Một số dự đoán rằng việc thiếu hụt nó có thể đẩy nhanh sự sụp đổ của những chiếc ô tô đốt trong.
Nguồn cung cấp phụ tùng ô tô bị bóp nghẹt do chiến tranh ở Ukraine, nơi sản xuất ra một phần lớn sản lượng của thế giới, với các bộ dây đai (wire harness) được sản xuất ở đó được trang bị cho hàng trăm nghìn phương tiện mới mỗi năm.
Những bộ phận linh kiện, phụ tùng có công nghệ thấp và có lợi nhuận thấp này - được làm từ dây, nhựa và cao su với nhiều lao động thủ công với chi phí thấp - có thể không chỉ huy được sự phát triển của vi mạch và động cơ, nhưng không thể chế tạo ô tô mà không có chúng.
Nguồn cung hạn chế có thể thúc đẩy kế hoạch của một số công ty ô tô kế thừa chuyển sang thế hệ mới của dây đai nhẹ hơn, chế tạo bằng máy được thiết kế cho xe điện, theo các cuộc phỏng vấn với hơn một chục công ty và chuyên gia trong ngành.
Sam Fiorani, người đứng đầu công ty dự báo sản xuất AutoForecast Solutions, cho biết: “Đây chỉ là một lý do nữa để ngành công nghiệp chuyển đổi sang điện nhanh hơn.
Xe chạy xăng vẫn chiếm phần lớn doanh số bán xe mới trên toàn cầu; Theo dữ liệu từ JATO Dynamics, số xe điện đã tăng gấp đôi lên 4 triệu chiếc vào năm ngoái, nhưng vẫn chỉ chiếm 6% doanh số bán xe.
Giám đốc điều hành Nissan Makoto Uchida nói rằng sự gián đoạn chuỗi cung ứng như cuộc khủng hoảng Ukraine đã khiến công ty của ông nói chuyện với các nhà cung cấp về việc chuyển khỏi mô hình dây đai với nhân công giá rẻ.
Tuy nhiên, trước mắt, các nhà sản xuất ô tô và nhà cung cấp đã chuyển hoạt động sản xuất khai thác sang các quốc gia có chi phí thấp hơn.
Theo một người quen thuộc với các hoạt động của hãng thì Mercedes-Benz đã có thể bay đến khai thác từ Mexico để thu hẹp khoảng cách cung cấp. Một số nhà cung cấp Nhật Bản đang bổ sung công suất ở Maroc, trong khi những nhà cung cấp khác đã tìm kiếm dây chuyền sản xuất mới ở các nước như Tunisia, Ba Lan, Serbia và Romania.
MÔ HÌNH TESLA
Bộ khai thác dành cho ô tô chạy bằng nhiên liệu hóa thạch kết hợp các dây cáp kéo dài tới 5 km (3,1 dặm) trên phương tiện trung bình, kết nối mọi thứ từ bộ sưởi ghế đến cửa sổ. Chúng cần nhiều lao động để tạo ra và hầu hết mọi mô hình đều là duy nhất, vì vậy việc chuyển đổi sản xuất khó có thể thực hiện nhanh chóng.
Sự gián đoạn nguồn cung ở Ukraine là một sự thức tỉnh đối với ngành công nghiệp ô tô. Các nhà sản xuất ô tô và nhà cung cấp cho biết trong thời kỳ đầu chiến tranh, các nhà máy chỉ mở cửa nhờ sự quyết tâm của các công nhân ở đó, những người đã giữ cho một lượng nhỏ các bộ phận di chuyển khi bị cắt điện, cảnh báo không kích và lệnh giới nghiêm.
Adrian Hallmark, Giám đốc điều hành của Bentley, cho biết hãng xe sang của Anh ban đầu lo ngại sẽ mất từ 30 - 40% sản lượng xe hơi cho năm 2022 do tình trạng thiếu dây đai.
"Cuộc khủng hoảng Ukraine đã đe dọa đóng cửa hoàn toàn nhà máy của chúng tôi trong vài tháng, lâu hơn nhiều so với những gì chúng tôi đã làm đối với COVID."
Hallmark cho biết việc tìm kiếm các nguồn sản xuất thay thế rất phức tạp do bản thân các loại dây nịt thông thường có 10 bộ phận khác nhau từ 10 nhà cung cấp khác nhau ở Ukraine.
Ông nói thêm rằng các vấn đề về nguồn cung đã khiến Bentley tập trung và đầu tư nhiều hơn vào việc phát triển một bộ dây đai đơn giản cho xe điện chạy bằng máy tính trung tâm. Nhà sản xuất ô tô, một bộ phận của Volkswagen, có kế hoạch sản xuất dòng xe chạy hoàn toàn bằng điện vào năm 2030.
"Mô hình Tesla, là một khái niệm hoàn toàn khác về hệ thống dây điện, chúng tôi không thể thay đổi nó trong một sớm một chiều", Hallmark nói thêm. "Đó là một sự thay đổi cơ bản trong cách chúng tôi thiết kế ô tô."
Thế hệ dây đai mới, được sử dụng bởi những người dân bản xứ chạy bằng điện như Tesla, có thể được sản xuất theo từng phần trên dây chuyền sản xuất tự động và nhẹ hơn, một yếu tố quan trọng vì việc giảm trọng lượng của xe điện là rất quan trọng để mở rộng phạm vi hoạt động.
Nhiều giám đốc điều hành và chuyên gia được phỏng vấn cho biết những chiếc ô tô chạy bằng nhiên liệu hóa thạch, vốn đang đối mặt với lệnh cấm ở châu Âu và Trung Quốc, sẽ không còn đủ lâu để biện minh cho việc thiết kế lại để cho phép chúng sử dụng dây đai thế hệ tiếp theo.
Nhà tư vấn ô tô Sandy Munro có trụ sở tại Michigan cho biết: “Tôi sẽ không đầu tư một xu vào động cơ đốt trong bây giờ, người ước tính xe điện sẽ chiếm một nửa doanh số bán xe mới toàn cầu vào năm 2028.
"Tương lai đang đến rất nhanh."
'THAY ĐỔI HÌNH MẪU'
Walter Glück, người đứng đầu bộ phận kinh doanh dây đai của Leoni, cho biết nhà cung cấp đang làm việc với các nhà sản xuất ô tô về các giải pháp mới, tự động cho dây đai trong xe điện.
Leoni đang tập trung vào dây đai khu vực hoặc mô-đun, sẽ được chia thành sáu đến tám phần, đủ ngắn để tự động hóa trong quá trình lắp ráp và giảm độ phức tạp.
"Đó là một sự thay đổi mô hình," Glück nói. "Nếu bạn muốn giảm thời gian sản xuất trong nhà máy sản xuất ô tô của mình, dây đai dạng mô-đun sẽ giúp ích."
Trong số các nhà sản xuất ô tô, BMW cũng đang xem xét việc sử dụng dây đai dạng mô-đun, yêu cầu ít chất bán dẫn hơn và ít dây cáp hơn, điều này sẽ tiết kiệm không gian và làm cho chúng nhẹ hơn, theo một người am hiểu về vấn đề này.
Người này từ chối nêu tên vì họ không được phép nói chuyện công khai, cho biết bộ dây đai mới cũng sẽ giúp nâng cấp phương tiện qua mạng không dây dễ dàng hơn - một lĩnh vực mà Tesla hiện đang thống trị.
CelLink, một công ty khởi nghiệp có trụ sở tại California, đã phát triển một "dây đai linh hoạt" hoàn toàn tự động, phẳng và dễ cài đặt, và đã huy động được 250 triệu đô la vào đầu năm nay từ các công ty bao gồm BMW và các nhà cung cấp ô tô Lear Corp và Robert Bosch.
Giám đốc điều hành Kevin Coakley sẽ không xác định khách hàng nhưng cho biết dây đai của CelLink đã được lắp đặt trong gần một triệu chiếc ô tô điện.
Chỉ có Tesla là có quy mô đó, nhưng nhà sản xuất ô tô đã không trả lời yêu cầu bình luận.
Coakley cho biết nhà máy mới trị giá 125 triệu USD của CelLink đang được xây dựng ở Texas sẽ có 25 dây chuyền sản xuất tự động có thể chuyển đổi các thiết kế khác nhau trong khoảng 10 phút vì các thành phần được sản xuất từ các tệp kỹ thuật số.
Công ty đang làm việc về xe điện với một số nhà sản xuất ô tô và đang xem xét xây dựng một nhà máy khác ở châu Âu, ông nói.
Trong khi thời gian thay dây đai thông thường có thể lên đến 26 tuần, Coakley cho biết công ty của ông có thể xuất xưởng các sản phẩm được thiết kế lại sau hai tuần.
Dan Ratliff, hiệu trưởng của công ty đầu tư mạo hiểm Fontinalis Partners có trụ sở tại Detroit, được thành lập bởi Chủ tịch Ford Bill Ford và đã đầu tư vào CelLink cho biết.
Trong nhiều thập kỷ, ngành công nghiệp không cần phải nhanh chóng suy nghĩ lại về một bộ phận như dây đai, nhưng Tesla đã thay đổi điều đó, Ratliff nói thêm.
"Đối với ngành công nghiệp xe ô tô điện, chỉ có thể là tiếp tục tiến lên."