Sự bùng phát của coronavirus đã làm sứt mẻ ngành công nghiệp điện thoại thông minh, với cảnh báo của Apple rằng họ dự kiến sẽ đạt được doanh thu nhờ đóng cửa nhà máy và đóng cửa hàng.
Samsung, nhà sản xuất điện thoại lớn nhất thế giới, hiện ít bị ảnh hưởng hơn vì khoảng một nửa sản lượng đã chuyển sang Việt Nam.
Nhưng nhà sản xuất điện thoại lớn nhất của Trung Quốc đã gây ngạc nhiên - một số người nói không thể tin được - về sự lạc quan của họ đối với tác động của coronavirus.
Huawei là nhà sản xuất điện thoại lớn thứ hai trên toàn thế giới, vượt xa Apple về số lượng đơn vị xuất xưởng (Samsung là lớn nhất).
Trong một tuyên bố gửi báo giới tuần này, chủ tịch Ryan Đinh mảng kinh doanh của Huawei đã phát huy tác dụng của coronavirus đối với vận may của công ty. "Chúng tôi vẫn đang thực hiện đánh giá hàng ngày, nhưng chúng tôi có thể nói rằng trong ba đến sáu tháng tới, sẽ không có nhiều tác động đến chuỗi cung ứng toàn cầu của chúng tôi", ông Đinh nói.
Dịch coronavirus bắt nguồn từ thành phố Vũ Hán, nằm ở tỉnh Hồ Bắc. Ông Đinh thừa nhận đóng cửa nhà máy địa phương nhưng cho biết tất cả các nhà máy của Huawei ở Quảng Đông, tỉnh giáp ranh với Hồ Bắc, hiện đã mở cửa trở lại.
Ông nói thêm: "Tuy nhiên, một số nhà máy ở Vũ Hán vẫn chưa hoạt động trở lại. Vì vậy, theo tình hình hiện tại, chúng tôi có thể nói rằng đánh giá của chúng tôi là trong tương lai ngắn hạn sẽ không ảnh hưởng nhiều đến khả năng chuỗi cung ứng của chúng tôi và sản xuất".
Một số nhà phân tích thị trường đưa ra những ý kiến trái ngược với quan điểm của Huawei như sau
"
Xem xét mức độ phụ thuộc của Huawei và các thương hiệu có trụ sở tại Trung Quốc khác vào chuỗi cung ứng của riêng họ, tôi có suy nghĩ giằng co để tin rằng đó là kinh doanh như bình thường", nhà phân tích Carolina Milanesi nói. "
Không có nhà máy ở Hồ Bắc không phải là vấn đề. Vấn đề là có bao nhiêu người đi du lịch đến tỉnh và hiện không thể quay lại làm việc", cô nói thêm. "
Điều này cùng với tình trạng đóng cửa nhà máy mà nhiều thành phố đang triển khai ... sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất của Huawei".
Nhà phân tích của Forrester Thomas Husson cho biết hoạt động kinh doanh của Huawei có thể dễ dàng đạt được thành công lớn hơn Apple vì công ty có thị phần lớn hơn ở Trung Quốc, nơi kiểm dịch và hạn chế đã ảnh hưởng đến hành vi của người tiêu dùng. "Thị phần điện thoại thông minh của Huawei cao hơn nhiều so với Apple, tác động kinh doanh có thể sẽ quan trọng hơn", ông nói.
Điều này đã được Lynette Luna lặp lại tại GlobalData. "Thật khó để tin rằng Huawei sẽ không bị ảnh hưởng về chuỗi cung ứng và doanh số do coronavirus", cô nói.
"Nó (Huawei) có sự hiện diện bán lẻ lớn hơn đáng kể ở Trung Quốc so với Apple và Trung Quốc chiếm hơn 50% doanh thu. Trên thực tế, chúng tôi cho rằng tất cả các nhà cung cấp Trung Quốc sẽ bị ảnh hưởng nặng nề vì họ phụ thuộc vào doanh số bán hàng nội địa ở Trung Quốc phần lớn. Ngay cả khi virus gây ảnh hưởng trong một vài tuần, sẽ mất một thời gian để các hoạt động trở lại bình thường - hai đến ba tháng".
Thời điểm tồi tệ khi ra mắt 5G.
Alla Valente, một nhà phân tích khác của Forrester, cho biết ngay cả khi Huawei vẫn tiếp tục kinh doanh như bình thường, coronavirus có thể sẽ có tác động nghiêm trọng đến việc triển khai công nghệ 5G.
"Có sự suy giảm sản xuất chung của thiết bị điện tử, màn hình điện thoại thông minh, sợi quang và các thành phần khác cần thiết cho việc triển khai 5G. Đây không chỉ là rủi ro cho Huawei mà là cho toàn bộ ngành công nghiệp. Có thể coronavirus đã trở thành một hồi chuông cảnh tỉnh để các quốc gia đánh giá tốt hơn các rủi ro của chuỗi cung ứng toàn cầu", cô nói.
Điều này đến vào thời điểm nhạy cảm đối với việc Huawei tung ra công nghệ 5G của mình, vì Mỹ đã tích cực vận động các đồng minh của mình để loại Huawei khỏi mạng 5G của họ, cho rằng Huawei đóng vai trò gián điệp ủy quyền cho phủ Trung Quốc. Huawei đã nhiều lần phủ nhận cáo buộc.
Valente nói thêm rằng coronavirus đã là một hồi chuông cảnh tỉnh cho các doanh nghiệp phụ thuộc quá nhiều vào chuỗi cung ứng toàn cầu. "Cho đến nay quá lâu, nhiều doanh nghiệp đã loại bỏ tác động tiềm tàng của đại dịch là các chiến thuật sợ hãi một cách cường điệu", cô nói. "Coronavirus đưa ra quan điểm rằng đại dịch không phải là vấn đề nếu, mà là vấn đề khi nào".