Tesla đã bắt đầu giảm giá một số mẫu xe bán chạy nhất của mình tại Trung Quốc vào năm ngoái và nhanh chóng lan sang Hoa Kỳ. Giới chuyên gia cho rằng tác động từ hãng sản xuất xe điện danh tiếng nhất hành tinh sẽ phần nào làm thay đổi mặt bằng giá của xe điện toàn cầu. Trong các sản phẩm của Tesla, mẫu Tesla Model Y được giảm giá tới 20% so với giá bán niêm yết.
Nối tiếp sau Tesla, các hãng xe Trung Quốc bắt đầu có nhiều chính sách giá mới. Hãng sản xuất XPeng giảm giá tới 5.300 USD ở những mẫu thịnh hành nhất của mình.
VinFast mới đây cũng giảm giá lên tới 6.500 USD cho mẫu xe VF8 bán tại Mỹ.
Ngay cả người khổng lồ Ford, trước động thái giảm giá của Tesla cũng đã phải điều chỉnh lại mức giá các sản phẩm xe điện của mình. Đại diện Ford cho biết: "Chúng tôi phải cạnh tranh. Thị trường ô tô luôn rất khắc nghiệt và nó còn trở nên cạnh tranh hơn sau những hành động từ Tesla. Ford sẽ làm mọi thứ để giữ vững vị thế trên thị trường".
Cụ thể, Ford đã giảm giá mẫu xe điện Mustang Mach-E của mình. Theo đó, khách hàng hiện có thể chọn một chiếc Ford Mustang Mach-E mới với giá thấp hơn tới 5.900 USD so với mức giá năm ngoái.
Tesla có vẻ như đã khởi xướng xu hướng giảm giá xe điện trên thế giới, nhưng Volkswagen lại không nghĩ vậy. Trao đổi với giới truyền thông nước nhà, Giám đốc điều hành Oliver Blume khẳng định Tập đoàn Volkswagen không có kế hoạch giảm giá cho các loại xe điện của mình để đối phó với Tesla.
“Chúng tôi có một chiến lược định giá rõ ràng và đang tập trung vào độ tin cậy của xe. Chúng tôi tin tưởng vào sức mạnh của các sản phẩm và thương hiệu của mình,” ông Blume nói với một tờ báo Đức.
Volkswagen đã xuất xưởng 330.000 chiếc ID.4 trong năm 2022, tăng 23% so với năm 2021. Hãng cũng đã yêu cầu nhà thiết kế Andreas Mindt từng phụ trách Bentley và Audi để phát triển các dòng xe điện trong tương lai của Volkswagen.