Tổng cục Thống kê (GSO) vừa công bố báo cáo tình hình kinh tế - xã hội quý IV/2022. Theo đó, tốc độ tăng trưởng các sản phẩm của ngành công nghiệp ô tô trong năm 2022 tăng 14,9% so với năm 2021. Đặc biệt, 2022 sắp khép lại với nhiều sự kiện đáng nhớ đối với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, trong đó nhiều dấu mốc đã đặt tiền đề, hứa hẹn thay đổi hoàn toàn diện mạo thị trường trong những năm tới.
Trào lưu ô tô điện cất cánh
Năm 2022 chứng kiến hàng loạt mẫu xe điện hóa xuất hiện. Cuối tháng 4-2022, TC Group cùng đối tác Hyundai Motor cũng đã giới thiệu mẫu xe điện IONIQ 5 tại Việt Nam. Tuy nhiên, thu hút chú ý hơn là hai sản phẩm hạng sang gồm Audi e-tron và Mercedes-Benz EQS. Một số mẫu sản phẩm mang tính thăm dò thị hiếu như MG Marvel R và MG 4, Toyota bZ4X, Lexus LF-Z Electrified… cũng đã xuất hiện.
Ngoài ra, thị trường trong nước cũng đón nhận nhiều mẫu xe hybrid tự sạc (HEV) và hybrid sạc ngoài (PHEV). Ngoài bộ ba Corolla Cross, Altis và Camry của Toyota, người tiêu dùng còn có KIA Sorento HEV, Nissan Kicks. Ở nhóm xe sang, Lexus IS 300h, RX 450h, cùng Volvo XC60/90 Recharge và Bentley Flying Spur PHEV là những cái tên mới nổi bật.
Vượt “cơn khát” nguồn cung an toàn
Tháng 7 đánh dấu bước ngoặt nguồn cung linh kiện và xe phục vụ nhu cầu thị trường năm 2022 chuyển sang giai đoạn phục hồi tích cực.
Trước đó, theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), thị trường tháng 6 bị bó hẹp doanh số thấp hơn tới 42% so với tháng 5 do các nhà sản xuất không thể đảm bảo chuỗi cung ứng do dịch Covid-19 và những bất ổn địa chính trị toàn cầu. Hệ quả là, nhiều mẫu xe phổ thông có thời gian chờ giao xe kéo dài gần cả năm, là điều chưa từng có từ trước tới nay tại Việt Nam.
Tuy nhiên, với những nỗ lực gia tăng đầu sản phẩm mới và khơi thông dòng chảy linh kiện, sản lượng ô tô lắp ráp trong nước cũng như nhập khẩu đã tăng mạnh trong nửa sau năm 2022. Cộng dồn tới giữa tháng 12, tổng lượng xe các doanh nghiệp đưa về nước đã vượt toàn năm 2021.
Vietnam Motor Show 2022 quay trở lại sau đại dịch Covid-19
Sau 2 năm tạm hoãn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, sự kiện thường niên của ngành ô tô Việt Nam - Vietnam Motor Show 2022 chính thức trở lại.
Triển lãm ô tô Việt Nam 2022 tiếp tục diễn ra tại TP.HCM với sự góp mặt của 14 thương hiệu ô tô đang kinh doanh tại Việt Nam, gồm: Audi, Brabus, Honda, Jeep, Lexus, Mercedes-Benz, Mitsubishi Motors, Morgan, MG, RAM, Subaru, Toyota, Volkswagen, Volvo.
Theo thống kê trong 5 ngày diễn ra Triển lãm, đã có gần 2.000 xe được bán và hàng nghìn đơn đặt hàng cho các mẫu xe sắp được chào bán đang được giới thiệu tại Triển lãm. Đây là một minh chứng cho thấy nhu cầu, sự quan tâm của người tiêu dùng cũng như toàn cảnh thị trường Việt Nam vẫn còn khá nhiều tiềm năng.
VinFast mang “giấc mơ xe Việt” ra biển lớn
Sáng ngày 25/11/2022, tại Cảng MCP Port, thành phố Hải Phòng, VinFast đã tổ chức lễ xuất khẩu lô ô tô điện đầu tiên gồm 999 chiếc VF8 ra thị trường quốc tế. Đây là sự kiện đánh dấu bước tiến đặc biệt của ngành công nghiệp xe hơi Việt Nam, lần đầu tiên những sản phẩm ô tô công nghệ do Việt Nam làm chủ và sản xuất chính thức tiến ra thị trường thế giới.
VinFast đã nhận được 65.000 đơn đặt hàng xe điện VinFast VF8 và VF9 từ khắp nơi trên thế giới. Ngay sau thị trường Mỹ, VinFast sẽ xuất khẩu các lô xe VF 8 tiếp theo tới thị trường Canada và châu Âu để kịp bàn giao cho khách hàng vào năm 2023. Đối với dòng xe VF9, VinFast đã lên kế hoạch bàn giao cho thị trường Việt Nam và quốc tế trong quý 1/2023.
Sự kiện xuất khẩu lô xe điện đầu tiên do Việt Nam làm chủ và sản xuất đã mở ra kỷ nguyên mới cho ngành công nghiệp ô tô nước nhà, không chỉ khẳng định đẳng cấp và trí tuệ Việt mà còn hiện thực hóa được khát vọng làm chủ công nghiệp ô tô của nhiều thế hệ cha anh, góp phần nâng tầm vị thế quốc gia trên trường quốc tế.
Hyundai mở thêm nhà máy, sắp sản xuất xe điện tại Việt Nam
Khánh thành ngày 15/11, nhà máy thứ 2 của Hyundai Thành Công có diện tích nhà xưởng 87.000 m2 trên tổng diện tích đất 50 ha, với đường thử xe dài 1,5 km. Tổng công suất mỗi năm theo thiết kế là 100.000 xe. Đây là sự kiện quan trọng, là bước tiến mới trong việc nâng cao năng lực sản xuất và cung ứng các dòng xe Hyundai, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của thị trường, góp phần hiện thực hóa chiến lược phát triển chung của hai tập đoàn, tiếp tục đóng góp cho sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
Tại Việt Nam hiện nay, Hyundai là hãng bán nhiều ôtô lắp ráp nhất. Cụ thể, trong năm 2021, doanh số xe lắp ráp của Hyundai là 60.401 chiếc. Hãng đang bán các sản phẩm như i10, Accent, Elantra, Creta, Tucson, Santa Fe, Kona. - BMW quay trở lại lắp ráp tại Việt Nam
Cùng với nhà máy số 1, nhà máy thứ 2 sẽ đưa tổng công suất xe Hyundai xuất xưởng đạt mức 180.000 xe/năm, phục vụ đáp ứng tốt nhu cầu trong nước cũng như hướng đến thị trường khác trong khu vực.
Lệ phí trước bạ với ô tô điện là 0% từ ngày 1/3/2022 đến hết 1/3/2025
Nhằm tạo điều kiện cho ô tô điện phát triển tại thị trường Việt Nam, đầu năm 2022, Chính phủ đã ban hành Nghị định 10/2022/NĐ-CP quy định về lệ phí trước bạ, trong đó có quy định về việc miễn lệ phí trước bạ cho ô tô điện chạy bằng pin. Cụ thể, Nghị định 10/2022/NĐ-CP quy định về việc tính lệ phí trước bạ với ô tô điện chạy pin, chia thành hai giai đoạn như sau:
Giai đoạn 1 tính từ thời điểm Nghị định 10/2022/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 1/3/2022 đến hết 1/3/2025, mức thu lệ phí trước bạ với ô tô điện chạy pin là 0%.
Giai đoạn 2, tính từ sau ngày 1/3/2025 đến hết 1/3/2027, mức thu lệ phí trước bạ khi mua ô tô điện trở về 50% mức thu với ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi. Các loại ô tô điện chạy pin nộp lệ phí trước bạ lần thứ hai trở đi với mức thu 2%, áp dụng thống nhất trên toàn quốc.
Trong năm 2022, có ít nhất 4 mẫu ô tô điện mới được phân phối tại Việt Nam (Mercedes-Benz EQS, Audi e-tron, Porsche Taycan, Hyundai Ioniq 5,…), con số này dù chưa thể sánh ngang với các thị trường khác trên thế giới nhưng cũng cho thấy xu hướng và sự phát triển của ô tô điện tại Việt Nam.
Quốc hội thông qua thí điểm đấu giá biển số ô tô
Chiều 15/11/2022, với đại đa số đại biểu tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết thí điểm đấu giá biển số xe ô tô. Thời gian thí điểm trong 3 năm, thực hiện từ ngày 1/7/2023. Theo Nghị quyết được thông qua, biển số xe ô tô đưa ra đấu giá là biển số xe ô tô nền màu trắng, chữ và số màu đen.
Biển số đưa ra đấu giá không bao gồm biển số cấp cho xe ô tô của doanh nghiệp quân đội làm kinh tế, xe ô tô của dự án, tổ chức kinh tế liên doanh với nước ngoài, xe ô tô của tổ chức, doanh nghiệp nước ngoài, cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan đại diện lãnh sự, cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế và người nước ngoài làm việc trong cơ quan, tổ chức nước ngoài và quốc tế hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam.
Bộ Công an tổ chức đấu giá tài sản có trách nhiệm công khai biển số xe ô tô chưa đăng ký, dự kiến cấp mới trên cổng thông tin điện tử quốc gia về đấu giá tài sản, cổng thông tin điện tử Bộ, trang thông tin điện tử Cục Cảnh sát giao thông, trang thông tin điện tử trực tuyến của tổ chức đấu giá tài sản.
Tổ chức, cá nhân được lựa chọn biển số xe ô tô của tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương để đăng ký tham gia đấu giá. Biển số xe ô tô không được lựa chọn để đấu giá, biển số xe ô tô đấu giá không thành được chuyển ngay vào hệ thống đăng ký, quản lý xe để đăng ký theo quy định.
Vẫn theo Nghị quyết, giá khởi điểm của một biển số xe ô tô đưa ra đấu giá là 40 triệu đồng, áp dụng thống nhất trong cả nước; tiền đặt trước bằng giá khởi điểm của một biển số xe ô tô đưa ra đấu giá; bước giá là 5 triệu đồng. Hình thức đấu giá là đấu giá trực tuyến, với phương thức trả giá lên.
Số tiền thu được từ đấu giá biển số xe ô tô sau khi trừ các khoản chi phí tổ chức đấu giá được nộp vào ngân sách trung ương theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước. Chính phủ quy định trình tự, thủ tục đấu giá biển số xe ô tô và quy định cụ thể việc quản lý, sử dụng số tiền thu được từ đấu giá biển số xe ô tô.
Hãng BMW lắp ráp xe tại Việt Nam
Tháng cuối năm 2022, THACO tung ra thị trường những mẫu xe BMW “Made in Vietnam” đầu tiên. Đây là các phiên bản thuộc bốn dòng Series 3, Series 5, X3 và X5. Động thái này là kết quả của sự chuẩn bị suốt nhiều năm của nhà sản xuất ô tô hàng đầu Việt Nam, qua đó đã mở rộng mạng lưới sản xuất xe của BMW ở châu Á, vốn trước đó đã có ở Ấn Độ, Thái Lan, Trung Quốc, Malaysia, Indonesia.
Việc lắp ráp trong nước ngay lập tức khiến giá xe BMW giảm mạnh, mẫu 330i M Sport từ 2,499 tỷ đồng tụt xuống còn 1,719 tỷ đồng. Được biết, trong năm 2023, THACO sẽ tiếp tục mở rộng các dòng xe BMW trong dây chuyền lắp ráp.