Mối quan tâm lớn đang được đưa ra rằng, việc liệu Samsung có giới thiệu những chiếc TV OLED mới nhất của mình trong hội chợ có tiếng tại Châu Âu hàng năm hay không. Sau gần chín năm gián đoạn, Samsung bắt đầu tung ra TV OLED vào đầu năm nay, nhưng không có sự kiện quảng cáo nổi tiếng nào được tổ chức, làm dấy lên đồn đoán về chiến lược TV và nguồn cung cấp tấm nền của công ty.
Samsung có thể vượt qua đối thủ nhỏ hơn là LG trong hầu hết các lĩnh vực điện tử tiêu dùng, nhưng một thị trường mà nhà sản xuất TV và điện thoại thông minh lớn nhất thế giới vẫn chưa chiếm vị trí hàng đầu là TV OLED.
OLED được coi là công nghệ màn hình tiên tiến nhất trên thị trường, vì nó sử dụng tấm nền tự phát xạ để mang lại màu sắc sống động và màu đen sâu. Vấn đề là tỷ lệ năng suất thấp trong giai đoạn sản xuất trước đó, cũng như chi phí cao.
Gần một thập kỷ trước, Samsung đã từ bỏ sản xuất OLED và tập trung vào việc nâng cấp màn hình LCD để có lợi nhuận tốt hơn. Hiện tại, các mẫu TV cao cấp mới nhất của Samsung, có thương hiệu là Neo-QLED, sử dụng màn hình LCD được nâng cấp có màng chấm lượng tử và đèn nền LED.
Trong cùng thời gian, LG đã tiếp tục đổ nguồn lực vào OLED để trở thành công ty dẫn đầu thị trường có đối thủ, chiếm lĩnh hơn 60% thị trường trên toàn cầu. Theo công ty theo dõi thị trường Omdia, LG đã bán được 1,69 triệu chiếc TV OLED trong nửa đầu năm nay, tức là cứ ba chiếc TV LG bán ra thì có hơn một chiếc là mẫu OLED.
Việc Samsung quay trở lại thị trường OLED trong năm nay là một bước phát triển mới trong cuộc cạnh tranh TV đã tồn tại hàng thập kỷ.
“Trong một thời gian, trọng tâm quảng cáo của Samsung dự kiến sẽ là Neo-QLED vì nguồn cung hạn chế của họ”, một nguồn tin giấu tên cho biết. “Cũng đúng khi đã thúc đẩy vị thế tối cao của QLED so với OLED trong nhiều năm, sẽ rất khó để thực hiện một sự thay đổi chiến lược mạnh mẽ ngay lập tức”.
Thêm vào tình trạng khan hiếm màn hình, một quan chức khác trong ngành dự đoán rằng có thể mất thêm thời gian để Samsung tăng tốc xuất xưởng TV OLED, với lý do quy trình sản xuất phức tạp.
“Vấn đề năng suất thấp trong giai đoạn đầu là vấn đề không thể chỉ trong vài tháng là khắc phục được. Phải mất ít nhất một đến hai năm để Samsung nâng cao tỷ lệ lợi nhuận đủ ”, quan chức giấu tên cho biết.
Theo các nguồn tin, cho đến đầu năm nay, các cuộc đàm phán để LG Display cung cấp tấm nền OLED cho Samsung, thỏa thuận đầu tiên như vậy giữa hai bên, đã diễn ra giữa những người đồng cấp hàng đầu của họ. Nhưng gần đây, các cuộc đàm phán đã bị đình trệ - được cho là do xung đột lợi ích giữa các chi nhánh của họ. Hiện tại, Samsung Display là nhà cung cấp duy nhất cho TV OLED của Samsung.
Giữa những khó khăn trước đó của đối thủ cạnh tranh, LG dường như quyết tâm củng cố vị thế trên thị trường bằng cách mở rộng dòng sản phẩm OLED của mình.
Hôm thứ Hai, công ty cho biết họ có kế hoạch trình làng TV OLED 97 inch lớn nhất thế giới tại triển lãm IFA. Dự kiến phát hành vào quý 4 năm nay, OLED evo Gallery Edition là phiên bản bổ sung mới nhất cho dòng sản phẩm OLED của LG, từ các mẫu 40 inch nhỏ nhất và bán chạy nhất đến các mẫu lớn hơn với màn hình khổng lồ.
Sự thúc đẩy đổi mới màn hình OLED của Samsung diễn ra khi sự thèm muốn của người tiêu dùng đối với các dòng TV lớn hơn và sang trọng hơn đang tăng lên bất chấp doanh số bán TV toàn cầu nói chung đang chậm lại.
Tại châu Âu, thị trường TV lớn nhất thế giới, các mẫu TV OLED dự kiến sẽ vượt 50% phân khúc TV cao cấp có giá từ 1.500 USD trở lên trong năm nay, theo Omdia. Con số này dự kiến sẽ tăng lên 66% trong năm tới.
Trong khu vực, thị phần của LG đạt mức khổng lồ 65,8% trong nửa đầu năm nay, tiếp theo là Sony với 17% và Philips với 11%.
Park Hyoung-se, Giám đốc kinh doanh thiết bị gia dụng của LG cho biết: “Chúng tôi sẽ mang đến trải nghiệm vô song cho người tiêu dùng với TV OLED mới nhất thể hiện năng lực kỹ thuật của chúng tôi được tích lũy trong 10 năm qua. “Chúng tôi sẽ củng cố vị thế tối cao của mình trong phân khúc TV siêu lớn.”