SK Innovation đang đẩy ranh giới của tỷ lệ niken trong pin xe điện lên đến mức cực hạn, giành quyền chủ động trong thị trường pin niken coban toàn cầu, hay NCM. Theo gã khổng lồ từ hóa dầu đến pin của Hàn Quốc, họ đã trở thành công ty đầu tiên trên thế giới phát triển pin NCM với 90% niken, 5% coban và 5% mangan vào năm ngoái.
NCM đề cập đến các khoáng chất bên trong cực âm, một trong bốn thành phần quan trọng của pin EV bao gồm cực dương, bộ phân tách và chất điện phân. Tỷ lệ niken bên trong catốt càng cao, pin càng trở nên mạnh mẽ hơn, chuyển thành phạm vi lái xe lớn hơn cho xe điện.
“Cái gọi là pin NCM 9-1 / 2-1 / 2 (hoặc Chín một phần hai, một phần hai) là chìa khóa cho xe điện thế hệ thứ ba, được yêu cầu để di chuyển 500-700 km trong một lần sạc. Nói một cách đơn giản, các xe điện chạy bằng pin NCM 9-1 / 2-1 / 2 có thể di chuyển từ Seoul đến Busan mà không cần sạc ”, một quan chức SK Innovation cho biết. SK Innovation đặt mục tiêu bắt đầu thương mại hóa pin NCM 9-1 / 2-1 / 2 bắt đầu từ năm sau.
Các đối thủ cạnh tranh của SK Innovation cũng đang trong cuộc đua giành pin niken cao. LG Energy Solution đặt mục tiêu tung ra pin lithium-ion chứa 90% niken trong nửa cuối năm nay trong khi Samsung SDI dự kiến giới thiệu pin lithium-ion chứa 88% niken trong nửa cuối năm nay.
Ngoài công nghệ NCM 9-1 / 2-1 / 2, SK Innovation còn nhằm mục đích tăng tỷ lệ silicon bên trong các cực dương để làm cho pin mạnh hơn nữa. Các cực dương, chịu trách nhiệm cho sự ổn định của pin, chủ yếu chứa than chì. Tuy nhiên, việc thêm một lượng nhỏ silicon vào bên trong các cực dương có thể nâng cao đáng kể hiệu suất của pin.
“Sáu nguyên tử than chì có thể chứa một ion liti. Tuy nhiên, một nguyên tử silicon có thể chứa bốn ion liti. Để so sánh, các cực dương silicon tinh khiết cung cấp công suất 3.700 miliampe giờ mỗi gam, trong khi các cực dương graphit có thêm silicon chứng tỏ công suất 1.000-1.700 miliampe giờ mỗi gam ”, nhà phân tích Kim Hyun-soo của Hana Financial cho biết.
Tuy nhiên, vì một nguyên tử silicon chiếm bốn ion liti cùng một lúc nên việc điều chỉnh như vậy sẽ dẫn đến hiện tượng phồng lên. Ngành công nghiệp pin đang nghiên cứu để giải quyết những vấn đề như vậy bằng cách phủ các nguyên tử silicon lên vật liệu carbon.
Theo SK, pin hiệu suất cao và niken cao của SK Innovation cho phép Hyundai Motor’s Ioniq 5 sạc tới 80% trong 18 phút. Nỗ lực của SK Innovation bắt đầu từ năm 2010, khi họ nạp pin cho chiếc xe EV thuần thương mại đầu tiên của Hàn Quốc, BlueOn.
Vào năm 2012, công ty tuyên bố đã phát triển pin NCM 622 đầu tiên trên thế giới - loại pin này được làm bằng sáu phần niken và hai phần coban và mangan. Năm 2014, công ty bắt đầu sản xuất hàng loạt pin NCM 622. SK Innovation cũng tuyên bố là người đi đầu trong quá trình phát triển pin NCM 811 vào năm 2016 và bắt đầu sản xuất hàng loạt vào năm 2018.
SK Innovation, từ vai trò hiện tại là nhà cung cấp linh kiện, nhằm phát triển thành nhà cung cấp giải pháp di động điện tử trong tương lai, với kế hoạch thiết lập nền tảng “Pin như một dịch vụ” để cung cấp dịch vụ cho thuê, sạc lại, sửa chữa, tái sử dụng và tái chế pin dịch vụ tất cả trong một.
Để bắt kịp quy mô, SK Innovation cũng có kế hoạch tăng gấp ba công suất sản xuất pin hàng năm từ 40 gigawatt-giờ hiện tại lên 125 gigawatt-giờ vào năm 2025.