Ngày 20/4, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TPHCM đang làm rõ đơn trình báo của ông Đ.T.L., (71 tuổi, ngụ TPHCM) về việc bị mất gần 15 tỷ đồng trong tài khoản ngân hàng sau khi nghe cuộc gọi của người tự xưng là “Cục trưởng” Bộ Công an.
Ông D.TL, cho biết, sáng 17/4, ông nhận được điện thoại của một người tự xưng là “cán bộ công an” thông báo với ông có dính tới đường dây tội phạm. Ông L. nói bản thân không liên quan thì “cán bộ công an” gọi video call để nói chuyện và cho xem lệnh bắt giam.
Sau đó, người này chuyển máy tới “lãnh đạo Bộ Công an” để ông L. làm việc trực tiếp. Ít phút sau, ông L. nhận được điện thoại video call của một người đàn ông tự xưng là "Cục trưởng" của một Cục thuộc Bộ Công an nói ông dính vào vụ án tội phạm về kinh tế nên phải kê khai, chuyển tiền vào một tài khoản ngân hàng mà người này cung cấp để điều tra, nếu không liên quan tới vụ án thì sẽ trả lại.
Do tin lời, ông L. chuyển 6 tỷ đồng vào số tài khoản mà “Cục trưởng” cung cấp. Ông L. chuyển tiền xong, “Cục trưởng” gọi điện yêu cầu ông không được nói với người thân, phải làm theo hướng dẫn của cán bộ công an để điều tra và mua điện thoại, sim mới đăng ký với ngân hàng.
Vị “Cục trưởng” hướng dẫn ông L. cài app để khai báo họ tên, căn cước công dân, tài khoản ngân hàng, tên đăng nhập, mật khẩu… Ngày 18/4, ông L. nhận được điện thoại của "Cục trưởng" yêu cầu ra ngân hàng chuyển tiếp tiền để kiểm tra. Ông L. chuyển hơn 8 tỷ đồng vào tài khoản của "Cục trưởng" cung cấp.
Do không thấy “Cục trưởng” gọi điện trả tiền, ông L. kể lại sự việc cho người thân và đến ngân hàng kiểm tra thì phát hiện gần 15 tỷ đồng trong tài khoản đã được chuyển tới 4 tài khoản khác nhau.
Trước đó, ngày 14/3/2023, Ngân hàng BIDV - Phòng Giao dịch Văn Phú, Chi nhánh Hà Đông thông báo với Đội An ninh Công an quận Hà Đông về trường hợp 2 công dân có dấu hiệu bị lừa đảo sau khi nghe cuộc gọi lạ.
Theo đó, vợ chồng ông B (SN 1962) và bà L (SN 1967), trú quận Hà Đông có nhận được cuộc gọi của 1 đối tượng tự xưng là Công an đang công tác tại quận Nam Từ Liêm, thông báo ông B. đang có liên quan đến 1 vụ án ma tuý, rửa tiền, tài khoản ngân hàng và số chứng minh thư của ông đang bị giả mạo. Đối tượng yêu cầu ông kê khai toàn bộ các tài khoản ngân hàng hiện có, số tiền có trong mỗi tài khoản và chuyển toàn bộ số tiền vào 1 tài khoản ngân hàng do đối tượng cung cấp. Đối tượng còn sử dụng ứng dụng Zalo thực hiện cuộc gọi có hình ảnh, mặc quân phục của lực lượng Công an để tăng sự tin cậy đối với bị hại. Sau khi nhận được cuộc gọi, ông B. tỏ ra hoang mang, lo sợ và đã trao đổi với vợ để thực hiện theo yêu cầu của các đối tượng. Chiều ngày 13/3/2023, bà L. đến Ngân hàng Agribank - Phòng Giao dịch Phú Lãm, Chi nhánh Hà Tây làm thủ tục chuyển số tiền 200 triệu đồng đến 1 số tài khoản tại Ngân hàng Bưu điện Liên Việt. Mặc dù được nhân viên Ngân hàng Agribank tuyên truyền, giải thích, bà L. vẫn yêu cầu thực hiện chuyển số tiền trên.
Đến sáng ngày 14/3/2023, các đối tượng tiếp tục liên lạc với vợ chồng ông B. yêu cầu chuyển 400 triệu đồng. Vợ chồng ông B đã đến Ngân hàng BIDV - Phòng Giao dịch Văn Phú yêu cầu ngân hàng thực hiện chuyển tiền. Do phát hiện có biểu hiện bất thường khi trong quá trình giao dịch, xuất hiện nhiều số điện thoại lạ gọi đến ông B. và bà L., nhân viên ngân hàng đã liên hệ với Đội An ninh Công an quận Hà Đông và được hướng dẫn đề nghị tạm thời không thực hiện giao dịch để cán bộ Công an quận phối hợp.
Ngay khi tiếp nhận thông tin, Công an quận Hà Đông đã xuống hiện trường, phối hợp với Ngân hàng BIDV tuyên truyền, giải thích cho công dân về các hình thức lừa đảo hiện hành, đề nghị công dân không thực hiện giao dịch chuyển tiền. Đáng chú ý, khi được hỏi về mục đích rút tiền, vợ chồng ông B. còn tìm kiếm các lí do không có thật để giải thích cho việc rút tiền như gửi tiền cho con đầu tư, rút tiền để trả nợ. Sau khi được nghe giải thích cụ thể, 2 công dân đã ngừng việc yêu cầu chuyển tiền.
Qua vụ việc, Công an thành phố Hà Nội, công an TP HCM tiếp tục đề nghị người dân cần cảnh giác, tuyên truyền đến người thân, bạn bè về các thủ đoạn trên, tránh mắc bẫy của đối tượng xấu. Thời gian qua, mặc dù đã có rất nhiều cảnh báo về thủ đoạn giả danh cơ quan Công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản nhưng vẫn còn có người sập bẫy của các đối tượng. Để làm việc với người dân, cơ quan Công an sẽ trực tiếp gửi giấy mời, giấy triệu tập hoặc gửi qua Công an địa phương; tuyệt đối không yêu cầu công dân chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng. Khi phát hiện các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo như trên, người dân cần báo ngay cho cơ quan Công an nơi gần nhất.