Sinophobia đang phát triển ở Ấn Độ với sự tẩy chay công khai hàng hóa do Trung Quốc sản xuất sau cái chết của 20 binh sĩ Ấn Độ trong cuộc đụng độ biên giới hồi tháng trước giữa hai nước láng giềng có vũ trang hạt nhân.
Các nhà phân tích cho biết, Samsung, công ty điện tử hàng đầu của Hàn Quốc, có thể sẽ được hưởng lợi từ làn sóng chống Trung Quốc ở Ấn Độ, đặc biệt là trong thị trường điện thoại thông minh nơi người chơi Trung Quốc đang thống trị.
"Các lô hàng của người tiêu dùng đi ngược lại với tình cảm của công chúng sẽ gặp khó khăn", Lee Chang-min, một nhà phân tích tại KB Securities nói. "Khi các nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc dự kiến sẽ chịu sự sụt giảm doanh số tại Ấn Độ, Samsung dự kiến sẽ tận dụng lợi thế của nó."
Theo Counterpoint Research, bốn trong số năm thương hiệu điện thoại thông minh hàng đầu tại thị trường điện thoại thông minh Ấn Độ là từ Trung Quốc trong quý đầu tiên của năm, chỉ có Samsung là công ty duy nhất không phải của Trung Quốc.
Xiaomi dẫn đầu với 30%, theo sau là Vivo, người đồng hương Trung Quốc với 17%. Realme và Oppo được xếp thứ tư và thứ năm trong thị trường điện thoại thông minh Ấn Độ với thị phần lần lượt là 14% và 12%.
Samsung đứng thứ ba trong danh sách với 16% thị phần, dữ liệu của Counterpoint Research cho thấy. Các nhà phân tích cho biết hiệu suất lạc quan ở Ấn Độ có thể thúc đẩy kinh doanh di động nói chung của Samsung.
Ấn Độ là thị trường điện thoại thông minh lớn thứ hai thế giới sau Trung Quốc. Samsung cũng điều hành nhà máy sản xuất di động lớn nhất thế giới tại Noida, miền bắc Ấn Độ.
"Đối với Samsung, Ấn Độ là một thị trường mà công ty không thể từ bỏ", Roh Kyoung-tak, một nhà phân tích tại Eugene Investment & Securities nói. "Chiến lược kinh doanh dài hạn của Samsung phải có kế hoạch cho thị trường Ấn Độ."
Kinh doanh điện thoại di động của Samsung đã bị hụt hơi ở Ấn Độ trong những năm gần đây, khi các nhà sản xuất Trung Quốc mở rộng doanh số của họ với điện thoại cạnh tranh về giá.
Dữ liệu của Counterpoint Research cho thấy, khoảng cách thị phần của Samsung với Xiaomi chỉ là 3 điểm phần trăm trong quý II năm 2019, , nhưng sự khác biệt đã tăng lên 14 điểm phần trăm trong quý đầu tiên. Để tạo đà bán hàng trong bối cảnh chống Trung Quốc, Samsung gần đây đã giới thiệu hai kế hoạch tiếp thị điện thoại thông minh mới ở Ấn Độ.
Chương trình Galaxy Assured cung cấp cho người dùng tùy chọn mua lại mang lại tối đa 70% giá trị của điện thoại thông minh cao cấp. Chương trình Galaxy Forever cho phép người tiêu dùng mua điện thoại thông minh Galaxy S20 hàng đầu của Samsung với giá chỉ bằng 60% so với giá gốc.
Samsung, nhà cung cấp điện thoại thông minh lớn nhất thế giới, đang hy vọng cho sự phục hồi nhanh chóng của thị trường di động toàn cầu đang phải vật lộn với đại dịch coronavirus mới.
Các nhà phân tích cho biết hiệu suất hoạt động trong quý hai của đơn vị kinh doanh di động của Samsung có thể không tệ hơn dự kiến do việc mở cửa kinh tế của các thị trường lớn từ cuối tháng 5, mặc dù sự sụt giảm thu nhập dường như không thể tránh khỏi.
Samsung sẽ phát hành phablet Galaxy Note 20 và điện thoại thông minh có thể gập lại Galaxy Fold 2 vào tháng tới để thúc đẩy doanh số bán điện thoại của họ trong nửa cuối năm nay.