Chiếc 737 Max của Boeing sẽ vẫn tiếp tục phải nằm trên mặt đất cho đến hết năm 2019.
Loại máy bay này bị buộc cấm bay bởi hầu hết các quốc gia lớn sau vụ tai nạn máy bay ở Ethiopia đã giết chết 157 người vào tháng 3 vừa qua, sau đó, được phép quay trở lại bầu trời vào tháng 9. Nhưng theo một báo cáo từ Wall Street Journal hôm thứ Bảy, cho biết việc cấm bay có thể kéo dài đến năm 2020 .
Bài báo nói rằng các cải tiến phần mềm và đào tạo phi công đã liên tục bị trì hoãn và American Airlines cho biết hôm Chủ nhật rằng loại máy bay này sẽ không có trong lịch trình ít nhất là cho đến đầu tháng 11. United đã có một số chậm trễ gần đây vì họ cũng đã đưa máy bay ra khỏi lịch trình bay của công ty cho đến tháng 11 năm nay.
Sau vụ tai nạn ở Ethiopia và vụ tai nạn trước đó ở Indonesia, Boeing đã sửa chữa phần mềm vì cả hai vụ tai nạn được phát hiện đã gắn liền với hệ thống chống treo máy bay. Việc lắp đặt chậm và các khóa đào tạo phi công tiếp theo đã khiến cho tần suất các hãng hàng không bị phụ thuộc vào các máy bay trong một trong những mùa hè bận rộn nhất cho việc đi lại. TSA nói rằng tám trong số 10 ngày bận rộn nhất mà họ đã từng chứng kiến kể từ tháng Năm vừa rồi.
American cho biết hồi đầu tuần rằng việc cấm bay đã khiến họ mất 185 triệu đô la thu nhập chỉ trong quý thứ hai. Delta là một trong số ít các hãng hàng không lớn không sử dụng loại máy bay này, và các nhà phân tích và giám đốc điều hành công ty đã nói rằng đó là một lý do chính cho báo cáo thu nhập vững chắc của công ty.
Lãnh đạo cấp cao tại nhà sản xuất máy bay và các quan chức FAA tin rằng vẫn có cơ hội cho các máy bay quay trở lại vào mùa thu này, nhưng bài báo của Tạp chí dự đoán rằng năm 2020 là kịch bản rất có thể xảy ra.
Cổ phiếu của Boeing, hiện đang giao dịch ở mức ít hơn 359 đô la một cổ phiếu, đã giảm hơn gần 100 đô la kể từ mức cao nhất năm 2019 là hơn 440 đô la một cổ phiếu vào đầu tháng 3. Sau vụ sụp đổ thứ hai ở Ethiopia, cổ phiếu của công ty đã giảm xuống mức thấp nhất là $ 336 một cổ phiếu nhưng kể từ đó đã tăng trở lại.