Một cựu nhân viên của Facebook, người đã góp phần định hình chiến dịch quảng cáo trực tuyến của Tổng thống Donald Trump vào năm 2016 hiện đang làm việc để ngăn chặn sự tái tranh cử của ông.
Trong một tính năng vào thứ bảy, Deepa Seetharaman của Tạp chí Phố Wall đã trình bày chi tiết về cách James Barnes trở nên chán nản với công việc của Facebook với đảng Cộng hòa và những lời hùng biện chính trị của Trump. Câu chuyện được dựa trên ba tuần phỏng vấn với Barnes và làm sáng tỏ hơn về vai trò của Facebook trong cuộc bầu cử năm 2016.
Gã khổng lồ truyền thông xã hội đã liên quan đến những tiết lộ rằng các thành viên của Nga đã cố gắng gây ảnh hưởng đến kết quả bầu cử bằng cách mua quảng cáo trên nền tảng này. Không giống như Twitter, Facebook đã không cấm hầu hết các hình thức quảng cáo chính trị mặc dù những lời chỉ trích rằng nó mang lại cho các chính trị gia một nền tảng khổng lồ để truyền bá thông tin sai lệch.
Theo Wall Street Journal, Barnes gia nhập đội ngũ bán quảng cáo chính trị của Facebook vào năm 2013 từ một công ty tư vấn kỹ thuật số hoạt động trong các chiến dịch tranh cử tổng thống của Thượng nghị sĩ John McCain. Ông trở thành người quyết định cho chiến dịch Trump như một phần của một nhóm làm việc độc quyền với đảng Cộng hòa.
Công việc của ông liên quan đến việc giúp chiến dịch lèo lái quảng cáo gây quỹ lên màn hình của những người 'thích' bài đăng trên Facebook của Trump. Theo Wall Street Journal, các công cụ của Barnes trở nên vô giá đối với chiến dịch Trump, vốn thiếu nhiều bộ máy gây quỹ truyền thống bao gồm cả cơ sở dữ liệu của nhà tài trợ mà một chính trị gia sự nghiệp đã thành lập sẽ sở hữu.
Vài ngày sau cuộc bầu cử của Trump vào năm 2016, Gary Coby, giám đốc kỹ thuật số của chiến dịch của ông, đã gửi đi dòng tweet đã bị xóa sau đây: "Chương trình học tập tích cực, thử nghiệm đa biến giúp chúng tôi nhanh chóng tìm hiểu đường dẫn đến tối đa $$$ và tin nhắn . @jameslbarnes của FB là một MVP. "
Mặc dù chiến dịch Trump đã làm công việc của Barnes trôi chảy, nhưng ông và các đồng nghiệp khác ngày càng khó chịu với các thỏa thuận chính trị của Facebook và sự liên quan của nó với ứng cử viên tổng thống khi đó. Đầu năm nay, Barnes rời Facebook Ông hiện đang làm việc tại một tổ chức phi lợi nhuận tiến bộ có tên Acronym để ngăn Trump khỏi tái đắc cử.
Trong một bài đăng trên Facebook vào mùa hè này, ông đã viết rằng "Make America Great Again" là về "kích hoạt linh hồn sâu sắc nhất, đen tối nhất của chủ nghĩa dân tộc trắng". Facebook vẫn quan trọng đối với sự nghiệp chính trị của Trump. Hôm thứ Tư, tài khoản Twitter chính thức của Team Trump đã đóng sầm Facebook, nói rằng công ty muốn loại bỏ "các công cụ giúp chúng tôi tiếp cận nhiều người Mỹ vĩ đại hơn và nâng tiếng nói mà giới truyền thông & công nghệ lớn chọn bỏ qua." Một giám đốc quảng cáo hàng đầu của Facebook Carolyn Everson đã nói rằng công ty đang xem xét các lựa chọn để thay đổi cơ chế nhắm mục tiêu quảng cáo chính trị của mình, thêm rằng không có gì ngoài bàn.
Facebook vẫn chưa đưa ra thời gian biểu hoặc chi tiết về những thay đổi mà công ty có thể thực hiện đối với các công cụ quảng cáo của mình.