Model iphone mới ra lò của Apple có lẽ chỉ là mới trong tên gọi, nhưng với chiếc iPhone 13 mới của Apple trông chả khác gì một trong những mẫu “S” của công ty hơn bất kỳ thứ gì khác.
Apple đã phát hành các mẫu iPhone theo chu kỳ tích tắc cho hầu hết thời gian tồn tại của sản phẩm. Những năm “tích tắc” thường cung cấp các thiết kế mới và các tính năng mới, và những năm “lớn” hầu như giữ nguyên mọi thứ, nhưng với những cải tiến đối với những thứ như tốc độ và tuổi thọ pin. (Đó là các mô hình “S”.)
Khi iPhone 13 đã được tiết lộ vào hôm 14 tháng 9 vừa qua, thay vì iPhone 12S, chỉ với những nâng cấp gia tăng so với mô hình năm ngoái. Điều đó giải thích tại sao Apple lại dành quá nhiều thời gian để nói về các tính năng như thời lượng pin và những cải tiến cho máy ảnh. Không có nhiều điều mới mẻ khác so với mô hình của năm ngoái để khoe khoang.
Bạn sẽ thấy rất nhiều bình luận trong tuần này xung quanh chiếc iPhone 13 nhàm chán, mờ nhạt như thế nào hay chỉ là một bản nâng cấp nhỏ so với mẫu năm ngoái. Có rất nhiều sự thật cho điều đó. Nhưng nó cũng bỏ qua thực tế rằng chúng ta đang ở đâu trong công nghệ điện thoại thông minh.
Tất cả mọi người, từ Apple, Samsung đến Motorola đều đã đến thời điểm mà chỉ mất hơn một năm để phát triển một tính năng quan trọng, đột phá. Và điều đó ổn đối với đại đa số khách hàng của họ. Điện thoại thông minh đã trở nên tốt đến mức mọi người có thể giữ chúng trong ba năm hoặc hơn mà không cảm thấy bị tụt hậu. Vì vậy, ngay cả khi một model mới giống như một bản nâng cấp nhỏ so với năm trước, thì nâng cấp đó có ý nghĩa hơn rất nhiều đối với những người sử dụng một model đã 3 hoặc 4 năm tuổi.
Rất nhiều dữ liệu xuất hiện để sao lưu điều đó. Các nhà phân tích tại Wedbush dự đoán hôm thứ Ba rằng Apple vẫn đang ở giữa “siêu chu kỳ” bán iPhone bắt đầu vào năm ngoái với iPhone 12, giới thiệu các tính năng mới như thiết kế mới và kết nối dữ liệu di động 5G.
“Apple vẫn đang ở giữa chu kỳ sản phẩm tổng thể mạnh nhất của mình trong khoảng một thập kỷ,” nhà phân tích Dan Ives của Wedbush viết trong một lưu ý cho các nhà đầu tư hôm thứ Ba. Ông nói thêm rằng ước tính có khoảng 250 triệu người sở hữu iPhone với các mẫu hơn 3 năm tuổi.
Đó là, Apple đang có một lượng lớn khách hàng tiềm năng sẵn sàng nâng cấp.
Bài học: Nếu bạn định đánh giá một chiếc iPhone mới và ý nghĩa của nó đối với doanh số bán hàng, điều quan trọng là phải phóng to và xem xét vài năm qua thay vì so sánh nó với mẫu của năm trước. Đó là những gì khách hàng thực sự sẽ mua những thứ này sẽ xem xét và đánh giá trước khi quyết định mua.