Các cơ quan quản lý ở Vương quốc Anh và Liên minh Châu Âu đã khởi động các cuộc điều tra cạnh tranh chính thức đối với Facebook vào cùng một thời điểm vào thứ Sáu, đánh dấu một cuộc điều tra phối hợp hiếm hoi đối với một công ty công nghệ lớn của Hoa Kỳ.
Cơ quan Cạnh tranh và Thị trường của Vương quốc Anh cho biết họ đang điều tra xem liệu Facebook có đang lạm dụng vị trí thống trị trong thị trường truyền thông xã hội hoặc quảng cáo kỹ thuật số thông qua việc thu thập và sử dụng dữ liệu quảng cáo hay không.
CMA cho biết họ sẽ xem xét liệu Facebook có sử dụng không công bằng dữ liệu thu được từ quảng cáo và tùy chọn đăng nhập một lần, được gọi là Đăng nhập Facebook, để mang lại lợi ích cho nền tảng mua và bán, Facebook Marketplace, cũng như dịch vụ hẹn hò trực tuyến của Facebook hay không.
Andrea Coscelli, giám đốc điều hành của CMA, cho biết trong một tuyên bố: “Chúng tôi dự định điều tra kỹ lưỡng việc sử dụng dữ liệu của Facebook để đánh giá xem các phương thức kinh doanh của Facebook có đang mang lại lợi thế không công bằng trong lĩnh vực hẹn hò trực tuyến và quảng cáo phân loại hay không.
Ông nói thêm: “Bất kỳ lợi thế nào như vậy có thể khiến các công ty cạnh tranh khó thành công hơn, bao gồm cả các doanh nghiệp mới và nhỏ hơn, đồng thời có thể làm giảm sự lựa chọn của khách hàng”.
Trong khi đó, Ủy ban Châu Âu, cơ quan điều hành của EU, cho biết họ đang mở một cuộc điều tra chống độc quyền chính thức để đánh giá xem Facebook có vi phạm các quy tắc của mình hay không “bằng cách sử dụng dữ liệu quảng cáo thu thập được cụ thể từ các nhà quảng cáo để cạnh tranh với họ trên các thị trường mà Facebook đang hoạt động chẳng hạn như quảng cáo đã phân loại. ”
Cuộc điều tra cũng sẽ tìm cách xác định xem liệu liên kết giữa mạng xã hội Facebook chính và Facebook Marketplace có vi phạm các quy tắc cạnh tranh của EU hay không.
Margrethe Vestager, phó chủ tịch điều hành của Ủy ban Châu Âu, cho biết trong một tuyên bố: “Facebook được gần 3 tỷ người sử dụng hàng tháng và tổng cộng gần 7 triệu công ty quảng cáo trên Facebook. Facebook thu thập rất nhiều dữ liệu về các hoạt động của người dùng mạng xã hội của mình và hơn thế nữa, cho phép nó nhắm mục tiêu đến các nhóm khách hàng cụ thể ”.
“Chúng tôi sẽ xem xét chi tiết liệu dữ liệu này có mang lại cho Facebook lợi thế cạnh tranh quá mức, cụ thể là trong lĩnh vực quảng cáo được phân loại trực tuyến, nơi mọi người mua và bán hàng hóa mỗi ngày và nơi Facebook cũng cạnh tranh với các công ty mà Facebook thu thập dữ liệu. Trong nền kinh tế kỹ thuật số ngày nay, dữ liệu không nên được sử dụng theo cách làm biến dạng cạnh tranh, ”Vestager nói thêm.
Các công ty công nghệ lớn đang phải đối mặt với sự giám sát ngày càng nhiều trên toàn thế giới khi các sản phẩm của họ tiếp tục ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng tỷ người. Ủy ban châu Âu đã đưa ra các cuộc thăm dò đối với Amazon, Google và Microsoft trong vài năm qua, trong khi CMA cũng đã đưa ra các cuộc thăm dò đối với Google và Apple kể từ khi họ trở thành một cơ quan quản lý độc lập vào tháng 1 sau khi Anh rời EU.
Người phát ngôn của Facebook cho biết: “Chúng tôi luôn phát triển các dịch vụ mới và tốt hơn để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng từ những người sử dụng Facebook. Marketplace và Dating cung cấp cho mọi người nhiều lựa chọn hơn và cả hai sản phẩm đều hoạt động trong môi trường cạnh tranh cao với nhiều công ty lớn đương nhiệm. Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác đầy đủ với các cuộc điều tra để chứng minh rằng họ không có công lao ”.
Giá cổ phiếu của công ty đã giảm hơn 1% trong thị trường tiền tệ xuống còn 322 đô la một cổ phiếu sau thông báo.