Cựu giám đốc điều hành Tesla, Jerome Guillen, đã bán số cổ phiếu trị giá hơn 270 triệu USD bằng cách thực hiện quyền chọn cổ phiếu sau khi ông rời đi vào ngày 3 tháng 6, theo hồ sơ gần đây với Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ.
Guillen trở thành chủ tịch phụ trách mảng ô tô vào quý 3 năm 2018, giám sát toàn bộ hoạt động kinh doanh ô tô của Tesla. Trong nhiệm kỳ của mình, công ty đã mở nhà máy đầu tiên ở nước ngoài tại Thượng Hải, mở rộng quan hệ đối tác cung cấp pin và bắt đầu sản xuất hàng loạt Model Y.
Nhưng Tesla cũng phải vật lộn với các vấn đề chất lượng, thu hồi xe bị lỗi và tình trạng thiếu phụ tùng dưới thời Guillen đã hạn chế đáng kể hoạt động sản xuất - công ty đã sản xuất không có xe Model S và X trong quý đầu tiên của năm trước khi ông bị chuyển khỏi vai trò này.
Tesla đã chuyển ông sang làm chủ tịch mảng vận tải đường bộ hạng nặng vào tháng 3 năm nay, và vào tháng 6, Guillen rời công ty. Hoàn cảnh chính xác về sự ra đi của ông vẫn chưa được tiết lộ.
Theo Ben Silverman, giám đốc nghiên cứu của InsiderScore, các hồ sơ cho thấy rằng Guillen đã thực hiện quyền chọn đối với 451.118 cổ phiếu của Tesla và có khả năng đã bán cổ phiếu cơ bản để thu về tổng số tiền thu được là 274,1 triệu USD.
Sau đó, Guillen còn lại 75.780 quyền chọn có thể thực hiện, Silverman ước tính.
Các giám đốc điều hành của Tesla không nhận được bất kỳ sự đối xử đặc biệt nào khi họ rời đi. Nói một cách chính thức hơn, họ là những nhân viên theo ý muốn mà không được đảm bảo thôi việc hoặc tranh chấp nhanh chóng về vốn chủ sở hữu nếu họ từ chức hoặc bị sa thải, Silverman lưu ý.
Guillen có khoảng 442 triệu đô la trong các quyền chọn chưa đầu tư và cổ phiếu hạn chế chưa đầu tư khi ông rời đi, theo phân tích của InsiderScore. Các hồ sơ cho thấy ông cũng có 1.212 cổ phiếu bị hạn chế sẽ được chuyển nhượng chỉ hai ngày sau ngày cuối cùng của ông tại Tesla và có giá trị gần 700.000 USD.
Cách các tùy chọn hoạt động
Quyền chọn mua cổ phiếu cung cấp cho nhân viên hoặc giám đốc điều hành tại một công ty quyền mua cổ phiếu của công ty đó với một mức giá nhất định trong một khoảng thời gian giới hạn.
Nhân viên làm việc tại các công ty công nghệ đang phát triển nhanh thường kiếm được nhiều tiền hơn thông qua việc đầu tư và thực hiện các tùy chọn so với tiền lương của họ. Một số kế hoạch trả thưởng cho phép họ mua cổ phiếu sau khi đạt được những mốc quan trọng nhất định tại doanh nghiệp, chứ không chỉ dựa trên thời gian làm việc tại đó.
Khi giá cổ phiếu tăng cao hơn giá thực tế của họ, một nhân viên hoặc giám đốc điều hành đã được quyền mua cổ phiếu của họ có thể mua và sau đó bán chúng ngay lập tức để bỏ túi khoản chênh lệch dưới dạng tiền mặt hoặc họ có thể thực hiện các quyền đầu tư nhưng giữ lâu dài nếu họ tin rằng giá trị của cổ phiếu sẽ tiếp tục tăng.
Thông thường, việc thực hiện quyền chọn mua cổ phiếu sẽ phải chịu thuế và đôi khi là các khoản phí khác cho dù cổ đông quyết định giữ hay bán chúng ngay lập tức.
Không rõ tại sao anh ấy bán
Guillen đã không trả lời yêu cầu bình luận và chưa nói công khai về việc rời Tesla hay chiến lược đầu tư cá nhân của mình.
Silverman nói về cựu giám đốc điều hành, “Anh ấy có thể đã có một khoảng thời gian hạn hẹp để thực hiện các lựa chọn của mình hoặc từ bỏ chúng. Có thể do hoàn cảnh được mất mới khiến anh quyết định mua đi bán lại nhiều như vậy. Anh ấy cũng không phải là người trong cuộc nữa. Vì vậy, anh ta có thể không cảm thấy thoải mái khi vẫn tiếp tục nắm giữ cổ phiếu. Điều đó không hoàn toàn bất thường. Nếu bạn không phải là người trong cuộc, bạn đã đánh mất lợi thế thông tin của mình".
Trong khi đó, Tesla vẫn chưa công bố việc bổ nhiệm người đứng đầu mới của mảng vận tải đường bộ hạng nặng.
Trong cuộc gọi thu nhập tháng 4 năm 2021, Giám đốc điều hành Elon Musk đã đề cập rằng Tesla đang “tiếp tục công việc phát triển trên Semi”, cho thấy công ty chưa gần đến việc sản xuất hàng loạt chiếc xe hạng nặng đầu tay mà Guillen chịu trách nhiệm. Tesla lần đầu tiên tiết lộ Tesla Class-8 vào tháng 11 năm 2017.
Trong cùng một cuộc gọi thu nhập quý đầu tiên, Musk đã nói về sự chậm trễ trong việc sản xuất cell pin lớn mới của công ty, 4680, mà Tesla đã thiết kế và nhằm mục đích tự sản xuất, một phần để cung cấp năng lượng cho các phương tiện lớn hơn của mình, Semi và Cybertruck sắp tới.
Vào tháng 4, Musk cho biết: “Chúng tôi đã tạo ra khá nhiều tế bào. Chúng tôi vẫn chưa đến thời điểm mà chúng tôi nghĩ rằng các tế bào đủ tin cậy để được vận chuyển trong ô tô, nhưng chúng tôi đang tiến gần đến điều đó. ” Ông cho biết Tesla vẫn “khá lạc quan về việc đạt được sản lượng 4680 chiếc vào năm tới.”