Một số nhà sản xuất xe điện khác của Mỹ, bao gồm Canoo, Lordstown Motors và Fisker, đã tung ra thị trường đại chúng trong năm qua cộng với mức định giá thấp hơn nhiều và hứa hẹn sẽ bắt đầu giao xe vào năm 2022 hoặc 2023. Và tuần trước, Harley-Davidson cho biết nó đang quay vòng ra khỏi bộ phận xe máy điện mới ra đời của mình, Livewire, sẽ niêm yết cổ phiếu thông qua một công ty mua lại có mục đích đặc biệt trị giá 1,8 tỷ USD.
Cho đến nay, tất cả đều là tiền đầu tư cho vui.
Công ty EV thuần túy duy nhất của Mỹ có hoạt động kinh doanh thực sự là Tesla, có vốn hóa thị trường đạt đỉnh 1,2 nghìn tỷ USD vào tháng trước trước khi giảm khoảng 19%. Ngoài bốn mẫu xe của Tesla trên thị trường, những người mua xe muốn sử dụng điện đã có rất nhiều lựa chọn từ các nhà sản xuất lớn. Những lựa chọn phổ biến bao gồm Chevrolet Bolt, Nissan Leaf, Ford Mustang Mach-E, Mini Cooper SE và Porsche Taycan. Giá từ khoảng $ 27,000 đến hơn $ 150,000.
Để chống lại sự nổi tiếng của Tesla, các nhà đầu tư đang đặt cược rằng, bắt đầu từ năm 2022, sẽ có nhiều công ty xe điện vượt ra ngoài công nghệ và thiết kế đẹp mắt và thành công ở nơi mà rất nhiều công ty đã thất bại trước đây - sản xuất trên quy mô lớn. Để đạt được điều đó, họ phải đối mặt với sự gián đoạn chuỗi cung ứng, thách thức thị trường lao động, áp lực lạm phát, cạnh tranh ngày càng tăng và khả năng chi phí vốn cao hơn.
Vitaly Golomb, một chủ ngân hàng đầu tư công nghệ, người tập trung vào xe điện tại Drake Star Partners, cho biết: “Câu hỏi đặt ra là ai bắt đầu sản xuất và có thể chuyển khoản lãi này cũng như các khoản đầu tư vào thương hiệu thành việc giao hàng và khách hàng hài lòng. "Đó thực sự là giai đoạn tiếp theo."
Golomb, có trụ sở tại San Francisco, cho biết anh đã đầu tư vào Rivian gần một năm trước và đặt hàng trước chiếc xe tải R1T một năm trước đó. Tính đến ngày 15 tháng 12, công ty đã nhận được 71.000 đơn đặt hàng trước cho xe tải và xe SUV R1S. Vào thời điểm IPO vào tháng trước, Rivian cho biết sẽ mất đến cuối năm 2023 để lấp đầy sổ đặt hàng hiện có của mình.
Rivian đã bán 11 chiếc xe đầu tiên trong quý 3, với doanh thu 1 triệu USD và cho biết họ dự kiến sẽ giảm "vài trăm xe" so với mục tiêu sản xuất năm 2021 là 1.200 xe. Nó đã mất 1,23 tỷ đô la trong quý gần nhất, một con số lớn nhưng có thể đạt được sau khi huy động được 13,7 tỷ đô la trong đợt IPO và xây dựng mức vốn hóa thị trường hiện tại là 87 tỷ đô la.
Nguồn doanh thu khác của Rivian sẽ đến từ việc cung cấp xe cho các đội giao hàng của công ty. Nó đã đồng ý cung cấp cho Amazon 100.000 xe tải được “thiết kế để đạt được tổng chi phí sở hữu thấp hơn trong khi hỗ trợ con đường dẫn đến việc giao hàng không có carbon”. Amazon dự kiến sẽ triển khai 10.000 xe tải vào năm tới.
Golomb cho biết anh ấy lạc quan về Rivian vì đội ngũ kỹ thuật của nó và tập trung vào sản xuất. Anh ấy cũng lạc quan về Lucid, công ty đang cố gắng tiếp cận một loại tài xế rất khác.
Lucid đang theo đuổi thị trường sedan điện. Hiện hãng đang nhận đơn đặt hàng cho Air Pure, có giá khởi điểm 77.400 USD và có phạm vi hoạt động dự kiến hơn 400 dặm cho mỗi lần sạc, theo trang web của hãng. Air Grand Touring hàng đầu có giá khởi điểm 139.000 USD và có thể đi được 516 dặm với một lần sạc.
'Phát triển theo định giá của họ'
Lucid đã niêm yết cổ phiếu thông qua SPAC vào tháng 7 và hiện được định giá gần 64 tỷ USD. Tính đến tháng 9, nó đã chỉ đạt được 719.000 đô la doanh thu trong năm, với việc giao hàng chính thức bắt đầu vào ngày 30 tháng 10. Công ty cho biết họ có khoảng 1,3 tỷ đô la đặt trước và 4,8 tỷ đô la tiền mặt sau khi mất 1,5 tỷ đô la trong ba quý đầu tiên của năm.
“Hai công ty đó tôi nghĩ sẽ hoạt động tốt,” Golomb nói, đề cập đến Rivian và Lucid. "Đó là một câu hỏi về việc họ đang tăng lên trong định giá của họ."
Ngành công nghiệp xe điện có một sự thúc đẩy vào tháng 11, khi Quốc hội thông qua dự luật cơ sở hạ tầng của Tổng thống Joe Biden. Con số đó tiêu tốn 7,5 tỷ đô la để bắt đầu mục tiêu của Biden là có 500.000 bộ sạc EV trên toàn quốc vào năm 2030, thúc đẩy một cuộc biểu tình ngắn về cổ phiếu của các công ty sạc như ChargePoint Holdings, Volta và EVgo.
Các cổ phiếu đầu tư vào xe điện (EV), bao gồm Tesla, Rivian và Lucid, đã rút lui vào thứ Hai sau khi Thượng nghị sĩ Joe Manchin, DW.Va., cho biết vào cuối tuần rằng ông sẽ không ủng hộ kế hoạch "Xây dựng trở lại tốt hơn" của Biden, vốn sẽ cung cấp các ưu đãi lên đến 12.500 đô la để mua EV.
Dan Pipitone, Giám đốc điều hành của TradeZero, cho biết lĩnh vực xe điện là lĩnh vực hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch chứng khoán của ông cả năm, với hoạt động vượt trội trong vài tháng qua tại các nhà cung cấp tính phí.
Pipitone cho biết: “Mọi người đều nói về các hãng xe và việc giao hàng, nhưng vào cuối ngày, các trạm xăng cũng sẽ trở nên cần thiết. “Chúng ta đang nói về mức tăng trưởng gấp 5 lần trong vài năm tới về số lượng trạm sạc.”
Các công ty cơ sở hạ tầng được hưởng lợi bất kể người tiêu dùng mua xe điện nào, vì vậy họ đầu tư tiềm năng an toàn hơn. Tuy nhiên, đó đã sẵn sàng trở thành một thị trường cạnh tranh và không người chơi nào có thương hiệu gây được tiếng vang với người tiêu dùng.
Điều đó giúp giải thích tại sao các công ty như Rivian và Lucid lại là những công ty được Tesla đối xử tốt, giao dịch dựa trên cường điệu hơn là các nguyên tắc cơ bản. Pipitone tự gọi mình là “fanboy của Tesla” và cho biết hiện anh đang lái chiếc Tesla thứ hai của mình.
“Họ đã có một khởi đầu thuận lợi,” Pipitone nói. “Nhưng với mức định giá 1,2 nghìn tỷ đô la, nó có đáng giá hơn 60% tổng số các công ty vận tải cộng lại không? Tôi sẽ nói không. "
Vốn hóa thị trường hiện đã gần chạm ngưỡng 1 nghìn tỷ USD và CEO Elon Musk của Tesla đã bán ra lượng cổ phiếu trị giá hàng tỷ USD trong những tuần gần đây.
Các nhà đầu tư tỏ ra ít hào hứng hơn đối với các nhà sản xuất xe điện hạng tiếp theo, tất cả đều đã được tung ra thị trường thông qua SPAC. Họ đã thấy những gì đã xảy ra với nhà sản xuất xe tải điện Nikola và Lordstown.
Sau khi niêm yết cổ phiếu công khai thông qua SPAC vào tháng 6 năm ngoái, cổ phiếu Nikola đã tăng vọt, đẩy vốn hóa thị trường của nó lên 30 tỷ USD, cao hơn Ford vào thời điểm đó. Một năm sau, một đại bồi thẩm đoàn liên bang đã buộc tội người sáng lập Nikola, Trevor Milton với ba tội danh gian lận hình sự vì đã nói dối về “gần như tất cả các khía cạnh của hoạt động kinh doanh” để củng cố cổ phiếu, theo cáo trạng. Milton đã không nhận tội. Nikola trong tuần này đã đồng ý trả cho SEC 125 triệu đô la để giải quyết các khoản phí mà họ đã lừa dối các nhà đầu tư bằng cách đánh lừa họ về sản phẩm, năng lực kỹ thuật và triển vọng kinh doanh của mình.
Lordstown, hãng sản xuất xe tải điện có trụ sở tại Ohio, đã tăng vọt sau khi niêm yết cổ phiếu thông qua SPAC vào tháng 10 năm 2020. Nhưng cổ phiếu đã giảm 87% so với mức cao của nó, tương tự như sự sụt giảm của Nikola.
Lordstown đang bị SEC và Bộ Tư pháp điều tra vì những tuyên bố có khả năng sai lệch hoặc gây hiểu lầm từ ban quản lý cũ, bao gồm cả người sáng lập Steve Burns, người đã từ chức vào tháng Sáu. Một cuộc điều tra nội bộ đã phát hiện ra những điểm không chính xác xung quanh các đơn đặt hàng trước của Lordstown.
Chậm trễ và chậm trễ
Giữa những tranh cãi của họ, cả Nikola và Lordstown đều đã đẩy lùi lịch trình sản xuất. Vào tháng 8, Nikola đã hạ hướng dẫn sản xuất xuống 25 đến 50 xe cho quý 4, giảm so với ước tính trước đó là 50 xuống 100 xe. Tháng trước, công ty cho biết hiện họ đã cam kết phân phối “lên đến 25 xe tải Tre BEV trước đó cho đại lý cho các bản demo và cho khách hàng vận chuyển hàng hóa trên đường công cộng ”trong quý IV.
Lordstown đã lùi ngày dự kiến bắt đầu sản xuất thương mại sang quý 3 năm sau kể từ quý 2, một phần vì các vấn đề về chuỗi cung ứng. Công ty đã thông báo vào tháng 9 rằng họ đang bán nhà máy ở Ohio cho Foxconn, loại bỏ các yêu cầu về vốn quá lớn.
Trong khi đó, Canoo đang hứa hẹn sẽ phát triển một chiếc xe bán tải, một chiếc xe tải giao hàng và một chiếc xe bảy chỗ tương lai mà họ gọi là phương tiện phong cách sống hay “gác xép trên bánh xe”. Sớm nhất phải đến cuối năm 2022 mới ra mắt và khách hàng có thể bỏ $ 100 cho một đơn đặt hàng trước.
Canoo đã ra công chúng thông qua SPAC vào cuối năm 2020 và hiện được định giá 2 tỷ USD. Fisker bắt đầu giao dịch trước Canoo không lâu và hiện có vốn hóa thị trường là 5 tỷ đô la. Fisker đang chấp nhận thanh toán 250 đô la đặt trước cho chiếc SUV của mình có tên là Ocean và đang nhắm đến mục tiêu tháng 11 năm 2022 sẽ bắt đầu được sản xuất.
Cuối cùng, các nhà sản xuất xe điện mới nổi phải chứng minh rằng họ có thể làm được nhiều việc hơn ngoài việc xây dựng các trang web đẹp, trình diễn các bản demo và thu phí đặt hàng trước. Họ phải chế tạo và vận chuyển các sản phẩm, và họ sẽ cố gắng tăng cường sản xuất giống như phần còn lại của thị trường ô tô đang chuyển dịch nhanh chóng sang các đội xe chạy bằng điện của riêng họ.
Người tiêu dùng có vô số lựa chọn, và không có khả năng ngồi chờ nếu tình trạng chậm trễ trong sản xuất tiếp tục diễn ra. Tương tự, các nhà đầu tư có rất nhiều cách để chơi thị trường và sự kiên nhẫn thì có hạn.