Cuối tuần qua, Alex Gorlick đã trải nghiệm cái mà anh ấy gọi là trục trặc Facebook tồi tệ nhất mà anh ấy từng thấy trong thập kỷ anh ấy làm việc trong lĩnh vực quảng cáo kỹ thuật số.
Gorlick, Giám đốc điều hành của công ty tiếp thị Intensify, đã kiểm tra một trong các tài khoản của khách hàng của mình vào Chủ nhật và nhận thấy rằng họ đã chi 90% ngân sách quảng cáo hàng ngày trên Facebook trước 9 giờ sáng. Điều đó có nghĩa là họ chỉ còn 10% trong 15 giờ còn lại trong ngày.
Sau đó, anh ấy nhận thấy rằng vấn đề đã lan rộng, ảnh hưởng đến toàn bộ cơ sở khách hàng của anh ấy. Gorlick nói rằng tất cả những nhà quảng cáo đó về cơ bản đã lãng phí phần lớn số tiền của họ trong ngày, chi gần gấp ba số tiền họ thường chi để có được một khách hàng.
“Kết quả thật kinh khủng,” Gorlick cho biết: “Đó là sự cố lớn nhất mà tôi từng thấy trên các quảng cáo trên Facebook.”
Đối với các thương hiệu đã giảm chi phí quảng cáo để xoay sở trong bối cảnh nền kinh tế trì trệ và thị trường quảng cáo trên thiết bị di động không còn cho phép nhắm mục tiêu dựa trên dữ liệu người dùng, sai lầm của Facebook không chỉ là một sự cố đáng tiếc. Trong các ngành có tỷ suất lợi nhuận thấp, nơi mà mỗi đô la đều có giá trị, nó có thể biến một ngày cuối tuần có lãi thành một ngày thua lỗ lớn, đồng thời đặt ra thêm câu hỏi về độ tin cậy của hệ thống quảng cáo của Facebook.
Người phát ngôn của công ty mẹ Facebook, Meta thừa nhận có sự cố quảng cáo nhưng từ chối cung cấp thông tin chi tiết hoặc giải thích tại sao nó lại xảy ra. Họ cho biết: “Một vấn đề kỹ thuật hiện đã được giải quyết đã gây ra sự cố phân phối quảng cáo cho một số nhà quảng cáo.
Cách đấu giá quảng cáo trên Facebook
Trong một phiên đấu giá quảng cáo trực tuyến điển hình của Facebook, một công ty có thể phân bổ một số tiền nhất định để chạy quảng cáo trên dịch vụ truyền thông xã hội trong suốt một ngày để tối đa hóa số lượng view xem quảng cáo. Có vẻ như vào Chủ nhật, hệ thống quảng cáo của Facebook đã gộp nhiều quảng cáo hơn bình thường vào buổi sáng, dẫn đến một ngày rất kém hiệu quả.
Công ty tiếp thị và phân tích dữ liệu Varos đã cung cấp dữ liệu cho thấy rằng, trong số hơn 3.000 công ty thương mại điện tử và công ty trực tiếp tới người tiêu dùng sử dụng công nghệ của họ, lỗi phần mềm khiến phần lớn trong số họ gặp phải tình trạng tăng chi phí trên một nghìn lần hiển thị hoặc những gì tương tự, trong ngành gọi CPM.
Varos cho biết khoảng 36% công ty đã bị “ảnh hưởng rất đáng kể” bởi lỗi này, nghĩa là CPM của họ ít nhất đã tăng gấp đôi. Giám đốc điều hành Varos Yarden Shaked cho biết một phần ba số công ty khác đã trải qua “sự gia tăng đáng kể nhưng không giống như những kẻ cuồng nhiệt”.
Shaked cho biết trục trặc này đã dẫn đến một “cuộc chiến đấu thầu chẳng vì cái gì cả”. Anh ấy so sánh nó với việc Costco bán một chiếc máy nướng bánh mì ngẫu nhiên đột nhiên thu hút được nhiều nhu cầu đến mức giá tăng vọt vượt quá giá trị thị trường. “Vì lý do nào đó, mọi người đến vào lúc nửa đêm và bắt đầu cuộc chiến đấu thầu chiếc máy nướng bánh mỳ cũ,” Shaked nói. “Bạn biết đấy, nó hoàn toàn lố bịch.”
Dữ liệu về trục trặc được cung cấp bởi công ty công nghệ quảng cáo Proxima trên 108 công ty cũng tiết lộ rằng các công ty này đã sử dụng “ngân sách cả ngày của họ trong vài giờ đầu tiên của ngày”, công ty cho biết.
Proxima lưu ý rằng các công ty đã triển khai giới hạn chi phí hoặc giới hạn cho các chiến dịch quảng cáo của họ không bị ảnh hưởng bởi sự cố này. Khi các công ty tắt chiến dịch quảng cáo của họ vì lỗi này, một số thương hiệu lớn hơn đã tận dụng lợi thế và có thể chạy các chiến dịch quảng cáo trên Facebook thành công suốt cả ngày do thiếu sự cạnh tranh.
Ngoài ra, lỗi quảng cáo trên Facebook đã ảnh hưởng đến các công ty chạy quảng cáo gắn liền với Ngày Trái đất. Công ty cho biết: “Thực tế là Ngày Trái đất vào Thứ Bảy, ngày 22 tháng 4, có nghĩa là các thương hiệu đang bán hàng cho Ngày Trái đất bị ảnh hưởng nhiều nhất như các thương hiệu hữu cơ, thân thiện với môi trường tập trung vào Ngày Trái đất như một giai đoạn bán hàng quan trọng”.
Barry Hott, một nhà tư vấn tiếp thị hiệu suất, cho biết vào thời điểm xảy ra lỗi, tình hình đối với các công ty chạy quảng cáo trên Facebook dường như “rất lớn, rất đau đớn”. Tuy nhiên, khi nhìn lại, Hott tin rằng tác động tổng thể của lỗi quảng cáo có thể là "khá nhỏ", vì trong sơ đồ tổng thể, các công ty đôi khi xử lý các lỗi quảng cáo Meta lớn ảnh hưởng đến chiến dịch của họ. Hott lưu ý rằng Facebook đã gặp sự cố quảng cáo lớn một ngày trước Thứ Sáu Đen năm 2020 cũng như một lỗi tương tự khác vào đầu mùa hè năm đó.
Hoàn tiền?
Các chuyên gia trong ngành cho biết, vấn đề chính đối với các nhà quảng cáo là liệu họ có nhận được tiền hoàn lại từ Meta do trục trặc hay không. Người phát ngôn của Meta cho biết công ty đang “tiến hành phân tích chi tiết để đánh giá các cơ hội hoàn tiền.” “Chúng tôi có thêm thông tin về quy trình hoàn tiền tại đây,” người phát ngôn nói thêm trong một tuyên bố.
Vì sự cố này, “một loạt các nhà quảng cáo và chủ sở hữu doanh nghiệp đã có một ngày thực sự tồi tệ,” Hott nói, đồng thời cho biết thêm rằng họ sẽ có một “tuần tồi tệ” khi họ tự hỏi liệu họ có được hoàn tiền hay không và đó sẽ là toàn bộ số tiền mà họ tin rằng họ nên được nợ hay tiền mặt.
Anh ấy khuyến nghị rằng nếu các nhà quảng cáo có quyền truy cập vào đại diện hỗ trợ khách hàng của Meta — một phần của Meta đã bị sa thải — họ cần hỏi thường xuyên về các khoản tiền hoàn lại hoặc có nguy cơ bị bỏ qua. Bởi vì các nhà bán lẻ thường đưa ra quyết định kinh doanh như họ nên đặt hàng hoặc bán bao nhiêu sản phẩm dựa trên quảng cáo trực tuyến của họ, trục trặc phần mềm cũng có thể ảnh hưởng đến các lĩnh vực khác trong hoạt động kinh doanh của công ty chứ không chỉ đơn thuần là tăng CPM của họ.
Hott nói: “Về cơ bản, không ai trong công ty sẽ quan tâm đến vấn đề này nếu không ai nói gì về nó, vì vậy họ tin tưởng vào các nhà quảng cáo sẽ quên nó đi trong một hoặc hai tuần. “Tôi nói với mọi người - tôi đã phải tự mình làm điều này - khi những vấn đề này xảy ra, bạn biết đấy, hãy làm to chuyện lên."