Khi Google công bố kế hoạch cho khuôn viên công nghệ Mountain View mới của họ vào tuần trước, nó trông không giống các khuôn viên ở Thung lũng Silicon trước đó. Đây là một hình ảnh trần trụi và tương phản với cấu hình cao “tàu vũ trụ” đại bản doanh của Apple cách đó chỉ vài dặm, nơi đã thu hút được sự chú ý trên toàn thế giới chỉ hai năm trước.
Các kết xuất của Google cho khuôn viên công nghệ giống như thị trấn mới của họ ở Mountain View, California, sẽ chuyển đổi 40 mẫu đất ở Mountain View thành một khuôn viên sử dụng hỗn hợp mới và kết hợp không gian văn phòng, nhà ở, bán lẻ và không gian tổ chức sự kiện công cộng. Vài tháng sau khi công ty công bố kế hoạch cho một khu phức hợp đa chức năng thậm chí lớn hơn 10 dặm ở trung tâm thành phố San Jose với khu nhà ký túc xá có sức chứa tới 25.000 nhân viên. Một số chuyên gia cho biết dự án có thể tương đương với chi phí 5 tỷ USD như khuôn viên của Apple, tuy nhiên, còn quá sớm để đưa ra mức chi phí chính xác.
Facebook gần đây đã làm lại các kế hoạch cho khuôn viên lớn ở Menlo Park của mình cho một mô hình tương tự bao gồm nhà ở giá cả phải chăng, cửa hàng tạp hóa đầy đủ dịch vụ và hiệu thuốc cùng các tiện nghi khác.
Các công ty khác đã tham gia vào các quỹ như Santa Clara’s Santana Row, nơi Splunk và các công ty khác đã ký hợp đồng thuê và trung tâm thành phố San Jose, nơi đặt trụ sở chính của Adobe.
Việc rời khỏi các cơ sở công ty trong khu vực phản ánh sự thay đổi trong thị hiếu của nhân viên mà công ty đang hy vọng sẽ tuyển dụng, cũng như nỗ lực thay đổi quan điểm của xã hội về những gã khổng lồ công nghệ ở Thung lũng Silicon như những vị vua giàu có từ "tháp ngà" nhìn xuống.
Các nhân tài của thiên niên kỷ
Các chuyên gia cho biết, một động lực thúc đẩy các công ty bắt đầu bao gồm các nhà bán lẻ, khách sạn và trung chuyển nơi đang theo dõi những nhân tài, những người chủ yếu thuộc thế hệ thiên niên kỷ. Ngày nay, họ thường thích sống cách khoảng 40 dặm lên đường cao tốc trong hơn là ở ngay tại San Francisco và có khả năng mất thời gian đến công ty hơn.
Erik Shoennauer, một nhà tư vấn bất động sản thương mại ở Thung lũng Silicon, có khách hàng là Sand Hill Property và Google, cho biết: “Thế hệ công nhân đó thích làm việc và sống trong một môi trường năng động và đô thị. "Mong muốn khác là không có những chuyến đi làm tan nát tâm hồn". Điều đó có nghĩa là các công ty đang đấu tranh để các thành phố ở Thung lũng Silicon tái tạo bầu không khí đô thị của thành phố.
Thật vậy, dự án San Jose của Google cũng bao gồm một trung tâm trung chuyển đa phương thức chính, được mệnh danh là “Nhà ga trung tâm lớn của miền Tây”. Nó cũng sẽ có những con đường “linh hoạt” và đường dành cho xe đạp công cộng chạy xuyên suốt toàn bộ quá trình phát triển.
Thế hệ Millennials cũng đang lớn lên và lập gia đình, đồng thời có thể tìm thấy các điểm tham quan bổ sung trong các lĩnh vực giải trí công cộng và công viên gia đình nằm trong kế hoạch San Jose và Mountain View của Google.
Shoennauer nói: “Họ đang đáp ứng nhu cầu kinh doanh, tuyển dụng và giữ chân của họ, nhưng lợi ích phụ là đem lại lợi ích cho cộng đồng. "Nó tạo ra không gian nơi cộng đồng xung quanh có thể gắn bó với công viên mới hoặc trung tâm chăm sóc trẻ em mới."
Áp lực xã hội
Tuy nhiên, hầu hết các chuyên gia đã nói chuyện với CNBC đều cho rằng lo ngại ngày càng tăng về việc thiếu nhà ở giá rẻ là động lực đằng sau các kế hoạch mới.
“Tôi nghĩ rằng các công ty công nghệ đang thừa nhận rằng họ là một phần trong việc tạo ra nhu cầu nhà ở không được đáp ứng này”, Bob Staedler, hiệu trưởng và người sáng lập công ty sử dụng đất Silicon Valley Synergy cho biết. "Bạn không thể bỏ qua những tiếng kêu ca của sự thay đổi này". Google đã nghe thấy những tiếng kêu ca đó khi lần đầu tiên công bố kế hoạch tiếp quản một phần lớn trung tâm thành phố San Jose cho khuôn viên rộng lớn trong tương lai của mình. Trong vòng một tuần kể từ khi có tin tức này, giá nhà trong bán kính ba dặm của khu vực này đã tăng 7%. Những người biểu tình đã thực hiện các hoạt cảnh bên ngoài các sự kiện của Google, thường mang theo các biển hiệu in lớn có nội dung như “Chào mừng đến với Googleville”.
Kể từ đó, Google đã sửa đổi kế hoạch của họ để bao gồm các không gian mở, công cộng và đã cố gắng tổ chức các buổi phản hồi bán thường xuyên với người dân. Nó cũng cam kết đầu tư 1 tỷ đô la vào nhà ở giá cả phải chăng quanh khu vực.
Google cũng phải học hỏi từ Facebook, nơi - trong vài năm qua - phải đối mặt với sự phản đối từ các nước láng giềng. Ngay từ sớm, công ty đã bắt đầu tăng cường sự tham gia của họ tại địa phương, thuê các đại diện địa phương và tạo ra các không gian dành riêng cho sinh viên và hội thảo địa phương.
Xung đột về không gian phản ánh sự xa lánh ngày càng tăng đối với các công ty công nghệ trên khắp đất nước. Snyder và những người khác nói rằng mặc dù một khuôn viên mở không phải là chìa khóa để giải quyết các vấn đề sản phẩm lớn hơn ngay lập tức, nhưng nó thực sự có thể giúp ích. Họ cũng chỉ ra một chủ nghĩa tích cực ngày càng tăng từ bên trong các bức tường của các công ty, nơi các nhân viên nói lên những điều như nhu cầu đa dạng và hòa nhập hơn tại những nơi làm việc chủ yếu là dành cho nam giới và da trắng.
“Tôi và nhiều chuyên gia, nhà quy hoạch, kiến trúc sư và nhà thiết kế thấy rằng một trong những lý do chính của điều đó là do những người tạo ra những sản phẩm đó tách biệt với thực tế trong cuộc sống hàng ngày của họ,” Snyder nói. “Việc tạo ra những khuôn viên xốp này, nơi một nhân viên đang ngồi trong một quán cà phê cộng đồng với hai người sống ở bên kia đường trong một ngôi nhà bình dân chứ không phải một khuôn viên nơi bạn phải có thẻ để vào được, sẽ rất hữu ích.”
Cale Miller, Phó Chủ tịch cấp cao của công ty bất động sản thương mại Hughes Marino, cho biết: “Có rất nhiều cảm giác về sự bất công đối với các công ty lớn hơn và sự giàu có mà họ tạo ra trong đó và việc thiếu gắn kết cộng đồng nhỏ với nó. “Có một áp lực từ bên ngoài đang xảy ra với nhiều công ty vì bản chất công khai về khả năng của mọi người trong việc nêu vấn đề trên mạng xã hội và nói cách khác là để có được sức hút cho một ý tưởng. Do áp lực đó, các công ty muốn thử và tìm ra cách để không chỉ đón nhận cộng đồng vì đó là điều đúng đắn cần làm mà còn vì đó là cách nhân viên của họ muốn sống”.