Theo Morgan Stanley, doanh thu ròng của App Store giảm khoảng 5% trong tháng 9, mức giảm mạnh nhất đối với hoạt động kinh doanh kể từ khi ngân hàng bắt đầu lập mô hình dữ liệu vào năm 2015.
Cụ thể, dựa trên dữ liệu của Sensor Tower, công ty chuyên theo dõi lượt download và doanh thu của các app, kho ứng dụng của Apple đã sụt giảm ở thị trường Mỹ, Canada và Nhật Bản. Nhà phân tích Erik Woodring của Morgan Stanley cho biết, nguyên nhân chính của sự sụt giảm là doanh thu mảng trò chơi, giảm 14% trong tháng 9. Woodring viết, khách hàng của Apple có thể chi tiêu ít hơn do lo ngại về kinh tế. Trên khắp thế giới, người tiêu dùng đang phải đối mặt với lạm phát tăng cao và rủi ro suy thoái.
Woodring viết trong ghi chú: “Chúng tôi tin rằng các kết quả gần đây của App Store cho thấy rõ ràng người tiêu dùng toàn cầu đã phần nào giảm bớt chi tiêu trên App Store vì thu nhập của họ phải phân bổ lại, thay vào đó họ đã chi tiêu vào những thứ thiết yếu hơn".
Các nhà phân tích của Morgan Stanley cũng dự đoán doanh số bán hàng trên Google Play, cửa hàng ứng dụng Android chính sẽ chiến mức giảm tương tự. Họ ước tính doanh thu ở Google Play đã giảm 9% trong tháng 9.
Apple nhận từ 15% đến 30% các giao dịch mua ứng dụng và mua hàng trong ứng dụng được thực hiện trên iPhone và các thiết bị Apple khác. Apple coi việc bán hàng trên App Store như một phần của hoạt động kinh doanh dịch vụ. Họ mong muốn người dùng sẽ phải chi thêm nhiều tiền cho Apple sau khi mua iPhone hay MacBook.
Ngoài ra, Morgan Stanley cho biết tổng doanh thu dịch vụ của Apple đã tăng 8% trong quý 3/2022. Các dịch vụ của Apple bao gồm một loạt các sản phẩm như AppleCare, sửa chữa, đăng ký Apple One, Apple Music, Apple TV +, Apple Card và hơn thế nữa. Bằng cách này, công ty có thể tồn tại ngay cả trong thời kỳ khủng hoảng.