Báo cáo cho thấy thị phần xe EV chiếm gần 9% thị trường xe chở khách toàn cầu trong năm 2021 và tăng gần gấp 3 lần thị phần so với hai năm trước.
Theo dự báo của IEA, doanh số bán xe điện được cho là sẽ tăng mạnh hơn vào cuối năm nay, bởi lượng xe trong tháng 12/2021 ở 3 thị trường hàng đầu cao hơn 2,5 lần so với lượng xe trong tháng 1/2022.
Trong suốt năm 2021, doanh số bán xe điện hàng tháng “liên tục cao hơn ít nhất 50%” so với tháng tương ứng vào năm 2020. Theo IEA, hiện ước tính có khoảng 16 triệu xe điện đang chạy trên các con đường trên toàn cầu, tiêu thụ chung khoảng 30 terawatt-giờ (TWh) điện hàng năm.
Trung Quốc hiện là nước dẫn đầu thị trường toàn cầu khi có 3,4 triệu xe điện bán ra vào năm 2021, nhiều hơn khối lượng xe bán ra trên toàn thế giới vào năm 2020.
Trong khi đó, ở khu vực châu Âu, doanh số bán xe điện năm 2021 đã tăng lên 2,3 triệu chiếc, tương đương mức tăng gần 70%, với khoảng một nửa trong số đó là xe hybrid. Nhìn chung, thị trường ô tô châu Âu vẫn chưa phục hồi sau ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, với doanh số bán xe tổng thể vào năm 2021 thấp hơn 15% so với năm 2019.
IEA cho biết doanh số bán xe điện ở châu Âu tăng một phần nhờ vào chính sách về tiêu chuẩn khí thải CO2 mới ở lục địa này. Cộng thêm vào đó là nguồn trợ cấp mua xe điện cũng đã được tăng lên và mở rộng ở hầu hết các thị trường lớn ở châu Âu.
Đức là quốc gia lớn nhất ở châu Âu về nhu cầu sử dụng ô tô điện. Đây là khu vực mà hơn 1/3 số xe mới bán ra trong tháng 11 và tháng 12 đều là xe điện. Tại một số quốc gia khác, xe điện chiếm 72% doanh số bán hàng ở Na Uy, 45% ở Thụy Điển và 30% ở Hà Lan.
Trong số các “thị trường lớn ở Châu Âu”, Đức có thị phần xe điện lớn nhất với 25%, tiếp theo là Vương quốc Anh và Pháp (đều là 15%), Ý với 8,8% và Tây Ban Nha với 6,5%.