, Toni Sacconaghi, đã hỏi các nhà điều hành Tesla trong cuộc gọi hôm thứ Tư, "Nếu không có chiếc xe trị giá 25.000 đô la nào đang được thực hiện, có thực sự thực tế khi nghĩ rằng bạn có thể bán được hơn 3 triệu xe với hai chiếc xe số lượng rất lớn và Cybertruck vào năm 2024 không?"
Musk vui vẻ trả lời: "Ý tôi là, rõ ràng là từ những câu hỏi rằng lực hấp dẫn của Tự lái hoàn toàn không được đánh giá đầy đủ."
Sau đó, Musk giải thích rằng công nghệ không người lái của Tesla cuối cùng phải tiên tiến đến mức nó sẽ thúc đẩy doanh số bán ô tô điện của công ty đạt mức doanh số cao như dự kiến, dù có hoặc không có thêm các mẫu xe mới với mức giá thấp hơn.
Ngày nay ô tô của Tesla không được coi là "không người lái", ngay cả với hệ thống cao cấp của công ty. Các hệ thống này đã được Tesla phân loại là Cấp độ 2, nghĩa là chúng không đáp ứng tiêu chuẩn “SAE Cấp độ 4” được sử dụng để biểu thị một chiếc xe có thể xử lý mọi khía cạnh của việc lái xe trong một số điều kiện mà không cần bất kỳ sự can thiệp nào của con người.
Khi Tesla bắt đầu thảo luận về tham vọng của mình trong công nghệ tự lái vào năm 2016, Elon Musk cho biết công ty sẽ thực hiện một chuyến đi rảnh tay trên khắp nước Mỹ vào cuối năm 2017. Hiện ông vẫn chưa hoàn thành sứ mệnh đó.
Trong cuộc gọi, Giám đốc điều hành Tesla cho biết, công ty có kế hoạch trong năm nay sẽ đầu tư vào nghiên cứu và phát triển một robot hình người để làm việc trong các nhà máy của công ty.
Musk nói thêm: “Phát triển sản phẩm quan trọng nhất mà chúng tôi đang thực hiện trong năm nay là robot hình người Optimus. Tôi nghĩ điều này có tiềm năng quan trọng hơn việc kinh doanh xe cộ theo thời gian”.
Bất chấp sự sụt giảm cổ phiếu của Tesla vào thứ Năm tuần này, nhiều nhà phân tích vẫn lạc quan và tập trung vào vị trí dẫn đầu của công ty trong thị trường xe điện chạy bằng pin, một phân khúc ngành đang phát triển và ngày càng cạnh tranh.
Ví dụ, nhà phân tích nghiên cứu Emmanuel Rosner của Deutsche Bank đã viết: “Chúng tôi tiếp tục tin rằng quỹ đạo mục tiêu ấn tượng của Tesla đối với công nghệ pin, năng lực sản xuất và đặc biệt là chi phí có thể giúp đẩy nhanh sự chuyển dịch của thế giới sang xe điện và mở rộng đáng kể vị trí dẫn đầu về EV của Tesla”. Công ty đang duy trì xếp hạng mua và giá mục tiêu 1.200 USD cho cổ phiếu của Tesla.
Mark Delaney của Goldman Sachs đã nhắc lại việc xếp hạng mua và mục tiêu giá 1.200 đô la trong một ghi chú vào thứ Năm, nhấn mạnh rằng, tỷ suất lợi nhuận ô tô của Tesla đã đạt 29,2% được báo cáo trong quý IV vừa qua và dự kiến doanh số bán hàng sẽ tăng hơn 50% trong năm nay. Ông nói: “Tesla tiếp tục là một trong những công ty phát triển nhanh nhất trong hệ sinh thái ô tô.
Về những lời hứa hẹn về xe tự lái hoàn toàn, các nhà phân tích của Goldman Sachs có vẻ thận trọng nhưng đầy hy vọng. “Ban lãnh đạo nhắc lại sự lạc quan của họ đối với việc triển khai [Tự lái hoàn toàn] và xem phần mềm là một phần quan trọng trong việc tạo ra giá trị và lợi nhuận trong tương lai. Mặc dù chúng tôi vẫn cảnh giác về mức độ nhanh chóng mà công ty có thể đạt được quyền tự chủ hoàn toàn do sự chậm trễ mà ngành công nghiệp (bao gồm cả Tesla) đã gặp phải trong lịch sử đối với [xe hoàn toàn tự động], chúng tôi tin rằng Tesla vẫn có vị thế tốt để trở thành công ty hàng đầu trong lĩnh vực AV trong dài hạn- thuật ngữ dựa trên phạm vi rộng lớn của công nghệ và nguồn lực mà nó đang dành cho lĩnh vực này (bao gồm cả phần cứng, phần mềm và công cụ tùy chỉnh)”.