Đây là động thái hoàn toàn dễ hiểu giữa bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt trên trường thương mại điện tử, với đối thủ cực kỳ mạnh hiện nay là Lazada được hậu thuẫn bởi "ông lớn" Alibaba và Shopee dưới trướng SEA.
Trước đó vào tháng 2, một nguồn tin rò rỉ cho biết hai trang đang đàm phán để tiến đến việc về chung một nhà.
Hai sàn thương mại điện tử của Việt Nam được cho là đang làm việc với các cơ quan có thẩm quyền, trong đó có cơ quan quản lý lĩnh vực chống độc quyền để đảm bảo sự chấp thuận cho thương vụ này. Trong báo cáo thường niên 2019, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng cho biết đã tiếp nhận hồ sơ về tập trung kinh tế giữa Công ty Cổ phần công nghệ Sen Đỏ và Công ty Cổ phần Tiki.
Tính đến quý 3/2020, các thương mại điện tử Việt Nam đã chứng kiến một loạt thay đổi ngoạn mục, trong đó nổi bật là Sendo leo lên vị trí thứ 2 toàn quốc về lượng truy cập website, theo thống kê từ iPrice. Trong đó, lượng truy cập vào website của Sendo trong quý 3 đã cán mức 30,9 triệu lượt/tháng. Kết quả này đánh dấu quý thứ 2 liên tiếp website của Sendo đạt mức tăng trưởng về truy cập trên 10% so với quý trước.
Phía Tiki sau một thời gian dài đứng ở vị trí thứ 2 toàn quốc thì nay đã nhường lại cho Sendo, với lượng truy cập website giảm từ 33,7 triệu/tháng xuống 27,1 triệu/tháng. Tuy nhiên, ứng dụng di động của Tiki ngược lại tăng từ hạng 4 về số lượt tải về lên hạng 3, vượt qua Lazada.
Riêng vị thứ 1 vẫn thuộc về Shopee, ghi nhận quý thứ 5 liên tiếp đứng đầu các trang thương mại điện tử Việt Nam với 34,5 triệu lượt truy cập/tháng. Thêm vào đó, ứng dụng mua sắm của Shopee cũng đứng đầu bảng cả về số lượt tải về số lượng người sử dụng hàng tháng.
Cả Tiki và Sendo đều đã huy động được nguồn vốn mạnh mẽ. Trong khi Sendo huy động được vòng Series C trị giá 61 triệu USD vào tháng 11.2019 thì Tiki cũng đã huy động được tổng nguồn vốn lên đến 62,5 triệu USD từ trước đến nay.
Theo báo cáo của Google, Temasek Holdings và Bain & Company, Thị trường thương mại điện tử của Việt Nam được dự đoán đạt 23 tỉ USD vào năm 2025. Tuy nhiên, cuộc cạnh tranh đang ngày càng khó khăn do lĩnh vực này bị kìm hãm bởi các vấn đề như hậu cần và thiếu niềm tin của người tiêu dùng.
Một số nền tảng thương mại điện tử nhỏ hơn gần đây đã rời khỏi khu vực cạnh tranh này, bao gồm Adayroi của Vingroup, Lotte.vn của Lotte và sàn thương mại điện tử Leflair.