Theo một nhà phân tích, người dùng toàn cầu từ Nhật Bản đến Thái Lan thấy Lemon8 hấp dẫn do sử dụng thuật toán tìm kiếm thông minh trên ứng dụng, đồng thời một phần vì phần mềm không có đối thủ phương Tây tương đương cạnh tranh.
ByteDance, công ty Trung Quốc đã cho thấy ứng dụng mới Lemon8 của doanh nghiệp ngày càng phổ biến do sự thiếu vắng các đối thủ phương Tây, đồng thời thiết lập một vị trí dẫn đầu khác trên thị trường công nghệ chia sẻ thông tin, cùng lúc với cuộc đấu tranh chống lại lệnh cấm ứng dụng hàng đầu TikTok tại Mỹ.
Ứng dụng đã có sẵn để tải xuống ở Mỹ từ đầu năm 2023, Lemon8 nhanh chóng lọt vào top 10 bảng xếp hạng trên tất cả những danh mục trong App Store của Apple vào ngày 27/3 và đứng đầu danh mục phong cách sống.
Ứng dụng phong cách sống tập trung vào sức khỏe, sắc đẹp và nhan sắc đã nhanh chóng leo lên top các bảng xếp hạng tại Mỹ. Cụ thể, theo công ty phân tích data.ai, Lemon8 đã tăng 693 bậc và trở thành ứng dụng phong cách sống được tải xuống nhiều thứ hai tại Mỹ chỉ trong 30 ngày. Lemon8 cũng tích lũy được 17 triệu lượt tải xuống trên toàn cầu kể từ khi ra mắ.
Tại Nhật Bản, nơi Lemon8 ra mắt năm 2020, phần mềm đã trở thành ứng dụng lối sống được tải xuống nhiều thứ hai trên cửa hàng iOS vào tháng 7/2022. Lemon8 đứng đầu bảng xếp hạng trong cửa hàng ứng dụng iOS của Thái Lan vào năm 2022, theo Công ty dữ liệu và phân tích ứng dụng data.ai.
Sau khi Giám đốc điều hành TikTok tham gia phiên điều trần trước Quốc hội, nhiều người đã bắt đầu đăng tải bài viết về một nền tảng thay thế có tên Lemon8 - sự kết hợp giữa Pinterest và Instagram. Một số so sánh nó với TikTok vào khoảng năm 2020, đồng thời khuyến khích những người có tầm ảnh hưởng tiếp cận ứng dụng trước khi nó phát triển.
“Có vẻ như ByteDance đang thúc đẩy Lemon8 như một giải pháp thay thế tiềm năng cho TikTok,” Lindsay Gorman, thành viên cấp cao về công nghệ mới nổi tại Quỹ Marshall của Đức cho biết.
Lemon8 không chỉ là một sự thay thế ngẫu nhiên cho TikTok. Nền tảng truyền thông xã hội này đã được ra mắt tại Mỹ vào đầu năm nay bởi ByteDance trong bối cảnh TikTok lọt vào tầm ngắm của loạt giới chức.
Trước loạt bài đăng so sánh Lemon8 với Instagram và Pinterest, được đăng bởi cả những người sáng tạo nội dung nói tiếng Anh và tiếng Tây Ban Nha, đa số đã đặt ra câu hỏi rằng liệu những content creator kia có được trả tiền để quảng bá ứng dụng mới nổi.
Bất chấp suy đoán đó cùng với sự giám sát ngày càng tăng đối với TikTok và ByteDance, ngày càng có nhiều người dùng và các KOLs tại Mỹ háo hức nói về Lemon8 - nơi nội dung được tuyển chọn kỹ càng và có tính thông tin.
Lemon8 cho phép người dùng chia sẻ ảnh, video và văn bản mà những người đăng ký tài khoản đăng bài có thể xem được và hàng triệu người dùng khác mà thuật toán của ứng dụng xác định sẽ quan tâm đến nội dung đó. Kết hợp những tính năng này, những bài được đăng tạo thành nguồn cấp dữ liệu vô tận mà người dùng có thể cuộn qua liên tục, tương tự như ứng dụng video ngắn TikTok.
Jacob Cooke, đồng sáng lập và là giám đốc điều hành (CEO) của WPIC Marketing + Technologies, công ty tư vấn thương mại điện tử có trụ sở tại Trung Quốc cho biết, Lemon8 đang hấp dẫn người dùng toàn cầu, một phần vì phần mềm không có đối thủ cạnh tranh trực tiếp trên các thị trường phương Tây.
Thay vì tập trung vào video như TikTok, Lemon8 đánh dấu sự thay đổi rõ rệt so với hầu hết các ứng dụng xã hội lớn. Trang chủ là nguồn cấp dữ liệu “For you”, nơi người dùng có thể cuộn nội dung như TikTok và xem ảnh tĩnh. Người dùng cũng có thể đăng video nhưng chúng ít phổ biến hơn.
Lemon8 tập trung chủ yếu vào nội dung làm đẹp và phong cách sống với 6 danh mục, trong đó có thời trang, gia đình, du lịch… Ngoài những điểm tương đồng với Instagram và Pinterest, ứng dụng này trông gần giống với app Xiaohongshu của Trung Quốc, song thiếu một số tính năng tiêu chuẩn như nhắn tin và tùy chọn gắn thẻ.
Hiện cơ sở người dùng của Lemon8 vẫn còn khá ít so với con số 150 triệu TikTok có ở Mỹ, song theo một số video đánh giá Lemon8, vẫn có ý kiến cho rằng ứng dụng này sẽ có thể hoạt động như một sự thay thế TikTok nếu nền tảng video ngắn bị cấm ở Mỹ. Tuy nhiên, không chắc liệu Lemon8 có miễn nhiễm nếu TikTok ngừng hoạt động, bởi ứng dụng này vẫn thuộc sở hữu của công ty mẹ ByteDance.
Việc quảng bá Lemon8 một cách tích cực có thể được coi là một “động thái cạnh tranh” của ByteDance khi cố gắng mở rộng thị trường và tiếp cận các phân khúc người tiêu dùng khác nhau.