Một cuộc khảo sát của KPMG cho thấy metaverse có tiềm năng lớn để tăng lợi nhuận kinh doanh nhưng hiện tại vẫn thiếu thành công để chứng minh cho việc các công ty sẽ đổ nhiều tiền vào nó.
“Đối với các công ty [công nghệ, truyền thông và viễn thông], điều này đặt ra tình thế tiến thoái lưỡng nan trong đầu tư kinh điển: đầu tư vào đâu và bao nhiêu, để tránh bị người tiên phong che mắt, nhưng cũng để giúp giảm thiểu cơ hội đổ tiền vào các dự án trở nên dư thừa, ” Mark Gibson, lãnh đạo TMT của KPMG Hoa Kỳ, cho biết trong một báo cáo.
Metaverse đề cập rộng rãi đến khái niệm về một thế giới kỹ thuật số nơi mọi người sống, làm việc và vui chơi cũng như tương tác với nhau dưới dạng hình đại diện thông qua các nền tảng thực tế ảo.
Khảo sát của KPMG cho thấy 60% giám đốc điều hành của TMT cho rằng metaverse có thể thúc đẩy doanh thu và lợi nhuận cũng như giảm chi phí hoạt động khi các giao dịch chuyển từ vật lý sang ảo. Họ tin rằng nó cũng có thể cải thiện sự hài lòng của khách hàng thông qua trải nghiệm tương tác, cuộc khảo sát cho thấy.
Nhưng một tỷ lệ tương tự thừa nhận rằng, bất chấp tiềm năng của metaverse, nó vẫn cần được cải tiến và phát triển hơn nữa, KPMG cho biết. Báo cáo cho biết: “Phần lớn các giám đốc điều hành của TMT tham gia cuộc khảo sát của chúng tôi cảm thấy rằng metaverse cần vài năm nữa mới trở thành một hệ sinh thái thương mại thịnh vượng.
Hầu hết các công ty toàn cầu được thăm dò — hoặc 70% — đang đầu tư ít hơn 5% ngân sách công nghệ của họ vào năm 2023 vào metaverse và 27% chưa phân bổ bất kỳ khoản tiền nào cho metaverse.
Báo cáo đã tính đến các phản hồi từ 767 giám đốc điều hành công nghệ, truyền thông và viễn thông tại các công ty kiếm được hơn 250 triệu đô la doanh thu hàng năm. Các công ty đến từ 13 quốc gia và năm châu lục khác nhau.
Chưa thấy thành công
Báo cáo của KPMG cho biết nhiều người trong lĩnh vực công nghệ, truyền thông và viễn thông muốn thấy bằng chứng về việc sử dụng metaverse nhiều hơn trước khi thực hiện các khoản đầu tư đáng kể. Theo 40% số người được hỏi được khảo sát, thiếu các trường hợp sử dụng thành công để cho thấy lợi tức đầu tư cho metaverse.
Các giám đốc điều hành của TMT được khảo sát vẫn hoài nghi về khả năng tồn tại của metaverse, với 27% nói rằng đó là “giấc mơ viển vông” và 20% mô tả nó là “một mốt nhất thời sẽ không bao giờ đáp ứng được sự cường điệu của nó”. Báo cáo cho biết, gần 50% số người được hỏi tiết lộ rằng các công ty của họ đang “theo dõi và chờ đợi” hoặc đánh giá giá trị kinh doanh dài hạn trước khi thực hiện các khoản đầu tư lớn.
Các công ty công nghệ từ Meta đến Disney đã đầu tư hàng tỷ đô la vào metaverse, nhưng vẫn chưa đạt được thành công vững chắc. Đơn vị metaverse của Meta đã báo lỗ hoạt động 13,72 tỷ USD vào năm 2022. Cổ phiếu này giảm 60% vào năm 2021 khi Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg tuyên bố rằng metaverse sẽ là tương lai của công ty và đổi tên Facebook thành Meta. Công ty vẫn phụ thuộc rất nhiều vào quảng cáo để có doanh thu.
Một nhà quan sát trong ngành nói rằng, cổ phiếu Meta đã tăng giá sau khi Zuckerberg giảm ưu tiên cho metaverse. Trên thực tế, các giám đốc điều hành của Meta trước đây đã thừa nhận rằng “nhiều sản phẩm dành cho metaverse có thể chỉ được thực hiện đầy đủ trong vòng 10 đến 15 năm tới.”
Trong khi đó, Disney được cho là đã cắt giảm bộ phận metaverse của mình như một phần của kế hoạch sa thải được công bố vào tuần trước. Công ty chưa bao giờ phác thảo rõ ràng các kế hoạch metaverse của mình.
“Có thể nói rằng những nỗ lực của chúng tôi cho đến nay chỉ đơn thuần là phần mở đầu cho thời điểm mà chúng tôi có thể kết nối thế giới thực và thế giới kỹ thuật số chặt chẽ hơn nữa, cho phép kể chuyện không có ranh giới trong siêu vũ trụ Disney của riêng chúng tôi,” Bob Chapek, cựu Giám đốc điều hành của Disney. cho biết trong cuộc gọi thu nhập năm 2021 của mình.
Chưa sẵn sàng
Nhiều người trả lời khảo sát của KPMG nói rằng các công ty của họ chưa chuẩn bị đầy đủ cho metaverse. KPMG cho biết: “Rào cản lớn nhất đối với việc đầu tư và nắm bắt metaverse là thiếu công nghệ để hỗ trợ trải nghiệm, chi phí phát triển cao và thiếu các kỹ năng phù hợp của nhân viên”.
Khoảng một nửa số người được hỏi cho biết thiếu công nghệ phù hợp để hỗ trợ metaverse, trong khi 50% cho biết chi phí cao để phát triển metaverse đang ngăn cản các công ty của họ đầu tư đầy đủ và áp dụng chiến lược. Chưa đến một nửa, tương đương 49%, lưu ý rằng công ty của họ thiếu kỹ năng của nhân viên để điều hành metaverse.
Báo cáo của KPMG cho biết: “Cũng có tiềm năng tăng cao về ROI đối với các kết quả như tỷ lệ giữ chân nhân viên cao hơn — vốn đã trở thành mục tiêu chiến lược quan trọng đối với nhiều công ty — và các ứng dụng doanh nghiệp tương tự khác”.