Sản lượng tại nhà máy ở Thượng Hải của Tesla đang trên đà giảm hơn một phần ba trong quý thứ hai này của năm nay so với quý I năm nay, do việc đóng cửa vì zero-Covid của Trung Quốc gây ra sự gián đoạn sản lượng sâu hơn so với dự đoán của Elon Musk.
Nhà sản xuất ô tô Mỹ đang đặt mục tiêu sản xuất hơn 71.000 xe tại nhà máy ở Thượng Hải vào tháng 6.
Cùng với 44.301 chiếc mà hãng đã sản xuất trong tháng 4 và tháng 5, theo dữ liệu từ Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc (CPCA), con số này sẽ tăng lên khoảng 115.300 chiếc trong quý II.
Trong ba tháng đầu năm, Tesla Thượng Hải đã sản xuất 178.887 xe hơi, theo CPCA.
Tesla đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận này.
Elon Musk, giám đốc điều hành của công ty, cho biết trong một cuộc gọi với các nhà phân tích vào tháng 4 rằng, sản lượng xe tại nhà máy Thượng Hải trong quý thứ hai sẽ "gần ngang bằng" với quý đầu tiên. “Cũng có thể chúng ta có thể kéo một con thỏ ra khỏi mũ và cao hơn một chút,” anh ấy nói thêm sau đó.
Nhưng gần đây, Elon Musk đã cảnh báo về những rủi ro của một cuộc suy thoái. Ông nói với toàn thể công ty rằng đây sẽ là một quý khá căng thẳng vì những hạn chế do dịch bệnh Covid ở Thượng Hải mang đến "một thách thức lớn" và nhà máy chỉ đang trên đường quay trở lại hoạt động sản xuất đầy đủ.
Tuần trước, ông nói với các giám đốc điều hành Tesla trong một email rằng ông có "cảm giác cực kỳ tồi tệ" về nền kinh tế và cần phải cắt giảm khoảng 10% việc làm và đóng băng việc tuyển dụng.
Trong một email gửi tới nhân viên, ông cho biết Tesla đã trở nên "thừa nhân viên trong nhiều lĩnh vực" và Tesla sẽ giảm số nhân viên được trả lương xuống 10%. Nhưng trong một tweet vào thứ Bảy, anh ấy đã lùi lại và dự đoán rằng tổng số nhân viên của công ty sẽ tăng trong 12 tháng tới.
Các nhà phân tích đã cảnh báo rằng tỷ suất lợi nhuận gộp quý đầu tiên của Tesla gần 33% khó có thể duy trì trong quý hiện tại vì chi phí hàng hóa cao hơn và việc đóng cửa tại Thượng Hải.
Cổ phiếu của Tesla đã giảm gần một phần ba kể từ đầu năm.
Với việc nới lỏng các quy định quản lý do dịch bệnh Covid ở Thượng Hải gần đây, Tesla đã cố gắng tăng sản lượng hàng tuần tại nhà máy của mình lên hơn 90% mức trước khi thành phố này đóng cửa, khiến nhà máy đóng cửa kỷ lục 22 ngày, những người có kiến thức về vấn đề nói với Reuters.
Nhà sản xuất ô tô điện ban đầu đã đặt mục tiêu tăng sản lượng hàng ngày lên 2.600 chiếc vào giữa tháng 5 nhưng chỉ có thể làm như vậy vào cuối tháng, những người giấu tên cho biết vấn đề này là riêng tư.
Nhà máy đã hoạt động theo một quy trình quản lý khép kín, yêu cầu công nhân phải ngủ gần dây chuyền sản xuất và không tiếp xúc với những người khác bên ngoài kể từ giữa tháng Tư.
Tesla đặt mục tiêu sản xuất 17.000 xe ô tô mỗi tuần kể từ ngày 13/6, khi họ có kế hoạch chấm dứt hệ thống khép kín và cho phép công nhân tiếp tục đi lại giữa nhà của họ và nhà máy.
Nhà máy ở Thượng Hải sản xuất Model 3 và Model Y để bán ở Trung Quốc và xuất khẩu sang các thị trường bao gồm Châu Âu và Úc.
Năm ngoái, ô tô do Tesla sản xuất tại Trung Quốc chiếm khoảng một nửa trong số 936.000 xe mà hãng đã giao trên toàn cầu, dựa trên tính toán của Reuters bằng cách sử dụng dữ liệu của Hiệp hội ô tô chở khách Trung Quốc.
Khách hàng ở Úc hiện phải đợi từ 9 đến 12 tháng để có được những chiếc Model 3, trong khi những người ở Châu Âu chỉ có thể nhận xe sớm nhất trong quý 4 năm nay, trang web của hãng cho biết.
Đối với người mua ở Trung Quốc, thời gian chờ đợi cho những chiếc xe Tesla do Trung Quốc sản xuất là từ 10 đến 24 tuần, trang web cho biết.