Lilium, một trong những nhà phát triển taxi hàng đầu thế giới, có kế hoạch bắt đầu các dịch vụ thương mại vào năm 2025 và coi Hàn Quốc là một trong những thị trường đầu tiên của họ, theo giám đốc thương mại của công ty cho biết: "Chúng tôi đang xây dựng một phương tiện giao thông hoàn toàn mới và cũng có thể rất phù hợp ở Hàn Quốc. Vì vậy, chúng tôi ở đây để xem và bắt đầu thu hút các doanh nhân ở đây và các bên khác nhau ở Hàn Quốc", ông Remo Gerber, Giám đốc thương mại của Lilium phát biểu trong một cuộc phỏng vấn tại Hàn Quốc trong lần đến thăm đất nước này vào ngày 24 tháng 10 vừa qua.
Lilium là một công ty khởi nghiệp của Đức đang phát triển máy bay điện có thể cất cánh theo chiều dọc như một dịch vụ di chuyển trên không theo yêu cầu. Máy bay nguyên mẫu Lilium Jet năm chỗ ngồi hoàn toàn bằng điện của công ty lần đầu tiên được tiết lộ cho công chúng vào tháng 5 và bay với tốc độ vượt quá 100 km mỗi giờ vào ngày 22 tháng 10, cũng như trình diễn các cuộc diễn tập phức tạp. Công ty đã thu hút được hơn 100 triệu đô la tài trợ từ các nhà đầu tư nổi tiếng như Atomico, Tencent, LGT, Freigeist và Ob.
Gerber từ chối cung cấp thông tin chi tiết về các cuộc thảo luận với các đối tác Hàn Quốc, nhưng cho biết các cuộc đàm phán đang được tiến hành với các nhà quản lý và các đối tác Hàn Quốc về việc công ty xâm nhập thị trường nội địa. "Chúng tôi có một đội ngũ đang tham gia với một số người ở phía chính phủ và chúng tôi cũng đang nói chuyện với các tổ chức tư nhân khác nhau để thực sự đánh giá mong muốn từ phía doanh nghiệp Hàn Quốc và phía chính phủ Hàn Quốc", ông nói. "Chúng tôi luôn bắt đầu làm việc với các nhà quản lý địa phương và cơ quan hàng không, và đó là lý do tại sao chúng tôi ở đây. Không có họ, chúng tôi sẽ không thể biến việc kinh doanh này thành hiện thực."
Gerber đã đến thăm Hàn Quốc trong bối cảnh tin tức rằng các tập đoàn trong nước đang đầu tư mạnh vào phương tiện hàng không cá nhân và các dịch vụ liên quan thông qua quan hệ đối tác. Tháng trước, Tập đoàn Hyundai Motor và chính phủ cho biết họ sẽ bắt đầu dịch vụ taxi hàng không thí điểm vào năm 2025. Hanwha Systems đã đầu tư 25 triệu đô la vào K4 Aeronautics của Hoa Kỳ vào tháng 7 và họ đang cùng phát triển phương tiện hàng không cá nhân.
Là một phần trong kế hoạch ra mắt dịch vụ taxi hàng không thương mại vào năm 2025, Lilium gần đây đã hoàn thành cơ sở sản xuất hàng loạt đầu tiên tại trụ sở ở Munich và đang xây dựng một nhà máy khác tại cùng địa điểm, để hỗ trợ kế hoạch của công ty sản xuất hàng trăm máy bay phản lực Lilium năm.
Gerber cho biết lý do công ty đang coi Hàn Quốc là một trong những thị trường ban đầu là quy mô nhỏ của đất nước và ý định của chính phủ trong việc nuôi dưỡng ngành công nghiệp taxi hàng không. "Bạn không thực sự có nhiều dịch vụ máy bay trong nước vì khoảng cách. Thông thường, việc bay bằng máy bay lớn sẽ không có ý nghĩa gì", Gerber nói. "Nhưng đây là những loại cơ hội của chúng tôi bởi vì chúng tôi có thể kết nối không chỉ các thành phố lớn mà cả các thị trấn quy mô làng, nơi có mức cơ sở hạ tầng tối thiểu - chẳng hạn như sân bay trực thăng và bộ sạc."
Khi được thương mại hóa, Lilium Jet sẽ có thể bay 300 km trong vòng một giờ với một lần sạc. Với khoảng cách giữa Seoul và thành phố cảng phía đông nam của Busan là 325 km, Lilium Jet có thể bao phủ phần lớn Hàn Quốc mà không cần sạc lại, đưa ra một thách thức đối với các hãng hàng không Hàn Quốc đang chịu tổn thất từ các tuyến bay nội địa.
Một trong những ví dụ mà Gerber đề cập là dịch vụ taxi kết nối Sân bay Quốc tế Incheon và Ga Seoul và tính phí 80 Đô la Mỹ cho mỗi chuyến bay và khách hàng có thể đặt dịch vụ này bằng ứng dụng điện thoại thông minh. Với giá vé của dịch vụ taxi mặt đất giữa hai nơi có giá khoảng 50 đô la, Gerber cho biết các dịch vụ này có thể là một lựa chọn hợp lý và hấp dẫn đối với nhiều người. "Chúng tôi tin rằng dịch vụ taxi hàng không phải là một hệ sinh thái mở", ông nói. "Giống như đường sắt, đây là hàng hóa công cộng, do đó, nó sẽ có mặt cho dân số rộng hơn. Vì thế, chúng tôi sẽ phải và muốn làm việc với các đối tác địa phương để biến nó thành hiện thực."
Một lý do khác đằng sau sự quan tâm của Lilium đối với Hàn Quốc là sáng kiến của chính phủ nhằm nuôi dưỡng hoạt động kinh doanh taxi tại Hàn Quốc. Chính phủ đã công bố vào ngày 14 tháng 10 rằng họ sẽ cung cấp hỗ trợ tài chính và quy định để chạy các dự án thí điểm taxi trên không vào năm 2025.
"Có rất nhiều chính phủ trên khắp thế giới rất hoan nghênh cuộc trò chuyện kiểu này, nhưng để chính phủ đứng lên và nói to lên thì rất đáng khích lệ. Đây là một trong những lý do tại sao chúng tôi luôn nghĩ về Hàn Quốc như một thị trường tốt, "Oliver Walker-Jones, người đứng đầu truyền thông tại Lilium nói.
Gerber nói: "Chúng tôi đang được liên lạc bởi rất nhiều thị trường trên thế giới và điều chúng tôi chưa quyết định chính xác là thị trường nào là thị trường ra mắt của chúng tôi. Chúng tôi đang thảo luận với một số thị trường, bao gồm cả Hàn Quốc, và cuối cùng chúng tôi sẽ đưa ra quyết định cuối cùng và nó phụ thuộc vào mức độ sẵn sàng tham gia của chính quyền địa phương và cộng đồng doanh nghiệp.