Chính phủ Ấn Độ giảm nhập khẩu đèn LED, có thể là một cơ hội lớn cho các nhà sản xuất trong nước để mở rộng dấu ấn của họ trên thị trường. Các nhà xuất khẩu đèn LED cung cấp sản phẩm với giá rẻ hơn cho đến nay đã thống trị thị trường Ấn Độ, bán chạy hơn cả các doanh nghiệp địa phương. Tuy nhiên, Diwali này có thể tạo ra một giai đoạn mới cho phân khúc chiếu sáng Ấn Độ vì nhu cầu về ánh sáng trang trí và lễ hội sẽ mang đến một con đường sinh lợi cho các nhà sản xuất trong nước.
Raj Manek, nhà tổ chức Light India & LED Expo, cho biết: “Việc địa phương hóa chuỗi cung ứng LED sẽ không chỉ giúp đáp ứng nhu cầu lễ hội trong dịp lễ Diwali này, mà còn tạo niềm tin mới cho các nhà sản xuất trong nước để tận dụng động lực, Raj Manek, nhà tổ chức Light India & LED Expo cho biết.
Theo một báo cáo gần đây từ Hiệp hội các nhà sản xuất linh kiện và đèn điện (ELCOMA), thị trường chiếu sáng Ấn Độ dự kiến sẽ giảm 30 tỷ INR trong khoảng thời gian từ năm 2020-21 kể từ khi ngành công nghiệp này phải đối mặt với sự suy thoái do quốc gia hai tháng gần đây. -trình khóa toàn bộ theo sau là tốc độ phục hồi chậm. Tuy nhiên, hiệp hội cũng chắc chắn rằng ngành công nghiệp chiếu sáng Ấn Độ có thể trở lại mạnh mẽ thông qua nội địa hóa khi các lễ hội Diwali kéo theo nhu cầu trở lại.
Khẳng định tiềm năng mang lại lợi nhuận tích cực của ngành, ông Shyam Sujan, Tổng thư ký ELCOMA chia sẻ “Mặc dù ngành chiếu sáng hiện đang đối mặt với sự suy thoái do gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu, ngành này dự kiến sẽ phục hồi mạnh mẽ hơn với mức tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái tăng trưởng năm trong ba năm tới với thị trường đèn LED chiếm 92% tổng giá trị chiếu sáng. Khi nền kinh tế ổn định lại, bước nội địa hóa chuỗi cung ứng chắc chắn sẽ củng cố ngành công nghiệp và cuối cùng giúp chúng tôi trở thành một trong những người chơi lớn trong phân khúc chiếu sáng toàn cầu ”
Một lượng lớn đèn LED vẫn được nhập khẩu
Mặc dù phần lớn các nhà máy lắp ráp đèn LED hoạt động ở Ấn Độ, một lượng lớn đèn LED, ống và chip vẫn đang được nhập khẩu quốc tế, thể hiện sự phụ thuộc chính của phân khúc vào nhập khẩu. Trong hội thảo trên web về 'Tác động của COVID-19 đối với ngành công nghiệp chiếu sáng' do Messe Frankfurt India tổ chức, những người trong ngành đã tụ họp với nhau để thảo luận về số phận của phân khúc đèn LED và nhu cầu tăng cường năng lực trong nước.
“Cuộc khủng hoảng COVID đã thực sự mở rộng tầm mắt cho ngành công nghiệp đèn LED. Điều quan trọng đối với phân khúc đèn LED của Ấn Độ là khuyến khích các nhà sản xuất địa phương bắt đầu sản xuất hàng hóa và vật liệu trong nước để làm cho chuỗi cung ứng của chúng tôi tự chủ ”. Ông Divyansh Gupta, Giám đốc điều hành, Kundan Edifice Pvt Ltd đã chia sẻ trong cùng hội thảo trên web.
“Khi các hệ thống thông minh dần thu hút được sự chú ý của người tiêu dùng hiện đại và những tiến bộ như chiếu sáng thông minh không dây, dựa trên cảm biến và năng lượng mặt trời cũng như các công nghệ nâng cao như Light Fidelity (Li-Fi) hiện đang ra mắt, đây là thời điểm thích hợp cho lĩnh vực người chơi tăng cường chuỗi cung ứng của họ để đáp ứng nhu cầu thị trường. ” chia sẻ, Ông Raj Manek, Giám đốc Điều hành & Thành viên Hội đồng Quản trị, Messe Frankfurt Asia Holdings Ltd.
Ngay cả trên quy mô quốc gia, việc nhanh chóng áp dụng các hệ thống chiếu sáng đường phố tiết kiệm năng lượng, các kế hoạch phát triển và các dự án xây dựng thông minh sắp tới do chính phủ khởi xướng mang lại cơ hội không nhỏ cho các nhà sản xuất trong nước để sản xuất các sản phẩm LED hoàn chỉnh tại Ấn Độ. Sáng kiến ‘Sản xuất tại Ấn Độ’ và lời kêu gọi gần đây cho ‘Atmanirbhar’ Bharat của Thủ tướng Narendra Modi đã tập trung vào tiềm năng sản xuất địa phương trong nước. Nội địa hóa chuỗi cung ứng đèn LED sẽ là một bước đi nổi bật vì nó không chỉ giúp loại bỏ chi phí nhập khẩu mà còn giúp Ấn Độ trở thành nước xuất khẩu lớn hàng hóa LED trong những năm tới.
“Ngoài các ứng dụng chiếu sáng thông thường, công nghệ LED rất quan trọng đối với nhiều lĩnh vực chính như ô tô, cơ sở hạ tầng, khách sạn và chăm sóc sức khỏe (do nhu cầu khử trùng bằng tia UV ngày càng tăng). Trong bối cảnh hiện tại, việc nội địa hóa chuỗi cung ứng đèn LED sẽ không chỉ giúp đáp ứng nhu cầu lễ hội mà còn tạo niềm tin mới cho các nhà sản xuất trong nước, thúc giục họ tận dụng đà phát triển”, Manek nói thêm.