Mới đây, theo một báo cáo từ hãng tin công nghệ Trung Quốc 36Kr, chủ sở hữu Facebook, Meta Platforms, một lần nữa đang cố gắng thâm nhập thị trường Trung Quốc, lần này thông qua quan hệ đối tác phần cứng thực tế ảo (VR) với Tencent Holdings.
Dẫn các nguồn tin ẩn danh, báo cáo cho biết nhóm phát triển thực tế mở rộng (XR) của gã khổng lồ công nghệ có trụ sở tại Thâm Quyến đang đề xuất trở thành nhà phân phối độc quyền tai nghe Quest 2 của Meta, đồng thời tìm cách tung ra thị trường các phiên bản trò chơi điện tử bằng tiếng Trung có trong thiết bị.
Đàm phán bắt đầu trong những tháng gần đây, song hiện vẫn chỉ đang ở giai đoạn đầu. Một số thỏa thuận chưa đi đến thống nhất, bao gồm cách xử lý dữ liệu người dùng, tính phù hợp giữa điều kiện kinh tế vĩ mô-quan hệ đối tác và rủi ro giám sát từ giới chức. Việc “bắt tay” sẽ khiến hai công ty phải đối mặt nhiều hơn với các quy định chặt chẽ của Trung Quốc về trò chơi điện tử.
Trước thông tin trên, cả Tencent và Meta đều không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.
Một số người tiêu dùng Trung Quốc đã được trải nghiệm thử VR Quest 2 khi Meta giới thiệu tai nghe mới tại Triển lãm Nhập khẩu Quốc tế Trung Quốc ở Thượng Hải vào tháng 11 năm ngoái. Trước đó, Meta đã ra mắt mẫu tai nghe này trên phạm vi toàn cầu nhưng không có mặt chính thức ở Trung Quốc.
Zuckerberg – ông chủ Meta đã có những nỗ lực không ngừng nghỉ để thu hút khách hàng Trung Quốc như: Tiếp đón “ông vua internet” Lu Wei này tại trụ sở Facebook vào năm 2014, đăng tải bức ảnh anh chạy bộ qua quảng trường Thiên An Môn vào một ngày sương mù năm 2016 và thể hiện kỹ năng tiếng quan thoại của mình trong một bài phát biểu tại Đại học Thanh Hoa năm 2015.
Tuy nhiên, bất chấp những nỗ lực đó, Facebook vẫn bị cấm ở Trung Quốc cùng với các dịch vụ internet khác của phương Tây như công cụ tìm kiếm Google và YouTube, mặc dù Meta vẫn tiếp tục điều hành một doanh nghiệp quảng cáo ở nước này.
Vào năm 2019, Zuckerberg đã chỉ trích Trung Quốc vì đã truyền bá các giá trị và tầm nhìn về mạng internet được kiểm soát chặt chẽ của nước này sang các quốc gia khác trong khi Facebook bảo vệ các chính sách về quyền tự do ngôn luận.
Năm 2014, Meta, đã đổi tên từ Facebook vào năm 2021 để phản ánh sự tập trung cao độ vào tầm nhìn xây dựng một phiên bản Internet mới dựa trên thế giới ảo, đã thâu tóm nhà sản xuất tai nghe VR Oculus với giá 2 tỷ USD.
Mặc dù Meta Quest 2 hiện là tai nghe VR bán chạy nhất thế giới, nhưng nó phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng từ Pico của ByteDance, công ty nắm giữ khoảng 15% thị trường toàn cầu vào trong quý III năm ngoái, tăng gấp ba lần thị phần so với đầu năm, theo đến dữ liệu từ công ty nghiên cứu IDC. Trong khi đó, thị phần của Meta giảm từ 90% xuống 75%.