Grab Holdings và Singapore Telecommunications (Singtel) đã cung cấp ra thị trường ngân hàng số đầu tiên với tên gọi GXS Bank, đồng thời triển khai dịch vụ đầu tiên là tài khoản tiết kiệm. Grab sẽ nắm 60% cổ phần trong liên doanh này.
Tận dụng lợi thế của quá trình tự do hoá fintech tại Singapore, GXS Bank là sản phẩm được Grab và Singtel kỳ vọng sẽ trở thành đối thủ cạnh tranh với 2 gã khổng lồ công nghệ là Sea Ltd. và Ant Group, cánh tay tài chính của tập đoàn Alibaba Trung Quốc.
"GXS là một ngân hàng cây nhà lá vườn với sứ mệnh hỗ trợ nhu cầu của các doanh nhân, nhân viên kinh tế hợp đồng và những người mới làm việc trong cộng đồng của chúng tôi", Charles Wong - Giám đốc điều hành tại GXS Bank tuyên bố.
Nói về tài khoản tiết kiệm được GXS triển khai, ông Charles Wong cho biết đây là dịch vụ "hỗ trợ cho ước mơ và mục tiêu của những người trẻ tuổi". Ngân hàng sẽ cung cấp tiền gửi có lãi suất hàng ngày, lên tới 1,58% mỗi năm, và sẽ không áp đặt các tiêu chí như tiền gửi tối thiểu.
Charles Wong từng điều hành Citigroup Inc., có 20 năm kinh nghiệm trong ngành ngân hàng. Ông đã lãnh đạo chi nhánh ngân hàng bán lẻ tại Singapore và nắm giữ các vai trò trong các lĩnh vực bao gồm: bancassurance và quản lý tài sản trước khi gia nhập Grab.
Việc triển khai tài khoản tiết kiệm GXS diễn ra sau khi GXS nhận được giấy phép ngân hàng kỹ thuật số đầy đủ từ Cơ quan tiền tệ Singapore vào năm 2020, đồng thời mở rộng ở các quốc gia Đông Nam Á khác.
Theo Bloomberg, GXS Bank sẽ bắt đầu cung cấp tài khoản tiết kiệm từ ngày 5/9 trên Apple Store, Google Play và dự kiến mở rộng sang các sản phẩm tín dụng theo thời gian.
Liên doanh Grab-Singtel là một trong hai nhóm, cùng với Sea, có được giấy phép thành lập ngân hàng kỹ thuật số đầy đủ vào năm 2020, cho phép nhận tiền gửi và phục vụ cả khách hàng bán lẻ và khách hàng doanh nghiệp. Giấy phép yêu cầu 1,5 tỷ SGD (1,1 tỷ USD) vốn, cũng như sự kiểm soát của địa phương.
Singapore cùng với Anh và Hong Kong hiện là những khu vực đang mở cửa cho các dịch vụ tài chính chỉ sử dụng kỹ thuật số, tìm cách củng cố vị trí của mình như một trung tâm khu vực về công nghệ tài chính và quản lý tài sản.
Grab hy vọng sẽ thu được lợi nhuận bằng cách cung cấp một bộ dịch vụ trên nền tảng của mình tại Singapore, nơi những người sử dụng Grab để gọi xe hoặc đặt đồ ăn giờ đây cũng có thể truy cập các dịch vụ ngân hàng.