Thứ Tư vừa qua, Sony đã báo cáo lợi nhuận giảm 31% trong quý tài chính đầu tiên do đơn vị bảo hiểm nhân thọ của họ gặp khó khăn về lợi nhuận, nhưng công ty đã tăng dự báo doanh thu cả năm nhờ vào sức mạnh dự kiến cho hoạt động kinh doanh trò chơi PlayStation của mình.
Đây là cách Sony đã làm trong quý tháng 6 so với ước tính đồng thuận của Refinitiv:
- Doanh thu: 3 nghìn tỷ Yên Nhật (20,7 tỷ USD) so với 2,46 nghìn tỷ Yên dự kiến. Điều đó thể hiện mức tăng 33% hàng năm.
- Lợi nhuận hoạt động: 253 tỷ yên Nhật so với 251,24 tỷ yên dự kiến. Điều đó đánh dấu mức giảm 31% so với cùng kỳ năm ngoái.
Sony cho biết thu nhập hoạt động của họ bị giảm đáng kể , đặc biệt trong lợi nhuận từ các dịch vụ tài chính và kinh doanh phim ảnh. Lợi nhuận từ chi nhánh dịch vụ tài chính của Sony đã giảm 61% trong quý tài chính đầu tiên - mà công ty cho là do những thay đổi về lãi suất liên quan đến bảo hiểm nhân thọ thay đổi.
Về điện ảnh, Sony đã có một thành tích vững chắc trong năm nay với Spider-Man: Across the Spider Verse đã thu về 633 triệu USD tại phòng vé. Đã có những bộ phim khác, được mong đợi nóng hổi trong năm nay có thành tích tốt hơn, chẳng hạn như Oppenheimer của Universal Pictures và Barbie của Warner Bros.
Sony đã báo cáo doanh thu giảm 6% và lợi nhuận giảm 68% tại bộ phận hình ảnh của mình. Công ty đổ lỗi cho hiệu suất đáng thất vọng là do các cuộc đình công do Hiệp hội Nhà văn Hoa Kỳ và các hiệp hội khác thực hiện nhằm phản đối việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo kịch bản phim.
Dự báo doanh số PlayStation tăng
Tuy nhiên, Sony đã tăng dự báo doanh thu cho cả năm thêm 6% lên 12,2 nghìn tỷ yên nhờ vào sức mạnh của mảng máy chơi game PlayStation. Sony đã điều chỉnh tăng 7% dự báo doanh số bán hàng cho các trò chơi và dịch vụ mạng lên 4,2 nghìn tỷ yên. Dự báo lợi nhuận của nó không thay đổi ở mức 270 tỷ yên.
Sony đang dự đoán một năm bội thu cho hoạt động kinh doanh trò chơi PlayStation của mình. Công ty trước đây cho biết họ dự kiến sẽ bán được kỷ lục 25 triệu chiếc PlayStation 5 trong năm tài chính hiện tại, kết thúc vào tháng 3 năm 2024 - so với 19,1 triệu chiếc trong năm trước.
Sony đã bán được 3,3 triệu chiếc PlayStation 5 trong quý từ tháng 4 đến tháng 6, tăng 38% so với năm trước. Các con số mềm hơn so với quý tháng 12, khi hàng điện tử tiêu dùng có xu hướng hoạt động tốt nhờ vào thời kỳ mua sắm trong dịp lễ. Nhưng đó vẫn là một kết quả vững chắc, do kinh tế vĩ mô yếu kém đã khiến người tiêu dùng phải thắt chặt hầu bao.
Piers Harding-Rolls, nhà phân tích tại Ampere Analysis, nói với CNBC rằng kết quả PlayStation mạnh mẽ của Sony phản ánh “vị trí lành mạnh hơn nhiều của họ liên quan đến tính khả dụng của bảng điều khiển”.
Harding-Rolls cho biết: “Với doanh số PS5 ấn tượng trong ba quý vừa qua, Sony đang gặt hái những lợi ích từ cơ sở người chơi gắn bó muốn chi tiêu cho phần mềm và dịch vụ. “Các bản phát hành chính của bên thứ ba như Diablo IV và Final Fantasy XVI đã giúp tăng doanh thu trong quý.”
Cho đến nay, Sony đã giành chiến thắng trong vòng mới nhất của cuộc chiến bảng điều khiển — với tỷ số cách biệt đáng kể. Xbox Series X của Microsoft, đã ra mắt từ tháng 11 năm 2020 cùng với PS5, đã bán được ít đơn vị hơn nhiều so với PlayStation mới của Sony nói chung. Hai công ty trò chơi điện tử lớn đã bất đồng về thương vụ mua lại Activision Blizzard trị giá 69 tỷ đô la của Microsoft, vốn là chủ đề của sự giám sát chặt chẽ của cơ quan quản lý.
Khả năng sinh lời của PS5 xấu đi
Sony cho biết họ hy vọng hoạt động kinh doanh cảm biến hình ảnh của mình sẽ hoạt động yếu hơn so với dự đoán trước đó, do tác động của việc doanh số điện thoại thông minh giảm và sự phục hồi kinh tế chậm ở Trung Quốc. Gã khổng lồ công nghệ Nhật Bản là một công ty lớn trên thị trường cảm biến hình ảnh, là thành phần bán dẫn quan trọng để chụp ảnh trên điện thoại thông minh và được sử dụng bởi các công ty lớn như Apple. Nó nói rằng doanh số bán hàng tại đơn vị cảm biến hình ảnh của nó sẽ đạt 1,6 nghìn tỷ yên trong cả năm, giảm so với dự báo hồi tháng 4 là 1,6 nghìn tỷ yên. Lợi nhuận cho đơn vị dự kiến là 180 tỷ yên, giảm so với dự báo trước đó là 200 tỷ yên.
Sony đã đánh dấu rằng, họ dự kiến lợi nhuận cho bảng điều khiển mới nhất của mình sẽ giảm trong cả năm do những thay đổi trong chương trình khuyến mãi ở một số khu vực địa lý nhất định. Sony, giống như nhiều nhà sản xuất máy chơi game, bán máy chơi game giảm giá hoặc bán kèm với các trò chơi khác để tăng doanh số bán hàng, đặc biệt là trong những thời điểm mua sắm bận rộn như Giáng sinh và Thứ Sáu Đen.
Harding-Rolls cho rằng điều này có nghĩa là “rất nhiều nhu cầu bị dồn nén đối với bảng điều khiển đã được thỏa mãn.” Ông nói: “Chúng tôi sẽ theo dõi sát sao tốc độ bán hàng của bảng điều khiển trong nửa cuối năm 2023 để hiểu rõ hơn về nhu cầu thực sự đối với nền tảng này và tiềm năng cải thiện hiệu suất của PS4.