Cuộc tranh cãi đang diễn ra giữa Samsung Electronics và Ericsson ở ba lục địa là cuộc chiến 5G đầu tiên ở quy mô đó. Nhưng có một cuộc xung đột thậm chí còn lớn hơn trong lĩnh vực di động vào lúc này, và nó có thể sẽ thống trị cuộc tranh luận trong phần lớn thập kỷ này: cuộc chiến chống lại các hành vi lạm dụng của các cửa hàng ứng dụng dành cho thiết bị di động của Apple và Google.
Có rất nhiều thứ để đạt được đối với các nhà sản xuất điện thoại thông minh Hàn Quốc như Samsung và LG Electronics, các hãng game lớn như Nexon, NCSOFT và Netmarble, và đối với người tiêu dùng Hàn Quốc, hơn 50% trong số họ chơi game trên điện thoại thông minh của họ.
Khi các luật sư đưa ra một vụ kiện tập thể thay mặt cho một số ông Pepper và những người tiêu dùng Mỹ khác chống lại Apple vào năm 2011, cáo buộc Apple lạm dụng tính phí hoa hồng 30% đối với doanh thu được tạo ra qua App Store, một số ít đã xem xét họ một cách nghiêm túc. Hai năm trước, Tòa án Tối cao Hoa Kỳ cuối cùng đã cho phép tiếp tục vụ án và phiên tòa sẽ diễn ra vào cuối năm nay.
Trong khi đó, Ủy ban châu Âu đã mở một cuộc điều tra về các cáo buộc chống độc quyền chống lại Apple của công ty phát trực tuyến âm nhạc Spotify. Epic Games đã đưa ra những lời phàn nàn cao nhất về cửa hàng ứng dụng vào mùa hè năm ngoái sau khi Apple và Google loại bỏ trò chơi hàng đầu "Fortnite" khỏi cửa hàng của họ vì nó cung cấp cho người tiêu dùng một phương thức thanh toán thay thế. Cùng lúc đó, một nhóm các công ty Internet Hàn Quốc đã gửi đơn khiếu nại lên Ủy ban Truyền thông Hàn Quốc.
Chỉ trong tuần này, phòng dưới của cơ quan lập pháp bang Arizona đã gây sốc cho Apple và Google khi thông qua đề xuất san bằng sân chơi giữa các nhà khai thác nền tảng và các nhà phát triển ứng dụng. Nó có thể được chuyển thành luật ngay bây giờ và các sáng kiến tương tự đang được thực hiện từ Hawaii đến New York - và ở Liên minh Châu Âu, tổ chức đang thực hiện Đạo luật thị trường kỹ thuật số để bảo vệ các công ty nhỏ hơn khỏi sự nặng nề của các nền tảng kỹ thuật số.
Lợi ích của người tiêu dùng từ việc giảm 30% hoa hồng và nhiều lựa chọn hơn là rất rõ ràng, vì Apple và Google thường không cho phép các ứng dụng hoặc tính năng mà không có lý do chính đáng. Điều dễ hiểu không kém là các nhà sản xuất trò chơi và các nhà xuất bản ứng dụng khác được hưởng lợi từ việc tự do kinh doanh nhiều hơn với người dùng phần mềm của họ. Apple và Google là những người gác cổng đưa mình vào các mối quan hệ kinh doanh đó và nắm quyền kiểm soát. Vào ngày 4 tháng 3, cơ quan quản lý cạnh tranh của Vương quốc Anh đã khởi động một cuộc điều tra hoàn toàn mới về các hoạt động trên App Store của Apple.
Samsung và LG có thể hưởng lợi từ những phát triển này trên quy mô lớn hơn so với các nhà phát triển ứng dụng và người dùng. Đầu tiên, điện thoại thông minh Android hàng đầu cạnh tranh với iPhone. Theo CNBC, App Store của Apple đã tạo ra hơn 64 tỷ USD vào năm 2020, tăng từ 50 tỷ USD của năm trước đó. App Store là trọng tâm trong chiến lược tăng trưởng của Apple.
Thứ hai, mối quan hệ giữa các nhà sản xuất thiết bị gốc Android (OEM) và Google rất phức tạp. Trong phán quyết chống độc quyền của Google Android đang được kháng nghị, Ủy ban Châu Âu đã nhấn mạnh cách Google tối đa hóa đòn bẩy của mình đối với các OEM và cửa hàng ứng dụng Google Play của họ là một yếu tố quan trọng. Về mặt lý thuyết, Android là một hệ điều hành mã nguồn mở, miễn phí. Nhưng Samsung và LG cần phải ký thỏa thuận cấp phép với Google. Hiện tại, các nhãn hiệu riêng của họ - theo nghĩa đen là nhãn hiệu gia dụng - đã đủ mạnh để họ có thể kinh doanh tốt nếu không có biểu tượng robot nhỏ màu xanh lá cây. Tuy nhiên, nhiều người dùng Android bị khóa vào các ứng dụng độc quyền của Google và đặc biệt là Cửa hàng Google Play với hơn 2,5 triệu ứng dụng.
Trung Quốc là thị trường lớn duy nhất mà Google Play bị cấm. Hàng chục cửa hàng ứng dụng địa phương cung cấp cho người dùng Trung Quốc những ứng dụng đã được chính phủ của họ phê duyệt. Bên ngoài Trung Quốc, Huawei hiện buộc phải dựa vào Thư viện ứng dụng của riêng mình vì chính quyền Trump đã quyết định cấm Google cấp phép các ứng dụng của mình, bao gồm cả cửa hàng ứng dụng, cho Huawei.
Xem xét rằng mọi thiết bị Android của nó đều đi kèm với Google Play, đây là địa điểm chính cho người dùng tìm kiếm các ứng dụng Android, Galaxy Store của Samsung đang hoạt động tốt với khoảng 400 triệu người dùng hàng tháng. Nhưng nó có thể làm tốt hơn nhiều nếu luật pháp, quy định và kiện tụng nới lỏng sự kìm kẹp của Google đối với Android. Trên thực tế, điều đó sẽ mang lại cho Samsung nhiều đòn bẩy hơn trong các cuộc đàm phán cấp phép của riêng mình với Google.
Sau khi "Fortnite" bị Google loại bỏ, Galaxy Store có lẽ đã trở thành kênh phân phối di động quan trọng nhất của hãng. Tại Mỹ, nó thậm chí còn là chiếc duy nhất, theo trang web của Samsung.
Apple và Google bảo vệ chế độ cửa hàng ứng dụng chuyên chế của họ bằng các cân nhắc về bảo mật, quyền riêng tư và sở hữu trí tuệ. Thành thật mà nói, tất cả những điều đó là duyên cớ. Trên thực tế, người dùng mua hàng qua các ứng dụng mua sắm như Amazon cũng nhập dữ liệu thẻ tín dụng của họ vào các ứng dụng đó. Không có lý do gì họ không thể làm như vậy trong các trò chơi. Các nguyên tắc đánh giá ứng dụng mà nhà phát triển phải tuân thủ để cung cấp ứng dụng của họ trên App Store hoặc trên Google Play ngăn cản sự đổi mới bằng cách không cho phép các tính năng, phương pháp quảng cáo và chủ đề. Ví dụ: chỉ các ứng dụng từ các nguồn được chính phủ hoặc chính phủ phê duyệt mới có thể có chủ đề COVID. Apple và Google có nhiều hạn chế hơn mức cần thiết và họ áp dụng các quy tắc của riêng mình không những không nhất quán mà thậm chí còn tùy tiện.
Điều này không chỉ đơn thuần là giảm hoa hồng cửa hàng ứng dụng quá mức. Đó là về các quyền tự do thiết yếu. Giải pháp thay thế là một thế giới trong đó Apple và Google là những kẻ độc tài, kiểm soát quyền truy cập của hàng tỷ người dùng trong khi coi các nhà phát triển và (trong trường hợp của Google) thậm chí là OEM là nông nô: biến thể ngày nay của chế độ phong kiến châu Âu thời trung cổ hoặc các hệ thống tương tự vào năm 18 và 19 - nước Nga trung bình.