Vụ kiện được lập hồ sơ tại Tòa án cấp quận ở California với đầy đủ đơn khiếu nại, các video cho thấy lỗi của trụ sạc và nỗ lực khắc phục của Hyundai nhưng không có chính sách bồi thường cho khách hàng.
Hyundai cho biết thời gian sạc mức 2 tại nhà riêng là từ 5 đến 7 tiếng, nhưng các chủ xe khẳng định rằng tốc độ sạc thực tế chậm hơn rất nhiều. Họ cho rằng nguyên nhân là cổng sạc quá nóng.
Đại diện cho các chủ xe khởi kiện tập thể, công ty luật Hagans Berman Sobol Shapiro LLP cho biết trong một số trường hợp, cổng sạc có thể nóng quá mức trong khoảng 30 phút, ảnh hưởng tới kế hoạch di chuyển của các chủ xe.
Trên trang web của Cục quản lý An toàn Giao thông Đường Cao tốc Quốc gia cũng đã liệt kê một số khiếu nại từ chủ sở hữu liên quan đến vấn đề này. Một chủ sở hữu cho biết vào đầu tháng này, ứng dụng luôn báo "lỗi sạc" sau 2-3 phút khiến thời gian sạc đầy kéo dài hơn ban đầu.
Công ty Luật tuyên bố 4 mẫu xe có hiện tượng này là Hyundai Ioniq 5, Ioniq 6, Kia EV6 và Genesis GV60. Các luật sư cũng cho rằng các nhà sản xuất dù đã biết đến vấn đề này nhưng vẫn tiếp tục bán xe.
Theo một nguyên đơn, phải mất đến 20 giờ để sạc đầy một chiếc Hyundai Ioniq 5 đời 2023. Con số này tương đương với mức bộ pin chỉ thêm được 5% cho mỗi giờ sạc, thấp hơn nhiều so với con số 20% mỗi giờ như quảng cáo.
Ngoài việc không nhận được mức sạc như đã hứa, khách hàng phải liên tục theo dõi phương tiện để đảm bảo chúng đang sạc. Phiên sạc tự động ngắt kết nối khi cổng sạc quá nóng. Thời gian tối đa một lần sạc khoảng 45 phút. Vì vậy chủ sở hữu có thể phải trải qua 6-8 lần sạc mỗi ngày.
"Hyundai, Kia, và Genesis không chỉ tiếp tục bán xe rõ ràng là không vận hành được đúng như quảng cáo, mà họ còn cập nhật phần mềm khiến tốc độ sạc còn chậm hơn, khiến khoảng cách từ những gì họ quảng cáo so với thực tế càng lớn", ông Steve Berman, giám đốc công ty luật Hagens Berman, cho biết.
"Bất ngờ phát hiện xe chưa được sạc hoặc sạc chưa đủ vào buổi sáng gây ảnh hưởng tới cuộc sống của chủ xe và có thể dẫn tới hậu quả đáng tiếc trong trường hợp khẩn cấp".
HB đang yêu cầu một phiên tòa xét xử để lấy lại quyền lợi cho người tiêu dùng, đồng thời làm gương cho các nhà sản xuất xe ô tô khác. Đây không phải là lần đầu tiên HB kéo các nhà sản xuất ô tô ra tòa.
HB cũng cho biết họ đang đưa ra các khiếu nại về hành vi vi phạm Đạo luật Lừa đảo và Lạm dụng Máy tính, vi phạm Đạo luật Lừa Đảo và Truy cập Dữ liệu cũng như vi phạm Luật bảo vệ Người tiêu dùng đối với Tập đoàn Hyundai.