Công ty tiếp thị di động URL Geniusmới đây đã công bố nghiên cứu cho thấy nền tảng YouTube, thuộc sở hữu của Google, thu thập dữ liệu cá nhân của người dùng để phục vụ cho những mục đích riêng như theo dõi lịch sử tìm kiếm hay thậm chí là vị trí, từ đó có thể hiển thị quảng cáo mà người dùng có thể quan tâm nhất.
Trong khi đó, TikTok, thuộc sở hữu của hãng công nghệ Trung Quốc ByteDance, lại có xu hướng cho phép các trình theo dõi của bên thứ ba thu thập dữ liệu người dùng, từ sự tương tác với các bài đăng, cho đến thời gian đăng bài, vị trí thực hay thậm chí là cả thông tin cá nhân của họ. Do đó thật khó để có thể biết được là dữ liệu của người dùng sẽ được sử dụng như thế nào. Nghiên cứu cũng cảnh báo rằng hoạt động của người dùng trên các trang web khác ngay cả sau khi đã tắt ứng dụng cũng có thể bị theo dõi.
Để tiến hành nghiên cứu, URL Genius đã sử dụng tính năng Báo cáo bảo mật ứng dụng trên iPhone (ra mắt cùng phiên bản iOS 15.2) để đếm và truy vết những tên miền khác nhau, từ đó theo dõi hoạt động của người dùng trên 10 ứng dụng truyền thông xã hội, bao gồm YouTube, TikTok, Twitter, Telegram, LinkedIn, Instagram, Facebook, Snapchat, Messenger và Whatsapp.
Đáng ngạc nhiên, Facebook và những ứng dụng khác của Meta (Messenger, Instagram và WhatsApp) không đứng ở đầu bảng, mà thay vào đó là YouTube và TikTok với 14 địa chỉ liên hệ mạng/mỗi ứng dụng - cao hơn đáng kể so với con số trung bình của nghiên cứu là 6 địa chỉ.
10/14 địa chỉ của các trình theo dõi được YouTube liên hệ là địa chỉ mạng của bên thứ nhất (một số dịch vụ của chính YouTube hoặc Google) để phục vụ cho các mục đích riêng của nó. 4 địa chỉ còn lại là miền của các bên thứ ba, đồng nghĩa rằng nền tảng này cho phép một số ít các bên bí ẩn bên ngoài thu thập thông tin và theo dõi hoạt động của người dùng.
Đáng lo ngại hơn, TikTok lại có đến tận 13 trong số 14 tên miền được liên hệ là đến từ các bên thứ ba (không phải của TikTok). Hơn thế nữa, nghiên cứu chỉ ra rằng việc theo dõi của bên thứ ba vẫn xảy ra ngay cả khi người dùng không chọn cho phép theo dõi trong cài đặt của từng ứng dụng.
“Người dùng hiện không thể nào biết dữ liệu nào được chia sẻ với các mạng bên thứ ba và dữ liệu của họ sẽ được sử dụng như thế nào”, tác giả của báo cáo bày tỏ quan ngại.
TikTok từng hứng chịu nhiều chỉ trích về cách thu thập và sử dụng dữ liệu, đặc biệt là từ những người dùng trẻ tuổi và lời tuyên bố đã chuyển một số dữ liệu người dùng cá nhân sang máy chủ Trung Quốc. Đáng chú ý, chính sách quyền riêng tư của TikTok cho phép ứng dụng có thể gửi dữ liệu người dùng về công ty mẹ ở Trung Quốc, dù hãng tuyên bố áp dụng các biện pháp bảo mật để “bảo vệ dữ liệu nhạy cảm của người dùng”.