Doanh nghiệp cường quốc công nghệ của Hàn Quốc này cho biết trong một hồ sơ quy định rằng đơn vị truyền thông di động (MC) của họ sẽ không còn sản xuất và bán thiết bị cầm tay sau ngày 31 tháng 7, với lý do là sự sụt giảm kéo dài và sự cạnh tranh khốc liệt trong ngành.
Quyết định được đưa ra hai tháng sau khi công ty cho biết bộ phận MC của họ đang mở "mọi khả năng" cho các hoạt động trong tương lai. Mảng kinh doanh di động của LG chìm trong sắc đỏ kể từ quý 2 năm 2015. Khoản lỗ hoạt động lũy kế của hãng lên tới 5 nghìn tỷ won (4,4 tỷ USD) vào năm ngoái.
LG, từng là nhà sản xuất thiết bị cầm tay lớn thứ ba thế giới, được cho là đã đàm phán với Vingroup của Việt Nam và Volkswagen của Đức để bán mảng kinh doanh di động, nhưng các cuộc đàm phán đã thất bại, theo những người trong ngành.
LG cho biết việc rút lui khỏi mảng kinh doanh di động sẽ dẫn đến sụt giảm doanh thu của công ty trong ngắn hạn nhưng cuối cùng sẽ cải thiện tình trạng tài chính và hiệu quả quản lý trong thời gian dài hơn. Các nhà phân tích cho rằng lợi nhuận hoạt động của LG có thể tăng thêm 1 nghìn tỷ won trong năm nay nếu hãng này rút khỏi mảng kinh doanh di động thua lỗ.
LG cho biết, họ sẽ sản xuất thiết bị cầm tay cho đến cuối tháng 5 để đáp ứng các đơn đặt hàng hiện có từ khách hàng và hứa sẽ cung cấp đầy đủ các dịch vụ sau bán hàng cho các chủ sở hữu điện thoại LG ngay cả khi hãng này ngừng kinh doanh di động.
Công ty cho biết thêm rằng khoảng 3.700 công nhân tại bộ phận MC sẽ tiếp tục công việc của họ vì họ sẽ được chuyển sang các đơn vị kinh doanh khác và các chi nhánh của LG.
Mặc dù công ty đang từ bỏ mảng kinh doanh thiết bị cầm tay nhưng LG cho biết các hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D) của họ trong lĩnh vực công nghệ di động sẽ tiếp tục, đồng thời cho biết thêm rằng họ sẽ đặc biệt tập trung vào việc bảo mật các giải pháp viễn thông 6G.
"Các công nghệ di động cốt lõi của chúng tôi trong viễn thông 6G, máy ảnh và phần mềm là nguồn lực thiết yếu để phát triển TV, thiết bị gia dụng, linh kiện xe và rô bốt thế hệ tiếp theo, vì vậy, quá trình R&D của nó sẽ tiếp tục dưới sự hướng dẫn của giám đốc công nghệ (CTO) của chúng tôi."
Quyết định này gần như đánh dấu sự chấm dứt hoạt động kinh doanh di động của LG, khởi đầu là LG Information & Communications Co. vào năm 1995. Đơn vị này sau đó được sáp nhập với LG Electronics vào năm 2000. LG đã thành công trong kỷ nguyên điện thoại phổ thông, nhưng nó bắt đầu suy giảm sau sự xuất hiện của điện thoại thông minh vào cuối những năm 2000.
Trong những năm gần đây, LG đã nỗ lực tạo ra bước chuyển mình trong lĩnh vực kinh doanh di động của mình, chuyển cơ sở sản xuất điện thoại thông minh sang Việt Nam đồng thời mở rộng các hợp đồng gia công.
Để thúc đẩy doanh số bán điện thoại thông minh cao cấp của mình, năm ngoái, LG đã ra mắt Dự án Explorer, danh mục di động mới của hãng được đánh dấu bởi một yếu tố hình thức khác. Theo dự án, công ty đã phát hành Wing, một điện thoại thông minh màn hình kép với kiểu dáng xoay, nhưng doanh số bán hàng của nó rõ ràng là đáng thất vọng.
Năm nay, LG đã lên kế hoạch ra mắt một chiếc điện thoại thông minh với màn hình OLED có thể cuộn lại sau khi hãng này giới thiệu sản phẩm này tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng (CES) 2021. Tuy nhiên, công ty được cho là đã loại bỏ kế hoạch này.
Các nhà phân tích cho rằng nỗ lực của LG là không đủ để lật ngược thế cờ khi công ty bị lu mờ bởi Samsung Electronics Co. và Apple Inc. trong phân khúc cao cấp, trong khi các thương hiệu Trung Quốc thống trị lĩnh vực điện thoại giá rẻ.
Koh Jung-woo, một nhà phân tích tại NH cho biết: “Các mẫu điện thoại thông minh chiến lược của LG như Velvet và Wing hoạt động kém và với đà phát triển của 5G đã qua thời kỳ đỉnh cao, công ty đã mất vị thế trong thị trường điện thoại thông minh cao cấp. "Điện thoại thông minh có thể cuộn của nó đã gây chú ý tại CES và đủ để thúc đẩy sức mạnh công nghệ của nó, nhưng nó không có khả năng dẫn đến doanh số bán hàng có ý nghĩa."
Theo nhà nghiên cứu thị trường Counterpoint Research, LG là nhà cung cấp điện thoại thông minh lớn thứ chín thế giới với thị phần 2% sau khi xuất xưởng 24,7 triệu điện thoại thông minh vào năm ngoái, giảm 13% so với một năm trước đó.
Với việc rút lui khỏi mảng kinh doanh di động, LG cho biết họ sẽ tập trung vào các động cơ tăng trưởng mới của mình như kinh doanh phụ tùng ô tô cho xe điện (EV) và ô tô tự lái. Công ty dự kiến ra mắt liên doanh hệ thống truyền động EV với Magna International Inc. của Canada vào tháng 7 và đã hợp lý hóa việc sản xuất phụ tùng ô tô ở nước ngoài.
LG, nổi tiếng với các sản phẩm thiết bị gia dụng, cho biết họ cũng sẽ tăng cường các dịch vụ và giải pháp nền tảng sử dụng khả năng kết nối Internet vạn vật (IoT) và trí tuệ nhân tạo (AI), đồng thời cho biết thêm rằng công ty sẽ theo đuổi nhiều quan hệ đối tác và mua bán sáp nhập hơn (M&A ) giao dịch trong tương lai.
Cổ phiếu của LG đã tăng 2,21% lên 162.000 won trên thị trường chứng khoán Seoul vào lúc 11 giờ 20 sau thông báo của công ty.