Những ồn ào xoay quanh việc chính phủ Mỹ cho rằng các thiết bị của Huawei có cài đặt nghe lén đã giúp thương hiệu Huawei “nổi lên như cồn” tại nhiều quốc gia đặc biệt là Trung Quốc. Điều này đã góp phần vào sự gia tăng về doanh số điện thoại thông minh bán ra của hãng. Hiện nay hơn 33% người dùng Trung Quốc có xu hướng chọn mua smartphone tiếp theo từ thương hiệu Huawei.
Không thể phủ nhận lý do khi người dùng lựa chọn Huawei chính là đến từ việc công ty đã có một quá hình hình thành, phát triển bền vững, lâu dài ở thị trường nội địa. Ngay cả ở thị trường quốc tế, Huawei cũng được biết đến với nhiều công nghệ tiên tiến. Đi cùng với công nghệ tiên tiến, giá bán cạnh tranh cũng là một trong những yếu tố giúp Huawei dần vươn lên tại thị trường “khó tính” châu Âu. Trong năm qua, doanh thu bán thiết bị di động tại thị trường này của Huawei đã xếp ở vị trí thứ ba, ngay sau hai “ông lớn” Apple và Samsung.
Theo Huawei, hiện có hơn 500 triệu người tại hơn 170 quốc gia đang sử dụng smartphone của hãng này. Châu Âu và Trung Quốc là hai thị trường mà smartphone Huawei phổ biến nhất.
Một ảnh chụp màn hình số liệu tháng 1/2019 của công ty nghiên cứu thị trường Sino ở Trung Quốc, đã tiết lộ doanh số sơ bộ của các hãng smartphone Trung Quốc. Sino Research đã đưa ra tuyên bố từ chối trách nhiệm rằng dữ liệu thống kê rò rỉ này chưa phải là cuối cùng và công ty sẽ phát hành dữ liệu chính thức vào ngày 21/2. Do đó, đây chỉ là doanh số smartphone tính chất tham khảo.
Biểu đồ xếp hạng các hãng smartphone dựa trên khối lượng bán hàng cũng như thị phần của họ. Huawei duy trì vị trí dẫn đầu với doanh số 7,8 triệu chiếc, tương ứng 23% thị phần. Thương hiệu con Honor của Huawei đứng thứ hai với 6,13 triệu chiếc (18% thị phần). Nếu kết hợp thị phần của Huawei và Honor lại với nhau, Huawei sẽ chiếm khoảng 41% thị phần, chiếm gần một nửa doanh số smartphone tại Trung Quốc.
Ở vị trí thứ ba và thứ tư là các công ty con của BBK Electronics (OPPO và Vivo) với doanh số lần lượt là 6,1 triệu và 6 triệu chiếc, tương ứng 18% và 17,5% thị phần. Điều đáng nói là Apple chỉ bán được 3,1 triệu chiếc iPhone tại Trung Quốc trong tháng 1/2019, chiếm 9% thị phần. Dẫu vậy, doanh số của Apple vẫn hơn Xiaomi (2,8 triệu chiếc chiếm 8% thị phần).
Tham vọng của Huawei hiện không chỉ dừng ở thị trường trong nước hay châu Âu mà còn muốn trở thành “bá chủ” thị trường smartphone toàn cầu. Cuối tháng 1/2019, CEO mảng mobile của Huawei đã tuyên bố hãng này sẽ trở thành nhà sản xuất smartphone số 1 thế giới trong năm 2019 hoặc muộn nhất là năm 2020. Tham vọng này không phải là không có cơ sở khi trong năm 2018, ước tính Huawei đã bán được khoảng 208 triệu chiếc smartphone, tăng 35% so với cùng kỳ một năm trước đó. Hãng này cho rằng chu kỳ tăng trưởng sẽ tiếp diễn trong năm 2019. Cùng với sự lao dốc của Samsung và Apple, Huawei tự tin sẽ sớm đoạt ngôi vương.