Ngày mua sắm trực tuyến Online Friday đã được Chính phủ phê duyệt và tổ chức thường niên vào ngày thứ 6 đầu tiên của tháng 12. Năm nay là năm thứ 6 liên tiếp Bộ Công thương chủ trì, giao Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số là đơn vị đầu mối tổ chức, phối hợp cùng các tổ chức và doanh nghiệp triển khai nhằm đem lại những lợi ích thiết thực cho người tiêu dùng khi tham gia mua sắm, xây dựng một liên kết chặt chẽ, bền vững giữa cộng đồng doanh nghiệp từ nhà sản xuất, nhà phân phối đến các đơn vị cung ứng dịch vụ hạ tầng cho thương mại điện tử.
Ngày mua sắm trực tuyến 2019 đã chính thức khởi động 24 giờ vàng mua sắm trực tuyến lớn nhất Việt Nam bắt đầu từ 0h ngày 6/12 với chủ đề “Siêu khuyến mại, hàng chất lượng”, tổng giá trị giải thưởng bằng hiện vật lên tới 2 tỷ đồng.
Online Friday 2019 quy tụ nhiều sàn thương mại điện tử như Shopee, Tiki, Sendo, Voso, Sanhangre..., các doanh nghiệp sản xuất như Oppo, Habeco… cùng các nhà phân phối hàng chính hãng và các thương hiệu Việt uy tín. Trong đó, sẽ có 50.000 mặt hàng đến từ hơn 1.000 thương hiệu được tung ra với mức giá ưu đãi giảm đến 70% trong dịp này. Hàng hóa được tung ra dịp này gồm các ngành hàng nhu yếu phẩm phục vụ Tết, đồ gia dụng, công nghệ, mỹ phẩm, thời trang chính hãng, vé máy bay, sách và văn phòng phẩm...
Theo “Bản đồ Thương mại điện tử Việt Nam” quý II/2019 mới được iPrice - công cụ tìm kiếm sản phẩm và so sánh giá tại 7 thị trường khu vực ASEAN cập nhật, Shopee đạt 38,5 triệu lượt và Tiki đạt 33,7 triệu lượt truy cập mỗi tháng. Sàn thương mại điện tử Lazada Việt Nam đạt 28,3 triệu lượt truy cập mỗi tháng. Chính những sự đóng góp này đã thúc đẩy tăng trưởng của lĩnh vực thương mại điện tử, năm 2018 hơn 8 tỷ USD, tăng 30% so với năm 2017.
Tuy nhiên, phương thức kinh doanh trực tuyến cũng tiềm ẩn vô vàn các hành vi vi phạm pháp luật, những rủi ro gây thiệt hại cho người tiêu dùng. Thường gặp nhất là các sai phạm như cung cấp thông tin không đầy đủ, hàng nhận không giống quảng cáo, thông tin sai lệch về nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa, giá cả, chất lượng hàng hóa và dịch vụ... ,đây là vấn đề mà các doanh nghiệp cần quan tâm. Để hạn chế tình trạng trên, các sàn thương mại điện tử đã tích cực áp dụng các giải pháp công nghệ số trên nền tảng Internet và mạng viễn thông để thúc đẩy các giao dịch trực tuyến an toàn và hiệu quả hơn.