Mark Zuckerberg - CEO Meta, khởi đầu năm 2022 với khối tài sản trị giá 125 tỷ USD. Nhưng chỉ 9 tháng sau, con số này bốc hơi một mạch 70 tỷ USD.
Meta - Tập đoàn chủ quản Facebook, Instagram, WhatsApp và Oculus trải qua 12 tháng đầy biến động kể từ khi Zuckerberg tuyên bố muốn nó trở thành công ty vũ trụ ảo (metaverse) và thay đổi thương hiệu từ tháng 10/2021.
Và ngay lập tức, trong ba tháng cuối năm 2021, Facebook thông báo lần đầu tiên bị giảm lượng người dùng hàng ngày, khi chừng 1 triệu tài khoản biến mất.
Meta cũng tiếp tục gặp những tranh cãi mùa thu năm ngoái khi cựu nhân viên Frances Haugen tiết lộ thông tin từ tài liệu nội bộ, chỉ trích Instagram góp phần gây ra chứng biếng ăn và suy nghĩ tự sát trong các cô bé tuổi teen.
Trong quý II, thu nhập ròng Meta giảm 36%, tương đương hơn 3 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2021. Thông báo hồi tháng 4 cho thấy công ty đã chi khoảng 10 tỷ USD đầu tư cho metaverse, chiếm gần 50% chi phí vốn. Tính đến tháng 4, hơn 10.000 người đang làm cho các dự án vũ trụ ảo.
Tại cuộc họp cổ đông thường niên tổ chức hồi tháng 5, Zuckerberg thừa nhận metaverse không đóng góp lớn cho việc kinh doanh cho đến cuối thập kỷ. Ông cho rằng thập kỷ này sẽ đặt nền móng cho metaverse và đến những năm 2030 mới mang lại lợi nhuận lớn. Ông còn nói thêm các doanh nghiệp thành công nên đầu tư mạnh mẽ vào nghiên cứu và phát triển giúp thế giới tiến về phía trước.
CEO Meta nằm trong số ít những người thực sự quan tâm đến metaverse. Anh kỳ vọng đây có thể trở thành một thế giới mới thứ hai, nơi con người có thể gặp gỡ bạn bè, mua sắm và tận hưởng cảnh sắc trên những con đường dài bất tận chỉ với một chiếc kính thực tế ảo. Việc tập trung phát triển metaverse được coi là tham vọng và sự thay đổi lớn nhất từ trước đến nay trong lịch sử Facebook - thứ 18 năm về trước được “thai nghén” từ khu ký túc xá đại học Harvard của Zuckerberg.
Tuy nhiên, việc đầu tư hàng chục tỷ USD vào metaverse, Zuckerberg bị nhận xét là quá mạo hiểm khi đặt cược vào một tương lai nơi mọi người muốn dành thời gian đắm mình vào thế giới ảo. Nỗ lực này được đặt ra trong bối cảnh sự bận tâm của những người dùng trẻ đối với Facebook dần mờ nhạt, sau khi ứng dụng video ngắn TikTok nổi lên như một hiện tượng.
Nhà phân tích Internet cấp cao của Needham & Co. cho biết: “Các khoản đầu tư vào metaverse của Meta đang kéo cổ phiếu của công ty đi xuống”.
Metaverse tương đối thành công trong thế giới game, tuy nhiên nhiều ý kiến cho rằng nó sẽ không có sức hấp dẫn khi áp dụng ở những lĩnh vực khác.
Nhiều nhà phân tích vẫn giữ quan điểm 70 tỷ là số tiền mà Meta đang ‘đánh bạc’. Mảng kinh doanh mạng xã hội đã cho phép gã khổng lồ công nghệ bùng nổ trong 15 năm qua, tuy nhiên kể từ thời điểm Facebook đổi tên thành Meta, báo cáo thu nhập trở nên ảm đạm. Liệu một công ty dường như đang trong cuộc khủng hoảng lại quyết định đầu tư một số tiền khổng lồ vào lĩnh vực không chắc chắn, nhiều người nghi ngờ liệu Meta có đủ sức duy trì và phát triển công nghệ metaverse thành công trong tương lai.