Kế hoạch nâng cấp và mở rộng nhà máy Hải Dương sẽ được chia thành hai giai đoạn, triển khai từ năm 2020 và dự kiến sẽ hoàn thành vào giữa năm 2022. Theo ước tính, công suất nhà máy sẽ được nâng từ 14.000 xe lên 40.000 xe/năm. Như vậy, với khoản đầu tư bổ sung này, Tập đoàn Ford Motor Ford (Mỹ) đã nâng tổng vốn đầu tư của Ford tại Việt Nam lên mức hơn 200 triệu USD.
Theo kế hoạch, nhà máy sẽ được xây dựng mở rộng thêm hơn 60.000m2, nâng tổng diện tích xây dựng lên 226.000m2, bao gồm việc xây mới xưởng thân xe và xưởng sơn, điều chỉnh xưởng lắp ráp hoàn thiện và sắp xếp lại khu vực hậu cần, vật tư.
“Với quyết định đầu tư này, tập đoàn Ford Motor thể hiện sự tin tưởng cao vào tương lai của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, cũng như khẳng định cam kết đầu tư và phát triển lâu dài của chúng tôi tại thị trường nội địa. Và hơn hết, chúng tôi mong muốn đáp ứng được nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng đối với các sản phẩm của Ford tại Việt Nam”, ông Andreá Cavallaro, Phó Chủ tịch phụ trách Sản xuất, Khối thị trường quốc tế (IMG) của Ford Motor chia sẻ.
Với kế hoạch mở rộng nhà máy, Ford Việt Nam tiếp tục tạo thêm 500 việc làm, nâng tổng số lao động của công ty lên gần gấp đôi từ mức 700 người hiện tại. Đồng thời, Ford cũng giúp tạo thêm hàng ngàn việc làm tại mạng lưới các nhà cung cấp và đại lý uỷ quyền của Ford trên toàn quốc.
“Ford là một trong ba thương hiệu ô tô có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thị trường với 3/6 dòng xe dẫn đầu các phân khúc tương ứng tại Việt Nam”, ông Phạm Văn Dũng, Tổng Giám đốc Ford Việt Nam chia sẻ. “Kế hoạch đầu tư mới vào sản xuất nội địa sẽ tiếp sức cho chúng tôi phát triển mạnh mẽ và phục vụ thêm nhiều khách hàng Việt Nam hơn nữa”.
Trong khi các hãng xe khác đang tập trung vào nhập khẩu thì Ford lại quyết định đầu tư mạnh vào sản xuất trong nước.
Theo ông Phạm Văn Dũng, khoản đầu tư 82 triệu USD sẽ mở ra cơ hội mới cho Ford Việt Nam tăng số lượng các dòng xe lắp ráp trong nước. Cụ thể, khi quá trình đầu tư mở rộng được hoàn tất, sẽ giúp chúng tôi tăng công suất gần gấp 3 lần, đảm bảo nguồn cung ổn định và tương xứng với nhu cầu ngày càng gia tăng của khách hàng (đơn cử như nhu cầu năm 2019 đã giúp công ty đã bán trên 30 ngàn xe, tăng 31%).
Bên cạnh kết quả kinh doanh đạt kỷ lục, Ford còn là một doanh nghiệp tích cực trong các hoạt động trách nhiệm xã hội và gắn bó với cộng đồng Việt Nam. Một trong số đó có thể kể đến các chương trình giáo dục an toàn giao thông như chương trình “Hướng dẫn lái xe an toàn và thân thiện với môi trường” (DSFL) của Ford. Được triển khai từ năm 2008, chương trình đã đào tạo miễn phí cho hơn 15.000 tài xế trên toàn quốc.
“Công bố việc mở rộng đầu tư ngày hôm nay là một cơ hội tuyệt vời để chúng tôi đánh dấu cột mốc 25 năm Ford hoạt động tại Việt Nam. Thông qua đó, Ford khẳng định cam kết đầu tư lâu dài vào thị trường nội địa cũng như góp phần vào sự phát triển mạnh mẽ hơn nữa của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam”, ông Dũng cho biết.