Là một phần của sáng kiến, nhà sản xuất ô tô đang đặt cược cao vào thành phố Los Angeles để làm nơi thử nghiệm cho các dự án di động khác nhau mà công ty đang tìm cách theo đuổi, chẳng hạn như dịch vụ chia sẻ và đưa xe tiên tiến.
Đi đầu trong những nỗ lực là Mocean Lab, liên doanh di động trong tương lai của nhóm thực hiện các dự án thí điểm ở Los Angeles, mà nhóm tin rằng đây là một trong những siêu đô thị có tiềm năng lớn nhất và cần thiết cho các dịch vụ di động trong tương lai.
"Los Angeles là một trong những thành phố lớn nhất và nổi tiếng nhất thế giới và có tiềm năng và sự cần thiết lớn nhất cho các dịch vụ di động trong tương lai, bao gồm cả việc chia sẻ xe hơi", Jung Hun-taek, Phó Chủ tịch Tập đoàn Hyundai Motor và Trưởng phòng Di động của nó cho biết. "Chính quyền Los Angeles cũng có một nỗ lực mạnh mẽ để giải quyết các vấn đề giao thông của thành phố và chúng tôi thấy chiến lược của chúng tôi và nỗ lực của chính quyền thành phố này trên cùng một quan điểm".
Được thành lập vào tháng 8 năm ngoái, Mocean Lab đang chuẩn bị một loạt các chương trình thử nghiệm cho các dịch vụ di động bao gồm di chuyển hàng dặm, vận chuyển đa phương thức, đưa đón và taxi không khí. Là một phần của các chương trình đó, liên doanh đã cung cấp dịch vụ chia sẻ xe thí điểm gần bốn ga tàu trong thành phố, bao gồm L.A. Union Station, theo thỏa thuận với chính phủ Los Angeles và LA Metro.
Mocean Lab đang điều hành các dịch vụ của Mocean bằng cách sử dụng 15 xe điện hybrid cắm điện Ioniq, với năm chiếc có sẵn tại một bãi đỗ xe dành riêng gần Ga Union, khi Korea Times ghé thăm vào ngày 4 tháng 1. Những chiếc xe hiện chỉ dành cho một nhóm nhỏ của người thử nghiệm beta.
Sử dụng dịch vụ này tương tự như các dịch vụ chia sẻ xe khác hiện có, dựa trên các ứng dụng di động. Tuy nhiên, không giống như các dịch vụ khác, dịch vụ của Mocean Lab không yêu cầu chìa khóa xe hơi hoặc thẻ loại RFID khác, có nghĩa là một mình ứng dụng có thể xử lý toàn bộ quá trình bao gồm mở cửa và khởi động động cơ.
Sau khi người dùng trả phí đăng ký dịch vụ có giá $ 12 mỗi giờ. Khi di chuyển cùng một khoảng cách, giao thông công cộng có giá 7 đô la nhưng sẽ mất ít nhất hai giờ, trong khi taxi hoặc Uber sẽ có giá 60 đô la, Mocean Lab cho biết. Khi dịch vụ được thương mại hóa vào cuối tháng này, giá vé sẽ là 4 đô la mỗi 20 phút, tương đối thấp hơn so với các đối thủ như Car2Go, Zipcar và DriveNow.
Tuy nhiên, các quan chức của Mocean Lab cho biết việc mở rộng dịch vụ và kiếm được lợi nhuận khổng lồ từ Mocean Carshare không phải là mục tiêu của công ty. Sau khi ra mắt dịch vụ vào tháng 3, Mocean Lab sẽ chạy một dự án chia sẻ xe hai giai đoạn được đặt tên là "trôi nổi miễn phí một chiều", sẽ vượt ra ngoài mô hình hiện tại yêu cầu người dùng trả xe về trạm đón ban đầu.
Giai đoạn hai sẽ cho phép người dùng đưa phương tiện trở lại các bãi đỗ xe trên đường gần với điểm đến cuối cùng của họ. Jung cho biết Mocean Lab sẽ mở rộng vùng phủ sóng từ trung tâm thành phố L.A đến vùng ngoại ô của thành phố vào cuối năm nay.
Loại hệ thống này không phải là một mô hình kinh doanh mới, cũng không phải lúc nào cũng thành công. Vào năm 2015, BMW đã đình chỉ dịch vụ nổi miễn phí DriveNow tại San Francisco, vì quy định về giấy phép đỗ xe và Car2Go cũng đã đình chỉ hoạt động kinh doanh tương tự tại Miami vào năm 2016.
Để tránh bị kiện, Mocean Lab cho biết họ đang thảo luận chặt chẽ với chính quyền thành phố và Bộ Giao thông Vận tải Los Angeles. "Những gì chúng tôi đang làm bây giờ là các dự án thí điểm hoặc thử nghiệm cho một doanh nghiệp dài hạn, không phải lợi nhuận ngay lập tức và chúng tôi đang học hỏi từ các dự án đó", Jung nhấn mạnh. "Tập đoàn ô tô Hyundai sẽ tự biến mình thành nhà cung cấp giải pháp di động thông minh vào năm 2025 và Mocean Lab sẽ tiếp tục thử nghiệm các dịch vụ di động khác nhau trong tương lai cho tập đoàn".