Sony hôm thứ Tư đã báo cáo mức tăng 10% trong lợi nhuận hoạt động trong quý tài chính đầu tiên, vượt qua kỳ vọng của các nhà phân tích sau khi chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ trong các doanh nghiệp chip trò chơi, âm nhạc và hình ảnh.
Bộ phận âm nhạc của gã khổng lồ công nghệ Nhật Bản, nói riêng, đã được thúc đẩy trong quý khi việc phát hành album mới "Cowboy Carter" của ngôi sao R&B Beyonce đã thúc đẩy hiệu suất của công ty.
Sau đây là kết quả của Sony trong quý tháng 6, so với ước tính đồng thuận của LSEG:
- Doanh thu: 3,01 nghìn tỷ yên Nhật (20,5 tỷ đô la), so với dự kiến là 2,8 nghìn tỷ yên. Con số này đánh dấu mức tăng 2% so với cùng kỳ năm ngoái.
- Lợi nhuận hoạt động: 279,11 tỷ yên (1,9 tỷ đô la), so với dự kiến là 275,35 tỷ yên. Con số này tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong bản công bố thu nhập hôm thứ Tư, Sony cho biết doanh số quý đầu tiên của công ty được hưởng lợi từ "mức tăng đáng kể" trong các dịch vụ trò chơi và mạng, âm nhạc, giải pháp hình ảnh và cảm biến.
Trò chơi điện tử, mảng mà Sony nổi tiếng nhờ máy chơi game PlayStation phổ biến, đã mang về doanh thu 864,9 tỷ yên trong quý, tăng 12% so với mức 771,9 tỷ yên của năm trước.
Trong khi đó, các bộ phận cảm biến hình ảnh và âm nhạc của Sony chứng kiến doanh thu tăng lần lượt là 23% và 21%.
Trong cả năm 2024, Sony đã điều chỉnh dự báo tăng lên và cho biết hiện tại họ kỳ vọng đạt doanh số 12,6 tỷ yên. Con số này tăng 2% so với dự kiến trước đó của công ty.
Sony cũng đã tăng dự báo lợi nhuận hoạt động lên 3%, lưu ý rằng họ kỳ vọng đạt 1,3 nghìn tỷ yên lợi nhuận hoạt động hợp nhất trong cả năm.
Sony tăng trưởng nhờ ca sĩ Beyonce
Trong bộ phận âm nhạc, Sony nhận được sự thúc đẩy từ các bản nhạc mới được phát hành trong quý kết thúc vào tháng 6 vừa qua — bao gồm cả từ ca sĩ người Mỹ Beyonce.
Sony đã đưa tên "Cowboy Carter" của Beyonce, "We Don't Trust You" của Future & Metro Boomin và "SOS" của SZA vào danh sách 10 dự án âm nhạc thu âm bán chạy nhất của Sony Music Entertainment trong quý đầu tiên.
"Cowboy Carter", phát hành vào tháng 3, là lời tri ân đến quê hương của Beyonce, Houston, Texas. Đây là một trong những bản phát hành lớn nhất năm 2024 cho đến nay, cùng với "The Tortured Poets Department" của Taylor Swift.
Vào tháng 5, công ty điện tử tiêu dùng lớn của Nhật Bản đã báo cáo một năm 2023 đáng thất vọng, gần như không đạt được mục tiêu doanh số bán hàng hàng năm của PlayStation 5. Vào thời điểm đó, công ty đã báo cáo tổng doanh số bán hàng là 20,8 triệu đơn vị trong năm tài chính 2023, thấp hơn so với 21 triệu đơn vị mà Sony cho biết họ mong đợi.
Vào thứ Tư, Sony cho biết họ đã bán được 2,4 triệu đơn vị PlayStation 5 trong quý kết thúc vào tháng 6. Con số này đã giảm so với 3,3 triệu đơn vị PlayStation 5 mà Sony đã bán được trong cùng kỳ năm ngoái.
Tuy nhiên, công ty đã nhận được sự thúc đẩy từ doanh số bán phần mềm ngay cả khi doanh thu phần cứng tụt hậu. Sony cho biết họ đã chứng kiến sự gia tăng doanh số bán các tựa game phần mềm độc quyền và doanh số bán từ các dịch vụ mạng — chủ yếu là dịch vụ đăng ký PlayStation Plus của hãng.
PlayStation Plus là chương trình thành viên cho phép người chơi truy cập vào chế độ nhiều người chơi trực tuyến và cung cấp quyền truy cập vào một số tựa game miễn phí mỗi tháng.
Các con số cho thấy sự thay đổi dài hạn đối với ngành công nghiệp máy chơi game, nơi chứng kiến xu hướng game thủ ngày càng chuyển sang tải xuống kỹ thuật số và dịch vụ đăng ký.
Điều này bao gồm các dịch vụ cho phép phát trực tuyến trò chơi qua đám mây, một công nghệ không cần phần cứng đắt tiền.
Cổ phiếu của Sony đóng cửa ở mức ổn định tại Tokyo vào thứ Tư. Cổ phiếu Nhật Bản đã có một vài ngày biến động trong tuần này, với chỉ số Nikkei blue-chip vào thứ Hai đã ghi nhận ngày tồi tệ nhất kể từ vụ sụp đổ thị trường Thứ Hai Đen năm 1987.
Các nguồn tin cho biết Sony đang xem xét lại lời đề nghị mua lại Paramount của mình trên CNBC