Amazon không còn cho phép người bán bên thứ ba sử dụng dịch vụ giao hàng mặt đất của FedEx, đánh dấu sự leo thang mới nhất trong cuộc cạnh tranh đang diễn ra của các công ty.
FedEx đã xác nhận quyết định này sau một báo cáo trên Tạp chí Phố Wall hôm qua, thứ Hai. Tin tức này đã làm cổ phiếu của FedEx xuống tới 1,1%.
Phát ngôn viên của Amazon nói: "Mặc dù quyết định này ảnh hưởng đến một số lượng nhỏ các chủ hàng, nhưng nó giới hạn các lựa chọn cho các doanh nghiệp nhỏ đó vào một số ngày vận chuyển có nhu cầu cao nhất trong lịch sử và có thể ảnh hưởng đến khả năng đáp ứng nhu cầu của khách hàng và quản lý doanh nghiệp của họ. Dịch vụ FedEx FedEx Ground sẵn sàng hỗ trợ khách hàng của chúng tôi và sẽ tiếp tục cung cấp khối lượng kỷ lục trong mùa lễ này".
Amazon từ chối bình luận. Amazon cho biết họ đã gửi một tin nhắn cho người bán vào Chủ nhật, nói với họ rằng họ đang tạm thời hạn chế các dịch vụ giao hàng tận nhà và mặt đất của FedEx cho các đơn hàng Prime. Công ty cho biết người bán vẫn có thể sử dụng dịch vụ vận chuyển FedEx Express cho các đơn hàng Prime hoặc dịch vụ giao hàng tận nhà và giao hàng tại nhà FedEx FedEx cho các đơn hàng tiêu chuẩn.
Amazon nói thêm rằng họ đã tạm dừng dịch vụ để đảm bảo FedEx có thể quản lý các điểm dừng để giao hàng vào Giáng sinh và để khách hàng có thể nhận các gói hàng của họ đúng hạn.
Động thái này được đưa ra sau khi FedEx vào tháng 8 tuyên bố sẽ chấm dứt hợp đồng giao hàng mặt đất với Amazon, sau khi tạm dừng hợp đồng vận chuyển nhanh của Hoa Kỳ với Amazon vào tháng 6. Vào thời điểm đó, một phát ngôn viên của FedEx đã nói với giới truyền thông rằng sự thay đổi này là một phần của công ty, những nỗ lực của họ nhằm tập trung vào thị trường thương mại điện tử rộng lớn hơn.
Về phần mình, Amazon đã tăng cường nỗ lực để khởi động mạng lưới phân phối của riêng mình. Vào tháng 5, Giám đốc điều hành Jeff Bezos đã khởi công một trung tâm hàng không trị giá 1,5 tỷ đô la mới ở Kentucky dự kiến khai trương vào năm 2021. Trung tâm hàng không, nơi chứa 50 máy bay, dự kiến sẽ làm giảm thêm sự phụ thuộc của Amazon vào FedEx, UPS và Dịch vụ Bưu chính Hoa Kỳ .
Công ty cũng đã công bố chương trình Đối tác dịch vụ giao hàng vào tháng 6 cho phép các doanh nhân thiết lập mạng lưới giao hàng địa phương và các gói vận chuyển từ kho đến đích cuối cùng của họ. Đầu tháng 6, Amazon đã ra mắt một máy bay không người lái giao hàng mới mà có ý định tăng tốc thời gian giao hàng cho các thành viên Prime.
Tạp chí Phố Wall báo cáo rằng lệnh cấm đối với các dịch vụ giao hàng mặt đất của FedEx, bắt đầu từ tuần này và dự kiến sẽ tiếp tục cho đến khi hiệu suất giao hàng của các phương thức tàu này được cải thiện, theo một email gửi cho người bán được xem bởi Tạp chí.
Các thương nhân bên thứ ba hiện chiếm 58% tổng số hàng hóa được bán của Amazon. Người bán cung cấp các sản phẩm, mới và được sử dụng, từ khắp nơi trên thế giới mà họ mua từ các nhà phân phối chính thức, chợ trời và lối đi giải phóng mặt bằng.